Hai người chết khi một chiếc trực thăng vận tải Mi-8 rơi ở Siberia hôm 12.2, một ngày sau khi chiếc máy bay dân sự rơi ở Moscow làm chết toàn bộ 71 người.

Trực thăng Nga chở bệnh nhân bị rơi ở Siberia, 2 người chết

Trần Trí | 13/02/2018, 11:09

Hai người chết khi một chiếc trực thăng vận tải Mi-8 rơi ở Siberia hôm 12.2, một ngày sau khi chiếc máy bay dân sự rơi ở Moscow làm chết toàn bộ 71 người.

Chiếc trực thăng của một công ty hàng không địa phương, bị rơi trong lúc chở một bệnh nhân đi cấp cứu, khiến 2 người thiệt mạng và 4 người khác được đưa đến một bệnh viện gần nhất, theo cơ quan xử lý tình trạng khẩn cấp vùng Tomsk cho biết.

Người phát ngôn bệnh viện cho hãng tin nhà nước RIA Novosti biết: 2 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch, 2 nạn nhân còn lại bị thương nhẹ.

Trưa 11.2, chiếc máy bay Antonov An-148 của hãng hàng không Saratov bị rơi chỉ vài phút say khi cất cánh khỏi sân bay Domodedovo (Moscow) để tới thành phố Orsk (cách Moscow 1.500 km).

Các nhà điều tra nói chiếc máy bay vẫn nguyên vẹn trước khi rơi xuống ngôi làng Argunovo ở vùng ngoại ô thủ đô Moscow, sau đó mới nổ tung, làm 65 hành khách và tổ bay 6 người thiệt mạng.

Lãnh đạo khu vực Orenburg, điểm đến của chiếc máy bay xấu số, cho biết 60 nạn nhân là người địa phương này, trong khi hãng tin Interfax nói có một hành khách là công dân Thụy Sĩ.

Ngày 12.2, nhóm cứu hộ đã tìm thu hồi hai hộp đen ghi nhận hành trình bay tại hiện trường chiếc An-148 rơi.

Theo một clip vidéo do hãng tin Ura-ru tải lên YouTube, chiếc An-148 không phát tín hiệu báo nguy đến đài không lưu sau khi cất cánh và gặp tai nạn 4 phút sau đó.

Hãng bay Saratov đã tạm ngưng hoạt động của 6 chiếc An-148 cho đến khi biết được nguyên nhân vụ rơi. Kiểu máy bay An-148 do Nga sản xuất đã 7 năm tuổi, được hãng Saratov mua từ một hãng hàng không khác cách đây một năm.

Các nhà điều tra nói họ đang xác minh nhiều nguyên nhân xảy ra vụ rơi này, gồm thời tiết xấu, lỗi của con người cùng khả năng chiếc An-148 không được bảo trì tốt.

TASS đưa tin khi ấy thời tiết không quá xấu ở Moscow. Nga đang hứng chịu đợt tuyết kỷ lục trong những ngày qua khiến tầm nhìn bị hạn chế. Khi tai nạn xảy ra, nhiệt độ là âm5 độ C và tuyết rơi nhẹ.

Tổng thống Vladimir Putin đã gởi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân xấu số, và ra lệnh một ủy ban đặc biệt phụ trách điều tra thảm họa này.

Bộ trưởng giao thông Nga Maxim Sokolov cho biết cần xét nghiệm DNA để nhận dạng các nạn nhân. Nhưng ông cũng nói có thể nhận dạng theo cách thông thường vài xác nhạn nhân.

Giới truyền thông Nga đã đưa ra nhiều giả thiết về vụ tai nạn. Nhật báo thương mại Kommersant hôm 12.2 đưa tin có giả thiết hàng đầu là động cơ chiếc An-148 phát cháy, thiết bị báo tốc độ bị lỗi hoặc vì động cơ bị đóng băng.

Theo các chuyên gia trả lời phỏng vấn báo trên, động cơ bị hỏng đột xuất là nguyên nhân chính khiến chiếc máy bay rơi. Hình ảnh kiểm soát an ninh được phát trên mạng xã hội khuya 11.2 cho thấy có vẻ một vụ nổ xảy ra gần mặt đất, tiếp sau là cột lửa tóe lên trời.

Năm 2011, từng xảy ra một tai nạn chết người liên quan một chiếc An-148 khác, khi nó tăng tốc quá mức tốc độ cho phép và vỡ tung giữa bầu trời ở miền tây Siberia, làm chết tổ bay 6 người trong một chuyến bay thử nghiệm.

Máy bay rơi không phải là chuyện hiếm ở Nga. Một chiếc máy bay hạng nhẹ rơi ở phía đông nước này hồi tháng 11.2018 làm chết 6 người.

Ngày 25.12.2016, một chiếc máy bay quân sự Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga cất cánh từ thành phố Sochi (nam Nga) đi Syria bị rơi ở Biển Đen, làm chết 92 người.

Tháng 3. 2016, một chiếc Boeing 737-800 của hãng FlyDubai rơi do thời tiết xấu, khi chuẩn bị hạ cánh ở sân bay Rostov trên sông Don, làm 62 người thiệt mạng.

Tháng 10.2015, một quả bom phá tan chiếc máy bay dân sự của hãng Metrojet ngay sau khi nó vừa cất cánh khỏi thành phố nghỉ dưỡng Sharm al-Sheikh (Ai Cập) đến St Petersburg (Nga) làm chết toàn bộ 244 người.

Phương tiện xuống cấp, quản lý lỏng lẻo là chuyện phổ biến trong ngành hàng không dân dụng Nga, từ sau khi Liên Xô sụp đổ, nhưng vài năm gần đây, thành tích bay an toàn của ngành này được cải thiện đáng kể, theo báo Washington Times.

Bảo Vĩnh (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trực thăng Nga chở bệnh nhân bị rơi ở Siberia, 2 người chết