Sau khi mùa giải 2017 khép lại, trọng tài FIFA Võ Minh Trí đã tuyên bố giải nghệ ở tuổi 45. Đây là điều đáng tiếc đối với bóng đá Việt Nam và cả châu lục.

Trong tài FIFA số 1 Việt Nam tuyên bố treo còi

Trần Khánh | 04/12/2017, 16:00

Sau khi mùa giải 2017 khép lại, trọng tài FIFA Võ Minh Trí đã tuyên bố giải nghệ ở tuổi 45. Đây là điều đáng tiếc đối với bóng đá Việt Nam và cả châu lục.

Khó trọn vẹn

V.League 2017 cũng là giải đấu cuối cùng mà trọng tài FIFA Võ Minh Trí cầm còi bởi “Vua sân cỏ” gốc Long An chính thức giải nghệ vì đã bước qua tuổi 45, độ tuổi giới hạn của nghề cầm còi. Bấy nhiêu năm đó, được trọng tài Võ Minh Trí xúc cảm ngắn gọn: “Cảm thấy lưu luyến, tiếc lắm”.

Võ Minh Trí là một trong những trọng tài giàu “thành tích” nhất ở Việt Nam. Đó cũng là điều mà khiến ông hài lòng nhất. “Trong sự nghiệp 17 năm là trọng tài cấp FIFA, 11 năm Elite (trọng tài cấp cao châu Á), điều tôi làm được là tham dự rất nhiều giải đấu lớn như vòng loại World Cup, vòng loại Olympic, vòng chung kết U16, U19 châu Á, 2 kỳ Asiad, 5 kỳ SEA Games,...”, trọng tài Võ Minh Trí giãi bày.

Thế nhưng, bộ “sưu tập” đó vẫn thiếu hai giải đấu lớn nhất. “Điều tôi trăn trở là chưa thể đại diện cho giới trọng tài Việt Nam bắt ở các kỳ World Cup hay Olympic”. Đó cũng là ước nguyện mà trọng tài Võ Minh Trí mong mỏi các thế hệ trọng tài sau này sẽ làm được.

Như một sự sắp đặt, ở trận đấu cuối cùng cầm còi trên sân Vinh giữa SLNA và FLC Thanh Hóa, trọng tài Võ Minh Trí đối diện với tình huống Uche phản ứng mạnh với nhiều hành động phản cảm, song, bằng bản lĩnh của mình, vị trọng tài gốc Long An không ngần ngại để rút ra thẻ đỏ cho tiền đạo của đội khách. Một quyết định được xem là dũng cảm và hợp lý. “Đó là cả quá trình và bản lĩnh được rèn luyện qua năm tháng”, ông Trí chia sẻ.

Chỉ mong sau trận đấu có giấc ngủ ngon

Theo trọng tài Võ Minh Trí, trọng tài là nghề rất khó bởi “mỗi trận đấu có hàng trăm tình huống, không tình huống nào giống tình huống nào và cũng không trận đấu nào giống trận đấu nào. Do đó, các trọng tài sẽ phải thật tập trung, bản lĩnh, dũng cảm, đưa ra quyết định trong tích tắc.”

“Bóng đá hiện đại ngày nay thì tốc độ rất nhanh, các cầu thủ di chuyển nhiều, tranh chấp quyết liệt, va chạm đôi khi dẫn đến xô xát. Điều này đòi hỏi trọng tài phải có thể lực cực tốt. Nếu không duy trì được thể lực bằng cách tập luyện hằng tuần, hàng tháng, chế độ dinh dưỡng hợp lý thì khó theo kịp được tình huống.

Tiền đạo bỏ lỡ cơ hội thì không phải là điều gì quá to tát, có thể làm lại nhưng với nghề trọng tài thì không thể sửa lại mà cần phải đưa ra quyết định trong quãng thời gian ngắn đó, lỗi hay không lỗi, phạt đền hay không phạt đền, chạm tay hay không chạm tay, việt vị hay không việt vị,...

