Phát ngôn viên của tổ chức Taliban, Zabiullah Mujahid tuyên bố Taliban đang cố gắng chứng tỏ đã thay đổi kể từ những ngày tàn bạo của thập niên 1990 để hướng tới một nền hòa bình trên toàn vẹn lãnh thổ Afghanistan.

Taliban tuyên bố từ bỏ bạo tàn để hướng đến hòa bình tại Afghanistan

Hoàng Vũ | 29/12/2018, 07:43

Phát ngôn viên của tổ chức Taliban, Zabiullah Mujahid tuyên bố Taliban đang cố gắng chứng tỏ đã thay đổi kể từ những ngày tàn bạo của thập niên 1990 để hướng tới một nền hòa bình trên toàn vẹn lãnh thổ Afghanistan.

“Chúng tôi muốn đảm bảo với các công dân Afghanistan rằng sẽ không có mối đe dọa nào với bất cứ ai từ phía Taliban”, Zabiullah Mujahid trả lời phỏng vấn với Reuters.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các động thái tiến tới đàm phán hòa bình đã được tăng cường, sau một loạt các cuộc thảo luận giữa đặc phái viên MỹZalmay Khalilzad và đại diện Taliban trong 3 tháng qua.

Ông Bilal Sediqi, phát ngôn viên của Ủy ban Nhân quyền Độc lập Afghanistan cho biết: “Tư duy của Taliban đã thay đổi. Họ đã nhận ra rằng nếu không tôn trọng nhân quyền, họ không thể được cộng đồng quốc tế chấp nhận”.

Bên cạnh đó,phó phát ngôn viên của Tổng giám đốc AfghanistanAbdullah, ông Omaid Maisam cũngcho hay: “Phía Taliban phải chấp nhận hiến pháp quốc gia để rũ bỏ hình ảnh cứng rắn của họ. Chúng tôi đã thấy một số dấu hiệu thay đổi trong số đố, nhưng họ phải thể hiện điều đó bằng hành động chứng minh họ đã thực sự thay đổi”.

Kỳ vọng về một sự thay đổi đã được nâng cao kể từ khi có thông tin hơn 5.000 binh sĩ Mỹ có thể rút khỏi Afghanistan. Đây được đánh giá là một bước đột phá trong chiến lược của Mỹkhác hẳn so với trước đây khi chỉ tăng cường áp lực quân sự lên các phiến quân nổi dậy.

Người phát ngôn của tổ chức Taliban cũng khẳng định: “Sau khi sự hiện diện của quân đội nước ngoài ở Afghanistan chấm dứt, chúng tôi sẽ tôn trọng các thỏa thuận hòa bình. Cảnh sát, quân đội, nhân viên chính phủ hay bất cứ ai, sẽ không phải đối mặt với hành vi trả đũa từ phía chúng tôi”.

Dù chưa có thông tin chính thức về việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, nhưng nhiều người Afghanistan vẫn hoài nghi và ám ảnh bởi những ký ức cay đắng về chế độ cực kỳ cứng rắn, bạo lực của Taliban. Bên cạnh đó, không ít người tin rằng sự trở lại của Taliban sẽ đe dọa đến những lợi ích mà đất nước đã đạt được kể từ năm 2001.

Trước đó vào tháng 6, các nhà lãnh đạo Taliban đã tức giận khi các chiến binh của họ trao đổi ảnh “tự sướng” với binh lính và các quan chức chính phủ Afghanistan và ăn kem với thường dân trong một cuộc ngừng bắn kéo dài 3 ngày. Ngay sau đó, Taliban đã phát động các cuộc tấn công nhằm vào các tỉnh chiến lược sử dụng dân thường làm lá chắn để cố gắng hất cẳng lực lượng quân đội Afghanistan.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taliban tuyên bố từ bỏ bạo tàn để hướng đến hòa bình tại Afghanistan