Trong lúc Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho các trợ lý giảm lời bài xích Mỹ, nữ Chủ tịch Thượng viện Nga dọa sự trả đũa của Moscow sẽ “chính xác và gây đau đớn”.

Thượng viện Nga doạ sẽ 'trả đũa gây đau đớn' với Mỹ

Trần Trí | 19/04/2018, 18:04

Trong lúc Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho các trợ lý giảm lời bài xích Mỹ, nữ Chủ tịch Thượng viện Nga dọa sự trả đũa của Moscow sẽ “chính xác và gây đau đớn”.

Ngày 18.4, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko nói như vậy, sau khi Mỹ đưa thêm nhiều công ty và quan chức Nga vào “danh sách đen” trừng phạt với cớ “Điện Kremlin có những hành vi hiểm ác”.

"Đòn phản trừng phạt của Nga sẽgây đau đớn"

Hãng tin Interfax dẫn lời bà Matvienko: “Phản ứng của Nga đối với sự trừng phạt, chúng tôi gọi là phản trừng phạt, sẽ rất chính xác, gây đau đớn đối với các nước trừng phạt Nga. Cấm vận là con dao hai lưỡi, và những ai áp đặt chúng nên hiểu việc trừng phạt các nước khác, nhất là đối với Nga, sẽ khiến người áp đặt chúng phải chịu nguy cơ lãnh lấy những hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 15.5 tới, khi Viện Duma quốc gia (Hạ viện Nga) tái họp, 450 nghị sĩ sẽ bàn luận về các biện pháp phản trừng phạt. Nhiều nghị sĩ đã soạn một dự thảo luật cho phép chính phủ có quyền cấm hoặc hạn chế hàng hóa và dịch vụ Mỹ (từ thuốc men, đến phần mềm điện toán và động cơ tên lửa).

Tuy nhiên, Điện Kremlin chưa cho biết sẽ ủng hộ dự thảo luật trên hay không. Theotrang Bloomberg ngày 18.4, một trong 4 nguồn tin nói để tạo cơ hội khác cho Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể cải hiện quan hệ với Nga, Tổng thống Putin ra lệnh cho các trợ lý giảm lời bài Mỹ.

Một trong 4 nguồn tin của Bloomberg nói ông Putin đã ra lệnh này, vì ông muốn cho ông Trump có cơ hội “thực hiện những lời hứa cải thiện quan hệ và tránh leo thang căng thẳng”.

Khi tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump từng hứa cải thiện quan hệ Mỹ - Nga, dù các cơ quan tình báo Mỹ kết luận Nga toan tính can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tổng thống Trump cũng công khai bày tỏ hy vọng tạo được quan hệ hữu nghị với Tổng thống Nga. Ông Trump còn từng ca ngợi ông Putin cứng rắn hơn, thông minh, nhạy bén hơn cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, rồi khi trúng cử, ông nói Nga có thể là đối tác tiềm năng trong cuộc đánh bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria. Hồi tháng 12.2017, ông Putin cảm ơn ông Trump, vì CIA báo giúp Nga chặn một âm mưu đánh bom của bọn IS ở thành phố St. Petersburg.

Ngày 20.3, ông Trump gọi điện chúc mừng ông Putin tái trúng cử nhiệm kỳ tổng thống thứ tư, thậm chí gợi ý một cuộc gặp thượng đỉnh mà địa điểm có thể làNhà Trắng.

Cùng lúc, chính phủ Mỹ áp hai đợt cấm vận Nga hồi tháng 3, trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa một lãnh sự quán Nga, nhằm phản đối vụ đầu độc cha con Skripal. Tiếp đó là vụ Mỹ - Anh - Pháp không kích 3 cơ sở sản xuất - phát triển vũ khí hóa học (VKHH) của Syria vào tối 13.4.

Những phát biểu lẫn lộn ở Nhà Trắng

Thông tin ông Putin ra lệnh cho các trợ lý giảm bài xích Mỹ được ra, sau khi một quan chức giấu tên thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho hãng thông tấn TASS biết: Washington đã chuyển thông báo tới Đại sứ quan Nga tại Mỹ, nhấn mạnh "sẽ không có các biện pháp trừng phạt mới" nhắm vào Nga.

Trong khi đó, sau vụ không kích Syria đêm 13.4, đã có những tuyên bố khác nhau cho thấy có sự mâu thuẫngiữa ông Trump với nhóm chính sách đối ngoại.

Trước đó vào ngày 15.4, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói ngày 16.4, Mỹ sẽ áp thêm lệnh trừng phạt các công ty Nga dính líu việc chính phủ Syria sử dụng VKHH. Nhưng ngày 16.4, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders ra tuyên bố cho biết ông Trump chưa phê duyệt các biện pháp trừng phạt thêm: “Chúng tôi đang xem xét, và trong tương lai gần sẽ có quyết định”. Sau đó, vào lúc ông Trump đáp chuyên cơ Air Force One đến khu nghỉ dưỡng riêng ở bang Florida, bà Sanders nói thêm: “Tổng thống đã nói rõ ông sẽ cứng rắn với Nga, nhưng cùng lúc ông vẫn muốn có quan hệ tốt với họ”.

Ngày 17.4, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cũng nói chưa có quyết định cuối cùng về việc nên áp thêm trừng phạt Nga hay không, đồng thời đưa ra đánh giá về những phát biểu của bà Haley: “Bà ấy là một Đại sứ rất hiệu quả, nhưng có thể đôi lúc có sự lẫn lộn”.

Vài giờ sau, bà Haley phản ứng với đài Fox News: “Với tất cả sự tôn trọng, tôi không bị lẫn lộn”. Ông Kudlow nói với báo New York Times rằng ông đã xin lỗi bà Haley, và ông “hoàn toàn sai” vì nói bóng gió bà Haley bị lẫn lộn.

Bảo Vĩnh (theo Moscow Times, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện Nga doạ sẽ 'trả đũa gây đau đớn' với Mỹ