Ngày 10.1, Trung Quốc và Nhật Bản lên tiếng chỉ trích nỗ lực mở cuộc họp bàn về tình hình bán đảo Triều Tiên tại Vancouver do Canada và Mỹ đồng tổ chức.

Trung, Nhật chỉ trích cuộc họp về Triều Tiên ở Canada

Cẩm Bình | 11/01/2018, 20:36

Ngày 10.1, Trung Quốc và Nhật Bản lên tiếng chỉ trích nỗ lực mở cuộc họp bàn về tình hình bán đảo Triều Tiên tại Vancouver do Canada và Mỹ đồng tổ chức.

Canada là một trong những nước chủ trương tăng cường các nỗ lực ngoại giao khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un liên tục đấu khẩu gây căng thẳng.

Trên cơ sở này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã chấp thuận hợp tác với Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tổ chức một cuộc họp bàn về chủ đề Triều Tiênvào ngày 16.1 ở Vancouver. Cuộc họp cũng được kỳvọng sẽ gửi đi thông điệptoàn thế giới đoàn kết chống lại những vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biếttham gia cuộc họp là đại diện của 17 quốc gia từng cung cấp nhân lực và hỗ trợ quân sự cho lực lượng của Liên Hợp Quốc trong và sau chiến tranh Triều Tiên (1950- 1953). Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ đều được mời, trong khi Trung Quốc và Nga lại không được.

Theo ông Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cuộc họp sắp tới không giúp ích được gì vì không có sự tham gia của đầy đủ các bên quan trọng, thậm chí còn có thể gây tổn hại đến những nỗ lực chung nhằm làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Lục còn chỉ trích danh sách khách mời cho thấy Canada mang tư tưởng “Chiến tranh lạnh”.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật cũng tỏ ý phản đối danh sách này, cho rằng 17 nước được mời không phảilà những quốc gia bị Triều Tiên ảnh hưởng nhiều nhất. Quan chức này đặt câu hỏi liệu những nước xa Triều Tiênnhư Colombia hay Hy Lạp có cần được mời hay không.

Cũng theo quan chức này, Nhật không hề được cung cấp thông tin về đối tượng tham gia, những nội dung sẽ được bàn luận và cách thức sự kiện được tổ chức.

Ông Tưởng Văn Nhiên, chuyên gia về chính sách châu Á thuộc Đại học Alberta, nhận định: “Nếu cả Trung Quốc lẫn Nga đều vắng mặt trong cuộc họp, thì ý nghĩa và tác dụng của cuộc gặp sẽ bị giảm đi rất nhiều. Đơn giản là sẽ không thể có một kết quả ý nghĩa khi không có Nga, Trung ở bàn đàm phán bàn về khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên”.

Ông Paul Evans, giáo sư Đại học British Columbia, cũng cho rằng hiện vẫn chưa rõ các chính phủ tham gia muốn đạt được gì trong cuộc họp, hay cách tiếp cận của cuộc họp muốn có với Triều Tiên là gì.

Cẩm Bình (theo Bloomberg, US News& World Report, Global News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung, Nhật chỉ trích cuộc họp về Triều Tiên ở Canada