Có nhiều tình huống phản công nhanh nhưng vị trí đứng xa thì không thể đưa ra quyết định tốt và thuyết phục được. Hơn nữa, cầu thủ bây giờ rất tiểu xảo. Có thể tôi đứng bên trái thì họ dùng tay bên phải để kéo, và ngược lại; hay khi quay lưng thì họ phun nước bọt vào đối phương hoặc đánh nguội đối phương, trọng tài quay mặt thì họ sẽ sử dụng những tiểu xảo đó. Nếu 4 anh em trọng tài thiếu tập trung trong tích tắc thì sẽ xảy ra sự việc.

Người hâm mộ có thể coi lại quay chậm từ tivi hay các phương tiện truyền thông, coi đi coi lại nhiều lần thì thấy được còn bản thân chúng tôi đó là những giây phút trong tích tắc và pha bóng đã trôi qua. Tôi chỉ mong người hâm mộ, các đội bóng cũng như cầu thủ cùng chia sẻ với anh em trọng tài vì những tình huống chỉ giải quyết trong tích tắc”, như một lời nhắn gửi của trọng tài Võ Minh Trí.

Vị trọng tài gốc Long An bày tỏ rằng, ước muốn của các anh em trọng tài chỉ là một giấc ngủ ngon sau 90 phút căng thẳng trên sân: “Anh em trọng tài gặp khá nhiều áp lực nhưng khi ra sân thì luôn đồng lòng, tâm niệm bắt hết sức mình, hoàn thành 90 phút xong xuôi mong được về ngủ giấc ngon lành. Nghề này làm vì đam mê chứ phải hy sinh nhiều lắm. Phải có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ thích hợp, tập luyện thường xuyên để giữ thể lực hay cơ quan và gia đình tạo mọi điều kiện tốt nhất để bản thân an tâm công tác...”.

Từ những kinh nghiệm của mình, trọng tài Võ Minh Trí muốn nhắn gửi đến “đàn em” của mình, rằng: “Nghề trọng tài này khó tránh khỏi sai sót. Quan trọng sai thì rút kinh nghiệm để làm tốt hơn còn tốt thì cần phát huy. Anh em cần vượt qua áp lực, dũng cảm, bản lĩnh và tự tin với bản thân mình”.

Sau khi giải nghệ, bên cạnh việc giảng dạy ở trường THPT Thanh Đa (TPHCM), trọng tài Võ Minh Trí vẫn sẽ gắn nghiệp với giới cầm còi khi chuyển sang công việc giám sát. “Những kinh nghiệm trong suốt quá trình cầm còi sẽ truyền lại cho các em và hy vọng các em sẽ làm tốt hơn những gì mà tôi đã làm trong gần 20 năm cầm còi”, trọng tài FIFA Võ Minh Trí giãi lòng.

Trọng tài Võ Minh Trí quê ở Cần Giuộc (Long An). Ông bắt đầu làm công tác trọng tài năm 1994. 3 năm sau, trọng tài Võ Minh Trí lần đầu cầm còi ở giải vô địch quốc gia.

Đến năm 1999-2000, ông nhận danh hiệu cá nhân lớn đầu tiên là trọng tài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sau đó 1 năm, trọng tài Võ Minh Trí được công nhận là trọng tài cấp FIFA và giữ vững đến năm 2017. Đặc biệt, năm 2007, ông được công nhận trọng tài Elite (trọng tài cấp cao của châu Á) cho đến năm 2017.

Trong suốt sự nghiệp của mình, trọng tài Võ Minh Trí sưu tập bề dày “thành tích” như: 5 lần tham dự vòng loại World Cup (2002, 2006, 2010, 2014 và 2018), 2 lần tham dự Asiad (2010, 2014), tham dự SEA Games ở 5 kỳ (2003, 2005, 2009, 2013 và 2017) cùng nhiều kỳ vòng loại Olympic, Tiger Cup, AFF Cup,...

Ông cũng 3 lần giành danh hiệu Còi vàng vào các năm 2010, 2015 và 2017 (từ năm 2016 danh hiệu Còi vàng được thay thế bằng Trọng tài xuất sắc nhất năm), 3 lần giành Còi bạc vào các năm 2007, 2008, 2013 và 1 lần giành Còi đồng vào năm 2009.

Trần Khánh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
9 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trong tài FIFA số 1 Việt Nam tuyên bố treo còi