Một số nguồn tin tiết lộ Phần Lan và Thụy Điển chuẩn bị cùng nhau bày tỏ nguyện vong gia nhập NATO vào tháng 5.

Phần Lan, Thụy Điển sẽ cùng nộp đơn xin gia nhập NATO

Cẩm Bình | 26/04/2022, 08:45

Một số nguồn tin tiết lộ Phần Lan và Thụy Điển chuẩn bị cùng nhau bày tỏ nguyện vong gia nhập NATO vào tháng 5.

Tờ Iltalehti của Phần Lan cho biết nhà lãnh đạo hai nước dự kiến gặp gỡ trong tuần thứ ba của tháng (16 - 21.5) và sau đó cùng công bố kế hoạch xin gia nhập. Báo Expressen của Thụy Điển cũng đưa tin tương tự.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto từ chối bình luận về thông tin trên, nhưng ông tái khẳng định mong muốn hai nước có quyết định giống nhau. Bộ Ngoại giao Thụy Điển không xác nhận thông tin.

Nhật báo Thụy Điển Aftonbladet còn dẫn nguồn tin thân cận với chính phủ Thụy Điển tiết lộ Mỹ và Anh đã cam kết tăng cường hiện diện quân sự, tập trận chuyên sâu và hỗ trợ chính trị mạnh mẽ trong lúc quá trình gia nhập đang diễn ra.

juicqelkvblbrbhjnivdcipwym.jpg
Phần Lan, Thụy Điển đồng lòng gia nhập NATO - Ảnh: Reuters

Nhân chuyến thăm người đồng cấp Thụy Điển Magdalena Andersson hai tuần trước, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết nước này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong vài tuần nữa.

Phía Thụy Điển đang tiến hành đánh giá chính sách an ninh quốc gia, dự kiến hoàn thành vào tháng 5. Đảng Dân chủ xã hội cầm quyền cũng xét lại lập trường phản đối gia nhập NATO lâu nay.

Dù chưa gia nhập nhưng Phần Lan và Thụy Điển có mối quan hệ cực kỳ chặt chẽ với NATO, chia sẻ thông tin tình báo cũng như tham gia sản xuất chiến đấu cơ như F/A-18 hay F-35. Tuy vậy hai quốc gia Bắc Âu lâu nay vẫn chọn giữ vị thế trung lập.

Cuộc chiến tranh Nga phát động tại Ukraine khiến hai nước suy nghĩ lại về việc vị thế trung lập có giúp họ đảm bảo an ninh quốc gia hay không. Tư cách thành viên NATO cho Phần Lan và Thụy Điển có thể khiến Nga tức giận. Moscow từng cảnh báo họ sẽ buộc phải tăng cường lực lượng ở sườn phía tây nếu hai nước Bắc Âu gia nhập khối quân sự đối địch.

Một số nước NATO lo ngại Nga thực hiện một cuộc tấn công trước khi Phần Lan nhận được sự bảo vệ của khối. Giới chức Phần Lan thừa nhận họ đang chuẩn bị cho tình huống này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần Lan, Thụy Điển sẽ cùng nộp đơn xin gia nhập NATO