Chủ nhiệm Văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc ngày 8.7 lên tiếng chỉ trích động thái đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan mà Mỹ vừa thực hiện một ngày trước đó.

Trung Quốc chỉ trích Mỹ dùng ‘lá bài Đài Loan’ hòng gây áp lực

Cẩm Bình | 09/07/2018, 10:54

Chủ nhiệm Văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc ngày 8.7 lên tiếng chỉ trích động thái đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan mà Mỹ vừa thực hiện một ngày trước đó.

Hãng tin CNA của Đài Loan dẫn lời Chủ nhiệm Lưu Kết Nhất: “Chúng tôi kiên quyết phản đối bất cứ hành động nào làm tổn hại đến lợi ích quốc gia của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không chấp nhận”.

“Washington trong thời gian gần đây vẫn luôn đánh lá bài Đài Loan. Cách làm này gây hại cho lợi ích người Đài Loan cũng như toàn dân Trung Quốc, đáng ra cần nhận phải phản đối của người dân hai bờ. Người dân Đài Loan nên nhìn rõ mục đích thực sự của Mỹ, không nên giúp họ đánh lá bài Đài Loan”, Chủ nhiệm Lưu phát biểu.

Tuyên bố của Chủ nhiệm Lưu được đưa ra sau khi Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ thông báo cho tàu chiến, được xác định là hai khu trục hạm Mustin và Benfold, đi qua eo biển Đài Loan trong hai ngày 7- 8.7. Washington thực hiện động thái này trong lúc vừa khơi mào cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tiến hành áp thuế hàng hóa của nhau, và hiện chưa có dấu hiệu cho thấy họ sẽ đàm phán để giải quyết căng thẳng.

Tàu khu trục Benfold (ảnh) vừa cùng một chiếc Mustin ngang qua eo biển Đài Loan - Ảnh: US Navy

Một số chuyên gia quân sự Trung Quốc xem việc Mỹ đưa tàu qua eo biển Đài Loan mang tính khiêu khích lớn. Theo nhà bình luận Tống Trung Bình: “Hành động khiêu khích quân sự này diễn ra khi căng thẳng thương mại đang gia tăng, cho thấy Washington đang dùng Đài Bắc để đe dọa, buộc Bắc Kinh nhượng bộ trong vấn đề thương mại”.

Trong khi đó, chuyên gia hải quân Lý Kiệt lại cho rằng đây là một phần trong “chiến lược đối phó Trung Quốc toàn diện”, không chỉ trong thương mại mà cả trên cả lĩnh vực an ninh. Tuy nhiên, ông khuyến cáo những gì Mỹ vừa làm có thể gửi đi một thông điệp sai cho những đối tượng ủng hộ Đài Loan độc lập. Đó là họ có được sự ủng hộ mạnh mẽ của Washington.

Giáo sư Tô Hạo của Học viện Ngoại giao Trung Quốc cũng nhận định việc cho tàu qua eo biển Đài Loan thuộc chiến dịch gây sức ép với Bắc Kinh về thương mại lẫn an ninh.

Theo báo United Daily News (Đài Loan), quan hệ Mỹ-Trung xấu đi là cơ hội để chính quyền Đài Bắc “làm thân” hơn với Washington. Nhưng ông Lý Phi, Phó chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu Đài Loan thuộc Đại học Hạ Môn, lại cho rằng: “Đài Loan sẽ lâm vào tình thế khó khăn hơn vì phải đối mặt với sức ép từ cả Mỹ và Trung Quốc, và Bắc Kinh sẽ tiếp tục gây áp lực với nền kinh tế, chính trị cũng như quân sự”.

Cẩm Bình (theo SCMP, CNA)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chỉ trích Mỹ dùng ‘lá bài Đài Loan’ hòng gây áp lực