Một công dân của Nhật Bản đã bị bắt giữ tại Trung Quốc với cáo buộc người này làm gián điệp. Đây là công dân Nhật bị Trung Quốc bắt vì tội "làm điệp viên" thứ 3 trong năm nay.

Trung Quốc bắt 'điệp viên' Nhật Bản thứ 3

Một Thế Giới | 27/12/2015, 07:52

Một công dân của Nhật Bản đã bị bắt giữ tại Trung Quốc với cáo buộc người này làm gián điệp. Đây là công dân Nhật bị Trung Quốc bắt vì tội "làm điệp viên" thứ 3 trong năm nay.

Ngày 25.12, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga nói trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng một phụ nữ người Nhật đã bị cảnh sát Trung Quốc bắt tạm giam tại Thượng Hải vào tháng 6 và chính thức bị bắt vào tháng 11.
Ông Suga không cho biết thêm bất kỳ một chi tiết nào gồm cả việc người phụ nữ này bị Trung Quốc bắt vì nghi ngờ làm gián điệp. Ông Suga cũng tái khẳng định rằng Nhật Bản không thực hiện nhiệm vụ gián điệp tại nước ngoài, nhưng từ chối bình luận về cáo buộc của Trung Quốc.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Kháng, cho biết cả ba trường hợp công dân Nhật bị bắt đang được điều tra "theo quy định của pháp luật". "Chúng tôi đã báo cáo tình hình cho Nhật Bản", ông Lục nói trong cuộc họp báo hàng ngày, nhưng không cho biết chi tiết vụ việc.
Hồi tháng 9, Trung Quốc cho biết họ đã bắt giữ hai người Nhật Bản với tội danh "làm gián điệp", một quan chức Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo sau đó xác nhận rằng vẫn còn 2 người Nhật khác đang bị Trung Quốc giam giữ nhưng không công khai tội danh mà họ bị cáo buộc. Ông Suga cho biết, người Nhật Bản thứ 4 bị Trung Quốc bắt là một người đàn ông. Người này bị bắt vì giúp nhiều người Triều Tiên trốn ra nước ngoài.
Hồi năm 2010, 4 công dân Nhật Bản cũng bị tạm giam tại Trung Quốc vì nghi ngờ đã thâm nhập vào một khu quân sự và chụp ảnh trái phép. Những vụ bắt giữ này được thực hiện vào thời điểm gia tăng căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc.
Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản thường xuyên căng thẳng bởi tranh chấp lãnh thổ. Tuy nhiên căng thẳng quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu châu Á đã được xoa dịu, sau khi Thủ tướng Shinzo Abe gặp Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 11.2014.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Apple giảm giá các mẫu iPhone 15 ở Trung Quốc xuống mức thấp mới do sự cạnh tranh khốc liệt
Apple đã thực hiện chiến dịch giảm giá sâu iPhone trên trang các cửa hàng trực tuyến chính thức của mình tại Trung Quốc, ưu đãi lên tới 2.300 nhân dân tệ (khoảng 318 USD) cho vài mẫu iPhone. Đợt giảm giá mới này lớn hơn so với chương trình khuyến mãi mà Apple thực hiện vào tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước
18 phút trước Theo dòng thời sự
Trong phiên làm việc hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bắt 'điệp viên' Nhật Bản thứ 3