Tờ The New York Times dẫn nguồn thạo tin cho biết, chính quyển của Tổng thống Donald Trump đang bàn bạc về khả năng ban hành lệnh cấm các đảng viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình họ nhập cảnh vào Mỹ, một động thái có thể dẫn đến sự đáp trả quyết liệt từ phía Bắc Kinh.

Chính quyền của ông Trump tính cấm 92 triệu đảng viên Trung Quốc nhập cảnh vào Mỹ

17/07/2020, 06:55

Tờ The New York Times dẫn nguồn thạo tin cho biết, chính quyển của Tổng thống Donald Trump đang bàn bạc về khả năng ban hành lệnh cấm các đảng viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình họ nhập cảnh vào Mỹ, một động thái có thể dẫn đến sự đáp trả quyết liệt từ phía Bắc Kinh.

Căng thẳng Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt - Ảnh: Sputnik

Theo đó, lệnh cấm vào Mỹ đối với toàn bộ thành viên đảng Cộng sản Trung Quốc và người thân đang được các quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump xem xét. Ngoài ra, đề xuất cũng có thể trao quyền cho chính phủ Mỹ thu hồi visa của các thành viên đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình họ - những người đang ở Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ bị trục xuất khỏi Mỹ.

Lệnh này cũng nhắm tới chủ yếu các sĩ quan quân đội Trung Quốc và quản lý cấp cao các tập đoàn thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, dù phần lớn họ có thể là đảng viên.

Tờ New York Times tiết lộ rằng, lệnh cấm sẽ trích dẫn một quy chế trong Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch mà chính quyền Trump từng sử dụng năm 2017 để áp lệnh cấm đi lại đối với một số quốc gia như Triều Tiên, Venezuela, Iran và 10 nước Hồi giáo khác. Quy chế trao cho Tổng thống quyền tạm thời để ngăn những người nước ngoài bị coi là "bất lợi" cho đất nước nhập cảnh vào Mỹ.

Các quan chức Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa Mỹ được cho là đang tham gia vào quá trình thảo luận lệnh cấm. Lệnh cấm đang ở dạng dự thảo và ông chủ Nhà Trắng sẽ là người sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có áp dụng những biện pháp trừng phạt mới đó hay không và nếu có thì áp dụng dưới hình thức nào.

Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện có khoảng 92 triệu đảng viên. New York Times cho biết theo ước tính nội bộ và về mặt kỹ thuật thì lệnh cấm nói trên có thể áp dụng với 270 triệu người.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trong trường hợp các biện pháp này được thực thi, Mỹ sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong thực tế. Cụ thể, chỉ riêng trong năm 2018, đã có 3 triệu người Trung Quốc đến Mỹ, trong khi đó chính quyền Mỹ gần như không biết ai là đảng viên trong phần lớn hàng triệu công dân Trung Quốc đến Mỹ.

Động thái này có khả năng dẫn tới đòn trả đũa từ Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ngày càng xấu đi với những bất đồng gần như mọi vấn đề từ công nghệ cho tới thương mại, kiểm soát vũ khí, chính sách ngoại giao ...

Chính quyền Washington đã áp đặt nhiều hạn chế đi lại nhằm vào Trung Quốc trong năm qua. Mới đây nhất, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 15.7 đã thông báo cấm một số nhân viên của các công ty công nghệ Trung Quốc, trong đó của có tập đoàn viễn thông Huawei.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ áp lệnh cấm nhập cảnh đối với các quan chức đảng Cộng sản Trung Quốc với cáo buộc phá hoại và làm sói mòn quyền tự trị của đặc khu Hồng Kông. Năm ngoái, Mỹ cũng cấm các quan chức Trung Quốc nhập cảnh với cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Hoàng Vũ (theo New York Times)

Bài liên quan
Mỹ sắp công bố gói viện trợ 6 tỉ USD cho Ukraine
Tạp chí Politico dẫn nguồn tin quan chức Mỹ tiết lộ nước này đang hoàn thiện những khâu cuối cùng của gói viện trợ quân sự lên đến 6 tỉ USD cho Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền của ông Trump tính cấm 92 triệu đảng viên Trung Quốc nhập cảnh vào Mỹ