Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 27.4 cho biết người đồng cấp Indonesia mời ông tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cuối năm nay.

Tổng thống Ukraine thông báo được Indonesia mời đến hội nghị thượng đỉnh G20

Cẩm Bình | 28/04/2022, 08:36

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 27.4 cho biết người đồng cấp Indonesia mời ông tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cuối năm nay.

“Tôi đã có cuộc hội đàm với Tổng thống @jokowi (Joko Widodo). Tôi đánh giá cao lời mời dự hội nghị thượng đỉnh @g20org”, Tổng thống Zelensky viết trên Twitter. Ông không cho biết có nhận lời hay không.

Phía Indonesia chưa lên tiếng xác nhận thông tin. Trước đó Nga tuyên bố Tổng thống Vladimir Putin sẽ tham dự.

Ukraine không phải thành viên G20, nhưng nhóm có truyền thống mời quốc gia bên ngoài dự họp. Tuần trước Ukraine đã góp mặt tại hội nghị quan chức tài chính G20 – sự kiện có Nga tham dự.

mi_zjw_270422.jpg
Indonesia mời Tổng thống Ukraine dự hội nghị thượng đỉnh G20 - sự kiện có khả năng Tổng thống Nga cũng góp mặt - Ảnh: Reuters

Phương Tây hiện vẫn duy trì sức ép kêu gọi loại Nga khỏi hội nghị thượng đỉnh tháng 11 tại Bali. Trong hội nghị quan chức tài chính vừa diễn ra, đại biểu Anh, Mỹ, Canada cùng nhau bỏ ra ngoài khi đại biểu Nga phát biểu.

Với tư cách Chủ tịch luân phiên G20, Indonesia trước đó khẳng định sẽ mời mọi thành viên đến dự. Trước đó, nước này cũng tỏ ý mời Ukraine dự họp để thảo luận vấn đề tác động của cuộc chiến đang diễn ra đối với tình hình kinh tế toàn cầu.

Khi được hỏi về lời mời gửi đến Tổng thống Zelensky, Bộ Ngoại giao Indonesia chỉ tuyên bố đã tiến hành tham vấn và gửi kết quả đến Tổng thống Widodo. Họ không nói rõ tham vấn cùng ai.

Nhà phân tích Mr Rizal Sukma thuộc Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nhận định lời mời phản ánh mong muốn cố gắng đảm bảo mọi thành viên G20 góp mặt tại hội nghị thượng đỉnh, đồng thời tạo cơ hội cho Nga - Ukraine tìm cách đạt được hòa bình của nước chủ nhà Indonesia.

Tình trạng chia rẽ do cuộc chiến tại Ukraine đặt ra câu hỏi về tương lai của G20 với tư cách là diễn đàn chính sách kinh tế hàng đầu thế giới.

Ban đầu được xem là diễn đàn cho các nền kinh tế hàng đầu hợp tác phục hồi sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2009, G20 sau đó mở rộng hợp tác sang nhiều lĩnh vực khác như cải cách thuế, xóa nợ cho nền kinh tế khó khăn do đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu…

Bài liên quan
Quốc hội Ukraine bỏ kế hoạch cho binh sĩ về phép
Đài CNN đưa tin dự thảo luật nhằm tăng quân số vừa được Quốc hội Ukraine thông qua ngày 11.4 mất đi điều khoản cho phép binh sĩ phục vụ hơn 36 tháng được về phép thăm nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine thông báo được Indonesia mời đến hội nghị thượng đỉnh G20