Trang Financial Times đưa tin Hàn Quốc kêu gọi phải tạo ra “những điều kiện đúng đắn” trước khi tổ chức bất cứ cuộc gặp cấp cao nào giữa hai miền Triều Tiên, nhằm xoa dịu đồng minh Mỹ đang lo ngại khi quan hệ Hàn - Triều giảm căng thẳng.

Hàn Quốc đòi có ‘điều kiện đúng’ trước khi tổ chức gặp mặt lãnh đạo liên Triều

Cẩm Bình | 13/02/2018, 06:02

Trang Financial Times đưa tin Hàn Quốc kêu gọi phải tạo ra “những điều kiện đúng đắn” trước khi tổ chức bất cứ cuộc gặp cấp cao nào giữa hai miền Triều Tiên, nhằm xoa dịu đồng minh Mỹ đang lo ngại khi quan hệ Hàn - Triều giảm căng thẳng.

Phát biểu trên được Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon đưa ra vào ngày 11.2, sau khi bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tuyên truyền và Cổ động đảng Lao động Triều Tiên, thay mặt anh trai mình là Chủ tịch Kim Jong-un mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thăm Bình Nhưỡng trong thời gian sớm nhất có thể.

Tuy cuộc gặp với lãnh đạo Kim Jong-un là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhưng Tổng thống Hàn Quốcđã phản ứng thận trọng và khẳng định “Mỹ và Triều Tiên sớm nối lại đàm phán là bước đi cần thiết để quan hệ hai miền Triều Tiên phát triển”.

Cả thế giới đang chú ý đến những hoạt động giữa hai miền Triều Tiên trong Olympic mùa đông 2018 như diễu hành chung dưới một lá cờ thống nhất trong lễ khai mạc, cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và bà Kim Yo-jong. Tuy nhiên, theo Financial Times, ẩn phía sau bối cảnh “đẹp đẽ” này là bất hòa ngoại giao giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Đại diện cho phía Mỹ tham gia Olympic mùa đông 2018 là Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ông hoàn toàn phớt lờ sự có mặt của phái đoàn Bình Nhưỡng tại sự kiện thể thao này. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng giữa hai đồng minh Seoul - Washington đang có khác biệt trong vấn đề Triều Tiên.

Với giới chuyên gia và nhà phân tích, phản hồi của giới lãnh đạo phía Seoul với lời mời của Bình Nhưỡng là một bước đi khéo léo và có mục đích sửa chữa lại các mối quan hệ với Washington vốn gặp trục trặc trong những tuần qua.

Theo bàDuyeon Kim, thành viên cao cấp của tổ chức Korean Peninsula Future Forum: “Đó là một phản hồi mang tính chính trị với lời mời (của Triều Tiên). Dù đã nhận lời nhưng rõ ràng Tổng thống Hàn Quốc vẫn nghĩ đến Washington. Đây sẽ là một quá trình phức tạp. Mỹ và Hàn Quốc cần phải có một chiến lược lẫn kế hoạch chặt chẽ”.

Bà Kim cho biết thêm: “Ông Moon Jae- in biết rõ cuộc gặp (giữa ông và ôngKim Jong-un) không phải là một vấn đề đơn giản và chắc chắn phải thảo luận trước với Washington”.

Giáo sư Robert Kelly của đại học quốc gia Pusan (Hàn Quốc) đồng ý với nhận định của bà Kim. Ông cho rằng trọng tâm hiện tại là phải thuyết phục được Tổng thống Mỹ Donald Trump về lợi ích của cuộc gặp lãnh đạo liên Triều.

“Ông Trump rất nhẹ dạ. Nếu Hàn Quốc nói hội nghị là thành quả mà ông Trump đem lại, thì ông ấy sẽ ủng hộ”, theo giáo sư Kelly.

Nhiều nhà phân tích đều cho rằng những gì Triều Tiên làm gần đây chỉ là động thái “câu giờ” khi nước này bắt đầu “thấm đòn” những biện pháp trừng phạt, nhưng theo ông Kelly thì điều này cũng đem lại lợi ích cho Hàn Quốc, vì nếu Mỹ chọn tấn công quân sự Triều Tiên thì thủ đô Seoul của Hàn sẽ là một trong những nơi hứng chịu hoạt động trả đũa đầu tiên của Bình Nhưỡng.

Financial Times cho biết Hàn - Mỹ sẽ có một bài kiểm tra quan trọng vào tháng 3 tới, sau khi Paralympic kết thúc và hai đồng minh sẽ mở lại những cuộc tập trận chung. Nếu trì hoãn tập trận chung, Seoul có thể làm suy yếu chiến dịch gây sức ép lên Triều Tiên của Washington. Nhưng nếu không hoãn, lãnh đạoKim Jong-un nhiều khả năng sẽ hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Theo nhà phân tích Duyeon Kim, Hàn Quốc và Mỹ phải tránh rơi vào bẫy của Triều Tiên.

Cẩm Bình (theo Financial Times)
Bài liên quan
Mỹ muốn chặn Trung Quốc tiếp cận mô hình AI tiên tiến nhất vì sợ tấn công mạng và vũ khí sinh học
Các nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền Biden đã sẵn sàng mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ khỏi Trung Quốc với kế hoạch sơ bộ nhằm thiết lập các rào chắn xung quanh các mô hình AI tiên tiến nhất. Đó là phần mềm cốt lõi của các hệ thống AI như ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc
39 phút trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc đòi có ‘điều kiện đúng’ trước khi tổ chức gặp mặt lãnh đạo liên Triều