Trung Quốc đã chấp nhận mở cửa cho phép nhập khẩu gạo từ Mỹ. Giới chuyên gia đánh giá đây là chỉ dấu báo hiệu quan hệ song phương sắp được cải thiện sau khi trải qua một năm căng thẳng.

Trung Quốc chấp nhận nhập gạo từ Mỹ

Cẩm Bình | 29/12/2018, 14:09

Trung Quốc đã chấp nhận mở cửa cho phép nhập khẩu gạo từ Mỹ. Giới chuyên gia đánh giá đây là chỉ dấu báo hiệu quan hệ song phương sắp được cải thiện sau khi trải qua một năm căng thẳng.

Theo phía hải quan Trung Quốc, gạo Mỹ đáp ứng tiêu chuẩn về kiểm dịch thực vật cũng như các quy định pháp luật liên quan nên sẽ có thể được nhập khẩu vào thị trường nước này.

Đàm phán mở cửa thị trường cho gạo Mỹ đã bắt đầu từ hơn 1 thập niêntrước. Nhu cầu của cường quốc châu Á này tăng mạnh kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới năm 2001, nhưng nhập khẩu bị đình trệ cho thiếu các quy trình kiểm dịch thực vật. Phải đến khoảng 1 năm trước đây thì 2 nước mới nhất trí về cách thức kiểm dịch.

Hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ nhập bao nhiêu gạo từ Mỹ. Bắc Kinh hôm 27.12 thông báo cho phép nhập gạo lứt, gạo đã xay xát cùng gạo tấm với yêu cầu hàng phải đạt chuẩn của phía Trung Quốc và của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Theo nhà phân tích nông nghiệp Cherry Zhang: “Quyết định mở cửa cho gạo Mỹ vào là chỉ dấu cho sự cải thiện quan hệ song phương”.

Vài thành viên thuộc một đơn vị nghiên cứu có liên kết với chính quyền Bắc Kinh lại đánh giá đây là động thái thể hiện thiện chí nhiều hơn, vì gạo Mỹ vốn không thể cạnh tranh với gạo từ Nam Á về giá.

Chấp nhận nhập gạo Mỹ còn được xem là động thái nhượng bộ mới nhất của cường quốc châu Á trong lúc 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới “đình chiến” để đàm phán thương mại. Trước đó, Trung Quốc đã ra quy định đối xử bình đẳng với các loại hình doanh nghiệp, mua số lượng lớn đậu tương Mỹ cũng như giảm thuế nhập khẩu cho hơn 700 mặt hàng kể từ ngày 1.1.2019.

Chấp nhận nhập khẩu gạo là nhượng bộ mới nhất của Trung Quốc trong lúc “đình chiến” để đàm phán với Mỹ - Ảnh: SCMP

Washington dự kiến cử một phái đoàn quan chức sang Bắc Kinh đàm phán vào ngày 7.1. Chuyến thăm sắp tới sẽ là lần đầu quan chức hai bên đối thoại trực tiếp, sau nhiều cuộc điện đàm diễn ra trong những tuần qua.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
23 phút trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chấp nhận nhập gạo từ Mỹ