Rất nhiều tiền đã giúp “ông trùm” thương mại môn đua xe thể thức 1 (F1) Bernie Ecclestone sớm thoát khỏi vành móng ngựa cùng nguy cơ ngồi tù 10 năm. Đó là thông tin từ phiên xử án hôm 05.8.

Trùm thương mại đua xe thoát khỏi vành móng ngựa nhờ 100 triệu USD

Một Thế Giới | 06/08/2014, 21:31

Rất nhiều tiền đã giúp “ông trùm” thương mại môn đua xe thể thức 1 (F1) Bernie Ecclestone sớm thoát khỏi vành móng ngựa cùng nguy cơ ngồi tù 10 năm. Đó là thông tin từ phiên xử án hôm 05.8.

Theo quyết định của tòa, Ecclestone có nghĩa vụ trả 100 triệu USD trong vòng một tuần, trong đó 99 triệu USD cho nhà nước và 1 triệu USD cho quỹ từ thiện vì trẻ em. Đây là diễn biến bất ngờ vì tuần trước, Ecclestone đề nghị dàn xếp với số tiền 36 triệu USD.

Quan tòa Peter Noll nói: “Phiên tòa tạm hoãn cho đến khi ông (bị cáo Ecclestone) tôn trọng các cam kết (khoản tiền 100 triệu USD). Sau đó phiên tòa sẽ ngừng vĩnh viễn. Ngược lại, chúng tôi sẽ tiếp tục. Tôi phỏng đoán là chúng ta chỉ tái ngộ nhau qua truyền hình”.

Ecclestone đáp: “Tôi sẽ tôn trọng và thực hiện cam kết của mình”.
Trum thuong mai dua xe thoat khoi vanh mong ngua nho 100 trieu USD
Bernie Ecclestone (mặc vest, tóc bạc) đến tòa án Munich trong phiên xử ngày 05.08 - Nguồn: Associated Press

Theo luật của Đức, các quan tòa, thẩm phán và luật sư bào chữa có thể thỏa thuận với nhau để hủy hoặc dàn xếp vụ án và bị cáo chỉ bị phạt nhẹ. Trong tình huống như thế, tòa cũng không đưa ra tuyên bố “bị cáo có tội hay vô tội”.

Ecclestone từng làm nghề bán xe hơi đã qua sử dụng và trở thành tỉ phú nhờ việc biến F1 thành cỗ máy in tiền khổng lồ trong 40 năm qua. Tổng tài sản ước tính của Ecclestone là 4,2 tỉ USD (theo Forbes), đưa ông lọt vào danh sách 400 người giàu nhất thế giới.

Người đàn ông 83 tuổi này ra tòa từ tháng 4 năm nay với cáo buộc hối lộ 44 triệu USD cho Gerhard Gribkowsky, nhà tài phiệt ngân hàng kiêm phụ trách đánh giá rủi ro của BayernLB. Đổi lại, Gribkowsky dùng quyền lực của mình “giật dây”, để ngân hàng này bán cổ phần trong F1 cho quỹ đầu tư CVC vào năm 2006, gián tiếp giúp Ecclestone giữ được quyền kiểm soát của mình trong hoạt động thương mại của F1. 
Từ việc mua bán này, CVC trở thành cổ đông lớn nhất trong kinh doanh F1 và hiện nắm 35% cổ phần.

Gribkowsky đã lãnh án 8,5 năm tù vào năm 2012 vì tội nhận hối lộ.

Đài truyền hình ARD của Đức cho biết, “chiêu” của Ecclestone từng được nhiều người nổi tiếng ở Đức sử dụng, như cựu thủ tướng Helmut Kohl vào năm 2001, để kết thúc phiên tòa xử ông đã nhận các khoản hiến tặng bất hợp pháp. 
Cựu bộ trưởng quốc phòng Karl Theodor zu Guttenberg dùng cách tương tự sau khi bị lộ vụ "đạo văn" khi ông làm luận án. Cựu vận động viên xe đạp nổi tiếng Jan Ullrich cũng từng dùng tiền để ngăn cuộc điều tra khi bị tố cáo sử dụng doping.

Dù tuổi đã cao nhưng Ecclestone vẫn dự hầu hết các cuộc đua F1 và đóng vai trò trung tâm trong sự thành công về mặt thương mại của môn thể thao này. Ngoài ra, ông cũng luôn bác bỏ chuyện nghỉ hưu và thực tế là F1 cũng chưa có ứng viên nào sẵn sàng thay thế một khi ông nghỉ hưu hoặc bị buộc phải rời chức.

Vĩnh Quân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trùm thương mại đua xe thoát khỏi vành móng ngựa nhờ 100 triệu USD