Ngành du lịch dịp nghỉ lễ Quốc tế lao động 1.5 tại Trung Quốc có thể giảm gần 80% khi chính sách “Zero COVID” vẫn được duy trì nghiêm ngặt.

Trung Quốc bị thất thu dịp nghỉ lễ 1.5 do dịch

Cẩm Bình | 30/04/2022, 11:16

Ngành du lịch dịp nghỉ lễ Quốc tế lao động 1.5 tại Trung Quốc có thể giảm gần 80% khi chính sách “Zero COVID” vẫn được duy trì nghiêm ngặt.

Năm nay người dân Trung Quốc được nghỉ lễ Quốc tế lao động 5 ngày, bắt đầu từ ngày 30.4. Du lịch nội địa nước này trong cùng kỳ năm ngoái đạt hơn 230 triệu chuyến đi, các dịp nghỉ lễ thường đóng vai trò nguồn thu chính của ngành bán lẻ và dịch vụ. Tuy nhiên Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc đầu tuần qua đưa ra nhận định: “So với năm 2021, du lịch dịp nghỉ lễ năm nay có thể giảm mạnh”.

Điểm đến hàng đầu trong các dịp nghỉ lễ lớn tại Trung Quốc thường là Thượng Hải và Bắc Kinh. Nhưng Disneyland Thượng Hải đã đóng cửa từ cuối tháng 3 do đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất, thành phố dự định tiếp tục duy trì quy định hạn chế ra khỏi nhà, người bên ngoài cũng không thể đi vào thành phố. Còn Bắc Kinh yêu cầu du khách xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 tiếng, địa điểm du lịch nổi tiếng Universal Studios cũng chỉ được đón lượng khách nhất định.

Tỉnh Giang Tô cùng nhiều tỉnh khác cũng siết chặt quy định. Chính quyền các địa phương đề nghị người dân ít ra đường nếu không cần thiết, nên nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ chắc chắn sụt giảm.

Ngày 28.4, giới chức hàng không dân dụng Trung Quốc dự kiến trong 5 ngày nghỉ lễ Quốc tế lao động sẽ chỉ có 2 triệu hành khách, giảm 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách du lịch trong quý 1/2022 đã giảm 25%, cho thấy thị trường du lịch hàng không nước này đang gặp khó khăn.

china.jpg
Du lịch Trung Quốc chịu nhiều cú sốc liên tiếp - Ảnh: Reuters

Tác động xấu lan sang cả ngành bất động sản. Nhiều người vốn định tham dự các buổi mở bán bất động sản tổ chức trong dịp nghỉ lễ, người về quê thường cũng có kế hoạch đi xem bất động sản gần nhà cha mẹ mình. Nay sự hạn chế trong phòng chống dịch kéo dài sẽ kéo giảm doanh số bán bất động sản. Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, doanh số bán nhà theo giá trị hợp đồng trong quý 1/2022 giảm đến 26%. Chính loạt quy định quản lý chặt chẽ hơn mà giới chức nước này áp đặt gây nên tình trạng hiện tại, và phong tỏa phòng chống dịch hiện tại khiến các công ty bất động sản càng thêm đau đầu.

Ngành công nghiệp điện ảnh vốn có dấu hiệu phục hồi cũng bị thiệt hại. Một tổ chức nghiên cứu cho biết gần một nửa số rạp chiếu phim tại Trung Quốc đã buộc phải tạm dừng hoạt động, không ít phim vốn định ra rạp dịp nghỉ lễ Quốc tế lao động nay phải lùi lại.

Doanh thu du lịch Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán, dịp tiết Thanh minh đều giảm mạnh (lần lượt giảm 3,9% và 31%). Nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ Quốc tế lao động có lẽ cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Du lịch thiệt hại liên tiếp sẽ khiến sự tiêu dùng - chiếm đến 60% GDP Trung Quốc - sụt giảm. Ngân hàng Bank of America hạ triển vọng tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng năm 2022 của Trung Quốc từ 5,3% xuống 4,7%.

Bài liên quan
Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún
Hãng Reuters dẫn một nghiên cứu mới xác định gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc đang sụt lún ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, khiến hàng triệu người đối mặt với nguy cơ lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bị thất thu dịp nghỉ lễ 1.5 do dịch