Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết Trung Quốc đã cho giảm quy mô cuộc tập trận bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan do lo ngại gây ra sự căng thẳng quá mức.

Trung Quốc giảm quy mô tập trận tại biển Đài Loan vì lo ngại căng thẳng

Cẩm Bình | 19/04/2018, 17:48

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết Trung Quốc đã cho giảm quy mô cuộc tập trận bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan do lo ngại gây ra sự căng thẳng quá mức.

Cuộc tập trận diễn ra vào ngày 18.4, nhưng cả Bộ Quốc phòng và giới truyền thông nhà nước Trung Quốc đều không đưa tin gì về sự kiện này. Theo một nguồn tin thân cận với quân đội nước này, cuộc tập trận tại eo biển Đài Loan không quá ầm ĩ gây sự chú ý.

Nguồn tincòn tiết lộ“quy mô của cuộc tập trận tương đối nhỏ vì Bắc Kinh chỉ muốn phát đi cảnh báo đến những đối tượng và nhà lãnh đạo Thái Anh Văn có tư tưởng đòi độc lập cho Đài Loan, chứ không muốn chọc giận người dân”.

Trước đó vào ngày 16.4, ông Lưu Kết Nhất, Chủ nhiệm Văn phòng sự vụ Đài Loan, tuyên bố cuộc tập trận bắn đạn thật mà hải quân Trung Quốc đại lục sắp tiến hành trên eo biển Đài Loan là minh chứng cho thấy Bắc Kinh sẽ không khoan dung cho bất kỳ động thái chia rẽ lãnh thổ nào của các thế lực đòi ly khai.

Giới chức tỉnh Phúc Kiến trong tuần trước thông báo sẽ hạn chế đi lại trong khu vực có diện tích đến 200km2 tại nơi cách đảo Kim Môn (Quemoy) 45km. Tuy nhiên, một cư dân sống tại Thạch Sư, thành phố ven biển của Phúc Kiến gần vùng biển tập trận, cho biết tình hình trong ngày 18.4 khá im ắng.

Trong khi đó, cơ quan phòng vệ Đài Loan cũng cho biết hoạt động của quân đội Bắc Kinh chỉ là một cuộc tập trận pháo định kỳ, quy mô khá nhỏ nhưngđược phía đại lục “phóng đại lên”.

Cuộc tập trận ngày 18.4 của Bắc Kinh trên eo biển Đài Loan chỉ có quy mô nhỏ - Ảnh: Scoopnest

Phía Đài Bắc cũng thông báo hủy bỏ cuộc tập trận bắn đại bác vốn được lên kế hoạch tiến hành tại Bành Hồ ngày 18.4. Người phát ngôn cơ quan quốc phòng đảo nàykhông thừa nhận đây là động thái giảm căng thẳng hai bờ.

Theo ông Tống Trung Bình, chuyên gia quân sự và nhà bình luận của đài Phượng Hoàng, tuy giảm quy mô cuộc tập trận, nhưng Bắc Kinh có thể đã cho tàu sân bay Liêu Ninh đi qua eo biển Đài Loan khi trên đường về cảng Đại Liên, sau khi tham gia cuộc thao diễn hải quân quy mô lớn vào tuần trước.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc giảm quy mô tập trận tại biển Đài Loan vì lo ngại căng thẳng