Tổng thống Joe Biden đã có tròn 1 tháng ở Nhà Trắng. Các chuyên gia cho rằng tuần trăng mật đã qua và thử thách thật đang chờ phía trước.

Tròn 1 tháng của Tổng thống Biden: Bắt đầu vấp phải chống đối từ chính đảng Dân chủ

Anh Tú | 21/02/2021, 21:08

Tổng thống Joe Biden đã có tròn 1 tháng ở Nhà Trắng. Các chuyên gia cho rằng tuần trăng mật đã qua và thử thách thật đang chờ phía trước.

Một tháng sau khi nhập chức, Tổng thống Joe Biden đang theo đúng lộ trình đảm bảo một gói giải cứu kinh tế lớn hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009. Ông đã xóa sổ các chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump từ biến đổi khí hậu đến cấm nhập cảnh, trong khi tỷ lệ phân phối vắc xin COVID-19 hằng ngày của Mỹ tăng 55%.

Mới trải qua phần dễ dàng

Chiến lược của Nhà Trắng – tránh các cuộc đấu đá nội bộ, tập trung vào các chính sách thu hút được nhiều cử tri và bỏ qua các cuộc tấn công của đảng Cộng hòa - sẽ ngày càng khó khăn trong những tháng tới, ngay cả khi hàng triệu người khác được tiêm chủng và nền kinh tế phục hồi.

Jim Manley, từng là trợ lý hàng đầu cho cựu Lãnh đạo Đa số tại Thượng viện thuộc đảng Dân chủ Harry Reid, cho biết: “Họ đã gặp một số vấn đề. Biden đã thực hiện nhiều thay đổi mà ông có thẩm quyền thực hiện bằng lệnh hành pháp. Nhưng cạm bẫy trong tương lai sẽ gồm việc thúc đẩy các luật mà chính trong đảng Dân chủ đang chia rẽ, chẳng hạn như giảm nợ sinh viên, tăng thuế và hạn chế ngành năng lượng.

Sau đó, có những cuộc đấu tranh chính sách nan giải về nhập cư, như ai có thể trở thành công dân, ai có quyền cử tri, liệu chính phủ có nên trả tiền cho chăm sóc sức khỏe và cả quyền sử dụng súng".

Trong khi đó, nhiều vấn đề phức tạp, từ thuế quan, các vấn đề thương mại, giám sát vấn đề bản quyền đến chính sách đối với Trung Quốc, vẫn đang được Nhà Trắng xem xét.

Chống đối từ trong đảng Dân chủ

Đảng Dân chủ đang nỗ lực để thông qua gói kích thích kinh tế của họ dù có hoặc không có sự ủng hộ của đảng Cộng hòa trước thời hạn quan trọng vào giữa tháng 3, thời điệp bảo hiểm thất nghiệp mở rộng hết thời hạn.

Dự luật này vốn chỉ cần đa số phiếu nhưng điều đó đòi hỏi mọi dản viên Dân chủ phải đứng về phía Nhà Trắng. Những hoài nghi rằng dự luật sẽ gồm điều khoản nâng mức lương tối thiểu liên bang lên 15 USD, ngày càng gia tăng và đây là điều khiến các đảng viên Dân chủ tự do thất vọng.

Những rạn nứt đó đã được thể hiện khi một số đảng viên Dân chủ, gồm dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez đến từ New York và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đến Massachusetts, chỉ trích Biden sau  hôm 16.2, khi ông phát biểu không đồng ý việc các thành viên trong đảng Dân chủ muốn miễn 50.000 USD nợ cho sinh viên.

Một dự luật nhập cư toàn diện do Nhà Trắng hậu thuẫn được công bố vào ngày 18.2 dự kiến ​​sẽ không được Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát thông qua. Nhân vật số 2 đảng Dân chủ Dick Durbin, nằm trong số những người đề xuất một nỗ lực ít tham vọng hơn, tập trung vào những người nhập cư được đưa đến Mỹ khi còn nhỏ.

Ngay cả việc Biden lựa chọn giám đốc ngân sách, Neera Tanden cũng bị Thượng nghị sĩ Joe Manchin của đảng Dân chủ phản đối. Manchin cũng phản đối về mức lương tối thiểu trong dự luật kích thích của Nhà Trắng.

Đảng Cộng hòa chưa hợp tác

Paul Shumaker, một chiến lược gia của đảng Cộng hòa đứng sau cuộc tái tranh cử  của Thượng nghị sĩ Thom Tillis ở Bắc Carolina, cho biết đảng Cộng hòa đang cải tổ sau những năm tháng thời kỳ Trump. Shumaker nói: “Ông ấy đang tận hưởng kỳ trăng mật, nhưng mọi người đều biết rằng tuần trăng mật sẽ kết thúc”.

Các trợ lý của Nhà Trắng cho biết chương trình nghị sự chính sách mà họ dự định thúc đẩy trong những tháng tới đại diện cho cử tri lưỡng đảng. Họ tin rằng các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội cuối cùng có thể bị buộc phải ủng hộ bởi sức ép từ các cử tri của họ.

“Liệu ông ấy có tập trung vào việc chiến thắng mọi đảng viên Cộng hòa không? Không, tất nhiên là không”, Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield, một người thân tín lâu năm của Biden, phân tích. “Nhưng liệu ông ấy có tiếp cận và nói chuyện với mọi người ở cả lưỡng đảng – ông ấy sẽ làm việc để đưa ra các kế hoạch đáp ứng nhu cầu của cả hai đảng – Đúng thế, ông ấy hoàn toàn là như vậy”.

Các con số thăm dò ban đầu của Biden cũng sẽ là một thách thức. Theo một cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos được thực hiện vào giữa tháng 2 khoảng 56% người Mỹ tán thành việc ông làm tổng thống, nhưng chỉ có 20% đảng viên đảng Cộng hòa ủng hộ Biden.

Tuy nhiên, kỳ vọng của Cánh tả đối với Biden vẫn cao. Luis Hernandez, một nhà hoạt động phòng chống bạo lực bằng súng cho thanh niên đã gặp các quan chức chính quyền cấp cao vào tuần trước. Ông động viên: “Chính quyền đã tỏ ra táo bạo và mạnh mẽ. Còn nhiều việc phải làm”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tròn 1 tháng của Tổng thống Biden: Bắt đầu vấp phải chống đối từ chính đảng Dân chủ