Toàn Trung Quốc phải duy trì nỗ lực “làm cách mạng” nhà vệ sinh công cộng cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ này, theo tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình, trong nỗ lực kích cầu du lịch trong nước và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trung Quốc ‘làm cách mạng’ nhà vệ sinh công cộng

Trần Trí | 28/11/2017, 17:48

Toàn Trung Quốc phải duy trì nỗ lực “làm cách mạng” nhà vệ sinh công cộng cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ này, theo tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình, trong nỗ lực kích cầu du lịch trong nước và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập chỉ đạo hôm 27.11: “Vấn đề nhà vệ sinh không phải chuyện nhỏ, mà là một vấn đề quan trọng trong việc xây dựng các thành phố và nông thôn văn minh. Toàn thể các nhà vệ sinh công cộng trên cả nước, từ làng mạc đến thành thị phải được nâng cấp để giúp cải thiện chất lượng cuộc sống”.

Tân Hoa Xã cũng nhắc trong một đoạn phát biểu ở Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 (tổ chức hồi tháng 10) Tổng bí thư TậpCận Bình cũng nhắc lại “mâu thuẫn chính” mà xã hội Trung Quốc phải đối mặt lần đầu tiên kể từ năm 1981, rằng “đường hướng hiện tại không chỉ cần tăng trưởng hơn, mà còn phải là tăng trưởng bình đẳng để đáp ứng nguyện vọng được sống tốt đẹp hơn của nhân dân”.

Vị lãnh đạo Trung Quốc từng khởi xướng “cuộc cách mạng bệ xí” năm 2015, nhằm cải thiện tiêu chuẩn du lịch trong nước, một lĩnh vực mà ông nhận định là có quá nhiều vấn nạn về việc thiếu hành vi ứng xử văn minh.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập: “Là một lĩnh vực đang nổi, du lịch Trung Quốc cần nâng cấp cả về phần cứng lẫn phần mềm để tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ”.

Hãng thông tấn này cho biết: từ khi làm lãnh đạo Trung Quốc hồi năm 2012, ông Tập thường đi thăm nhà dân ở vùng nông thôn, kiểm tra xem dân làng còn sử dụng bệ xí bệt (buộc người dùng phải ngồi chồm hổm) hay đã sử dụng bồn cầu có xả nước.

Gần đây, để chào mừng Ngày nhà vệ sinh thế giới (19.11), Tổng cục du lịch quốc gia Trung Quốc công bố kế hoạch xây mới 47.000 nhà vệ sinh công cộng và nâng cấp 17.000 nhà vệ sinh khác, từ năm 2018 đến năm 2020.

Tân Hoa Xã cho biết ngành du lịch Trung Quốc trong 3 năm qua đã nâng cấp 68.000 bệ xí, hoàn tất được 20% nhiệm vụ được giao. Công trình này được trung ương rót kinh phí hơn 1 tỉ Nhân dân tệ (152 triệu USD) trong khi chính quyền địa phương góp 20 tỉ Nhân dân tệ.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Trung Quốc xấu hổ vì nhà vệ sinh công cộng bẩn thỉu, hôi thối và thường không có giấy vệ sinh, vì có những người gian lấy hết cả cuộn để dùng một mình.

Đấy là một trong những lý do khiến người nước ngoài đi du lịch Trung Quốc bị kinh hoàng. Hiện công nghệ nhận diện được đặt tại vài nhà vệ sinh công cộng, để hạn chế chuyện kẻ gianlấy hết giấy vệ sinh.

Và các nghiên cứu đã chỉ ra người Trung Quốc cho rằngviệc ngồi chồm hỗm đi vệ sinh có lợi cho sức khỏe. Đây là một tư thế ngồi mà người đã quen ngồi bồn cầu rất khó chấp nhận.

Điều kiện nhà vệ sinh công cộng bẩn thỉu đã ảnh hưởng xấu đến lĩnh vực du lịch từng kiếm được 3,9 ngàn tỉ Nhân dân tệ hồi năm 2016, từ hơn 4,4 tỉ lượt du khách trong nước và nước ngoài.

Bai Lin, chủ nhiệm dự án Trung Quốc của Tổ chức Nhà vệ sinh thế giới, nói “cuộc cách mạng nhà vệ sinh” là từ nhu cầu kích cầu du lịch, nhưng nhà vệ sinh sạch sẽ là điều cần thiết cho nhiều người hơn.

Ông cũng đề cập Trung Quốc vừa xây mới-nâng cấp nhà vệ sinh công cộng, cũng nên cần làm việc về công tác xử lý chất thải, khi cống rãnh bẩn đe dọa hệ thống nước ngầm của nước này.

Ông Bai Lin nói: “Nhà vệ sinh công cộng ở nhiều thành phố hạng nhì và hạng ba ở miền Trung và miền Tây Trung Quốc, thường là làng xã nông thôn, đều không nối với hệ thống cống và chất tải ngấm vào đất”.

Ông nhấn mạnh hệ thống nhà vệ sinh công cộng phủ khắp Trung Quốc thì tốt hơn so với các nước châu Á khác, nhưng qui trình xử lý nước thải vẫn chưa đạt chuẩn quốc tế.

Bích Ngọc (theo Newsweek, South China Morning Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
5 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ‘làm cách mạng’ nhà vệ sinh công cộng