Signal - ứng dụng nhắn tin mã hóa cạnh tranh với WhatApps của Facebook - dường như đã bị chặn tại Trung Quốc.

Trung Quốc chặn thêm 1 ứng dụng trò chuyện

Cẩm Bình | 17/03/2021, 07:48

Signal - ứng dụng nhắn tin mã hóa cạnh tranh với WhatApps của Facebook - dường như đã bị chặn tại Trung Quốc.

Từ đêm 15.3, người dùng Signal bắt đầu báo cáo tình trạng khó dùng ứng dụng tại Trung Quốc nếu không có mạng riêng ảo (VPN) trợ giúp. Trước đây họ không cần VPN để truy cập Signal.

Trên kho ứng dụng Apple tại Trung Quốc vào sáng 16.3 vẫn có Signal. Bản Signal trên điện thoại lẫn trên máy tính vẫn sử dụng bình thường ở Hồng Kông.

Không rõ lần truy cập khó khăn mới nhất có phải báo hiệu cho quyết định cấm vĩnh viễn Signal hay không, giới chức Trung Quốc thường tăng cường biện pháp kiểm soát trước khi chính thức chặn một ứng dụng nào đó. Cả Cơ quan quản lý mạng Trung Quốc lẫn Signal đều chưa đưa ra bình luận gì.

rk_signal_160321.jpg
Sau Clubhouse, đến lượt Signal trở thành mục tiêu bị giới chức Trung Quốc nhắm đến - Ảnh: Reuters

Signal thời gian qua dần được giới bất đồng chính kiến và nhà báo tin dùng vì họ cần một phương tiện liên lạc nằm ngoài phạm vi kiểm duyệt nhà nước cũng như ít nguy cơ bị kẻ xấu xâm nhập. Có không ít người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi tại Trung Quốc sử dụng Signal.

Tháng trước, ứng dụng trò chuyện bằng âm thanh của Mỹ Clubhouse cũng bị Trung Quốc chặn sau khi người dân nước này đổ xô dùng ứng dụng thảo luận hàng loạt vấn đề nhạy cảm mà họ không thể nhắc đến nếu dùng nền tảng trò chuyện nội địa (luật an ninh áp đặt lên Hồng Kông, chính sách đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, căng thẳng với Đài Loan…).

Từ lúc WhatApps cập nhật điều khoản về quyền riêng tư theo hướng buộc người dùng chia sẻ dữ liệu vào đầu tháng 1, nhiều người chuyển sang Signal khiến lượt tải tính trên toàn cầu tăng vọt.

Theo thống kê từ công ty dữ liệu Sensor Tower, trên toàn cầu đã có 100 triệu lượt tải xuống Signal (tính cả trên 2 kho ứng dụng của Apple và của Goole). Lượt tải tính riêng ở Trung Quốc - của người dùng iPhone - lên đến gần 510.000 lượt.

Wechat là nền tảng trò chuyện thống trị tại Trung Quốc với nhiều dịch vụ đi kèm, nhưng chịu kiểm duyệt gắt gao từ cơ quan quản lý.

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chặn thêm 1 ứng dụng trò chuyện