Trung Quốc mới đây đã bí mật triển khai trái phép 8 tiêm kích tại khu vực Biển Đông bất chấp việc Mỹ tuyên bố bác bỏ mọi yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh tại vùng biển chiến lược này.

Trung Quốc bí mật triển khai 8 tiêm kích tại Biển Đông

18/07/2020, 11:17

Trung Quốc mới đây đã bí mật triển khai trái phép 8 tiêm kích tại khu vực Biển Đông bất chấp việc Mỹ tuyên bố bác bỏ mọi yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh tại vùng biển chiến lược này.

Ảnh vệ tinh cho thấy các tiêm kích Trung Quốc điều động trái phép ra đảo Phú Lâm - Ảnh: CNES

Theo Forbes, ảnh chụp vệ tinh của Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Pháp (CNES) chụp đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, ngày 15.7 cho thấy ít nhất 4 tiêm kích Trung Quốc triển khai trái phép tại đây. Các tiêm kích này có thể là J-11B do Trung Quốc sản xuất dựa trên mẫu Su-27 do Nga thiết kế.

Trước đó, hôm 16.7, tài khoản Twitter duandang đăng tải ảnh vệ tinh do Planet Labs chụp với độ phân giải thấp, cho thấy sự xuất hiện của 4 chấm nhỏ được cho là các máy bay Trung Quốc trên khu vực bãi đỗ cạnh đường băng Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm. Hình ảnh với độ phân giải cao hơn được cung cấp mới đây đã xác thực điều này.

Anh vệ tinh do Planet Labs chụp với độ phân giải thấp, cho thấy sự xuất hiện của 4 chấm nhỏ được cho là các máy bay Trung Quốc - Ảnh: Twitter

Mới đây nhất. xuất hiện một tấm ảnh được Planet Labs chụp cho thấy 8 tiêm kích Trung Quốc hiện diện tại đảo Phú Lâm. Ít nhất 4 trong số chúng dường như là J-11B, 4 chiếc còn lại được cho là JH-7, máy bay ném bom chiến đấu chống hạm.

Anh vệ tinh do Planet Labs chụp cho thấy 8 máy bay chiến đấu của Trung Quốc được triên khai trên đảo Phú Lâm - Ảnh: Twitter

Trung Quốc thời gian qua, đã không ngừng khai thác và quân sự hóa các rạn san hô ở Biển Đông cùng với sự gia tăng các máy bay và tàu quân sự của Trung Quốc trên tuyến đường biển chiến lược mà Trung Quốc tự coi là lãnh thổ của mình, mặc dù phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trức (PCA) đã vô hiệu hóa yêu sách phi lý của họ vào năm 2016.

Là một phần trong sự thay đổi chiến lược nhằm ngăn chặn Trung Quốc, chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã tăng cường các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông khiến Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng phản đối.

Thông tin về động thái ngang ngược mới đây của Trung Quốc xuất hiện trong bối cảnh Biển Đông những ngày qua trở nên nóng hơn sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi đầu tuần tuyên bố bác bỏ hàng loạt yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển chiến lược này.

Đáng chú ý, Hải quân Mỹ mới đây cũng xác nhận nhóm tác chiến tày sân bay USS Nimitz (CVN-68) và USS Ronald Reagan (CVN 76) tiếp tục hoạt động diễn tập trên Biển Đông từ 17.7. Tàu Nimitz và Reagan trước đó cũng đã hiện diện ở Biển Đông hồi đầu 7.

Hoàng Vũ (theo Forbes)

Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bí mật triển khai 8 tiêm kích tại Biển Đông