Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Mỹ gán cho người dân phản đối sự phân biệt chủng tộc là "côn đồ" hay không có vấn đề gì với việc đe dọa nổ súng và huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia chống lại người biểu tình trong nước.

Trung Quốc chê Mỹ trong việc xử lý người biểu tình

02/06/2020, 08:05

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Mỹ gán cho người dân phản đối sự phân biệt chủng tộc là "côn đồ" hay không có vấn đề gì với việc đe dọa nổ súng và huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia chống lại người biểu tình trong nước.

Theo Trung Quốc, cảnh sát Hồng Kông đã có cách thực thi pháp luật kiềm chế và văn minh - Ảnh: CNN

Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 1.6, phóng viên CNN đặt câu hỏi về phản ứng của Bắc Kinh khi: “Các quan chức và cơ quan Mỹ tuyên bố rằng các lực lượng nước ngoài đang gây ảnh hưởng đến tình hình trong nước. Cố vấn an ninh quốc gia Robert O Brien đã đề cập đến một số người dùng mạng xã hội Trung Quốc đang hả hê về những gì đang xảy ra ở Mỹ. Một số người đang so sánh tình hình ở Mỹ với ở Hồng Kông. Theo một công ty theo dõi truyền thông, một số tài khoản mạng xã hội Trung Quốc, Nga và Iran cực kỳ tích cực trong việc bình luận những gì Mỹ đang trải qua”.

Ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc trả lời: “Những nhận xét của ông O Brien và các quan chức Mỹ khác, cũng như kết luận của các tổ chức Mỹ, là vô căn cứ. Trung Quốc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác. Cả thế giới đã chứng kiến ​​những điều làm sáng tỏ ở Mỹ. Các chính trị gia Mỹ tốt hơn nên giữ trật tự trong nhà mình.

Trung Quốc có ý thức đúng sai. Chúng tôi phản đối tất cả các hoạt động bạo lực và bất hợp pháp. Chúng tôi cũng hy vọng rằng Mỹ sẽ không thờ ơ với vấn đề phân biệt chủng tộc”.

Hình ảnh cảnh sát Mỹ đối diện với biểu tình - Ảnh: CNN

Về chuyện so sánh bạo lực ở Mỹ và Hồng Kông, ông Triệu Lập Kiên cho rằng: “Nguyên nhân của chúng là hoàn toàn khác nhau. Trong thời gian xáo trộn về đề xuất sửa đổi luật pháp ở Hồng Kông, các thế lực thù địch trong và ngoài nước đã tham gia mạnh mẽ vào các hoạt động ly khai, lật đổ và khủng bố đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, đó là "độc lập cho Hồng Kông" và bạo lực. Đối với việc kích hoạt các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ, truyền thông Mỹ đã đưa tin kỹ lưỡng.

Nhiều người có thể muốn đặt câu hỏi này: tại sao Mỹ lại gọi những kẻ bạo loạn đòi "độc lập cho Hồng Kông" và những kẻ bạo loạn mặc áo đen là "anh hùng" và "chiến binh" nhưng lại gán cho người dân của mình phản đối sự phân biệt chủng tộc là "côn đồ"? Tại sao Mỹ có quá nhiều vấn đề với cách thực thi pháp luật kiềm chế và văn minh của cảnh sát Hồng Kông nhưng không có vấn đề gì với việc đe dọa nổ súng và huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia chống lại người biểu tình trong nước? Cách cư xử tiêu chuẩn kép này rất đặc trưng của Mỹ. Những lý do đằng sau điều này là đáng suy ngẫm và luôn cảnh giác”.

Thực ra, một số tài khoản trên mạng xã hội Trung Quốc mà CNN đề cập phần nào ám chỉ những nhân vật có tiếng nói đại diện cho lập trường của Trung Quốc. Trong tình hình lộn xộn tại Mỹ, họ có dịp lấy cớ để cạnh khóe lại những lời chỉ trích về Hồng Kông trước đây dù nguyên nhân của chúng là hoàn toàn khác nhau. Cuối tuần qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đăng lên trang Twitter cá nhân dòng chữ đang là từ khóa hot: "Tôi không thở nổi", kèm ảnh chụp màn hình lời chỉ trích trước đây của bà Morgan Ortagus, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ về chính sách của Trung Quốc liên quan đến Hồng Kông.

Tweet của bà Hoa Xuân Oánh

Tổng biên tập Hoàn Cầu thời báo (phụ san của Nhân dân nhật báo – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) Hồ Tích Tiến hôm 30.5 viết “Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi từng gọi những vụ biểu tình “bạo lực” tại Hồng Kông là “một cảnh tượng đẹp đáng chiêm ngưỡng”…giờ đây giới chính khách Mỹ có thể nhìn qua cửa sổ là tận hưởng ngay những cảnh quan này”. Ông Tiến mô tả chuyện đang xảy ra ở Mỹ “cứ như thể những kẻ bạo động quá khích của Hồng Kông bằng cách nào đó đã lẻn vào lãnh thổ Mỹ và gây ra cảnh tượng hỗn loạn như họ đã làm hồi năm ngoái”.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chê Mỹ trong việc xử lý người biểu tình