Việc trốn cách ly y tế, gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm ra cộng đồng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và mức án phạt cao nhất là 12 năm tù.

Trốn cách ly y tế có thể bị tù tới 12 năm

03/03/2020, 12:38

Việc trốn cách ly y tế, gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm ra cộng đồng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và mức án phạt cao nhất là 12 năm tù.

Một khu vực cách ly y tế - Ảnh: Internet

Trong những ngày qua tình hình dịch Covid-19 trên thế giới hiện đang ở mức đáng báo động khi đã có trên 60 quốc gia có người mắc loại virus này và số ca nhiễm bệnh đã lên tới hơn 90.000 và đã có hơn 3.000 người tử vong.

Trước tình hình đó, nhiều người Việt Nam sống, học tập và làm việc tại các nước có dịch lan rộng đã và đang quay trở về đất nước nhằm tránh nguy cơ mắc Covid-19.

Nhà nước và người dân hết sức đồng cảm, ủng hộ hành động đó của người Việt tại nước ngoài. Dù vậy, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng cư dân trong nước, chính phủ buộc phải sử dụng biện pháp cách ly y tế 14 ngày đối với các công dân Việt Nam hoặc nước ngoài đã đi qua vùng dịch Covid-19 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Đa số công dân có ý thức, trách nhiệm với cộng đồng đã chấp hành tốt chủ trương này, dù vậy không ít người vẫn cố tình trốn cách ly y tế, thậm chí bất hợp tác với các cơ quan chức năng, truyền bá cách cách trốn cách ly trên mạng xã hội..

Theo quy định của pháp luật, hành vi trốn tránh các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh đều bị xử lý từ mức phạt hành chính cho đến phạt hình sự nếu hành vi của người đó gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.

Cụ thể, Ðiều 10, Nghị định 176/2013/NÐ-CP nêu rõ: Người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sẽ bị phạt tiền 5-10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nếu người có hành vi trốn khỏi nơi cách ly mà mang mầm bệnh, lây nhiễm cho người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Ðiều 240 Bộ luật Hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Nếu bị truy tố, tùy theo mức độ gây thiệt hại mà người phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 12 năm và có thể bị phạt tiền 20-100 triệu đồng.

Ái Vi

Bài liên quan
AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây đông máu
Trang Pharmaceutical Technology đưa tin hãng sản xuất AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 có thể gây đông máu, dù trường hợp gặp phản ứng phụ này rất hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trốn cách ly y tế có thể bị tù tới 12 năm