Một tàu khu trục của Anh sẽ xuất phát từ Úc đi qua Biển Đông vào tháng 3 tới, nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải tại đây, theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết.

Anh sẽ cho tàu chiến đi qua Biển Đông

Cẩm Bình | 13/02/2018, 11:07

Một tàu khu trục của Anh sẽ xuất phát từ Úc đi qua Biển Đông vào tháng 3 tới, nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải tại đây, theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết.

Trả lời phỏng vấn của trang The Australian ngày 13.2, Bộ trưởng Williamson cho biết tàu khu trục chống tàu ngầm HMS Sutherland sẽ đến Úc vào cuối tuần này, sau đó sẽ đi qua Biển Đông trên đường về Anh.

Bộ trưởng khẳng định: “Tàu sẽ qua Biển Đông và cho thấy rõ rằng hải quân chúng tôi có quyền làm vậy”.

Ông Williamson không nói rõ liệu HMS Sutherland có đi vào khu vực 12 hải lý quanh các thực thể tranh chấp, bị Trung Quốc cải tạo phi pháp như tàu Mỹ từng làm hay không, nhưng cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ cách tiếp cận của Mỹ, và ủng hộ hơn nữa những gì Mỹ đang làm”.

Cũng theo ông Williamson, việc Mỹ cùng các đồng minh là Anh và Úc “khẳng định giá trị” ở Biển Đông là rất quan trọng.

“Những động lực của thế giới đang thay đổi nhiều. Nước Mỹ chỉ có thể tập trung vào nhiều thứ trong một lần. Họ cần các quốc gia khác hành động nhiều hơn. Đây là cơ hội tốt cho Anh và Úc ra tay, giữ vai trò lãnh đạo”, ông tuyên bố.

Vào tháng trước, Washington đã cho tàu khu trục có trang bị tên lửa USS Hopper đi vào khu vực 12 hải lý quanh bãi cạn Scarborough, khu vực bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép từ năm 2012. Trung Quốc sau đó đã lên tiếng phản đối và dọa sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ “chủ quyền”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson ủng hộ cách tiếp cận của Mỹ với vấn đề Biển Đông - Ảnh: The Australian

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn khác với đài ABC, Bộ trưởng Quốc phòng Anh còn lên tiếng cảnh báo cần phải cẩn thận trước “bất cứ hoạt động có ác ý nào” từ phía Bắc Kinh khi nước này đang cố trở thành siêu cường toàn cầu.

Theo Bộ trưởng Williamson: “Anh và Úc xem Trung Quốc là quốc gia đem lại nhiều cơ hội lớn, nhưng chúng ta không nên mù quáng bỏ qua tham vọng của nước này, và chúng ta phải bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của chính mình”.

“Chúng ta phải đảm bảo rằng bất cứ hành động ác ý nào cũng đều bị phản đối, và chúng ta thấy được ngàycàng nhiều thử thách, không chỉ từ Trung Quốc mà còn từ Nga, từ Iran. Chúng ta phải luôn đảm bảo các biện pháp an ninh, cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia được bảo vệ”, ông Williamson cho hay.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh sẽ cho tàu chiến đi qua Biển Đông