Trung Quốc đã khôi phục thông quan cửa khẩu tại TP.Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây. Phía Việt Nam là TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Trung Quốc cho thông quan cửa khẩu Móng Cái

Tuyết Nhung | 10/01/2022, 18:15

Trung Quốc đã khôi phục thông quan cửa khẩu tại TP.Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây. Phía Việt Nam là TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Ngày hôm nay (10.1), tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan các cửa khẩu/lối mở biên giới tại TP.Đông Hưng, phía Việt Nam là TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km3+4.

un-u-xe-nong-san-cua-khau-lang-son-163827781945845464337.jpg
Khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở biên giới trên địa bàn TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh sẽ góp phần chấm dứt cảnh ùn tắc như thế này - Ảnh: Internet

Đây là những cặp cửa khẩu có ý nghĩa rất quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cả hai bên. Phía tỉnh Quảng Tây cho biết trước mắt sẽ ưu tiên xử lý hàng tồn đọng tại cửa khẩu, đặc biệt là nông sản và hàng đông lạnh.

Trước đó, để rà soát và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, tỉnh Quảng Tây đã tạm dừng thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn TP.Đông Hưng từ ngày 21.12.2021. Sau một thời gian rà soát, căn cứ diễn biến và tình hình phòng chống dịch thực tế tại từng cửa khẩu, Quảng Tây quyết định khôi phục thông quan tại các cửa khẩu này để phối hợp với Việt Nam giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu hiện nay.

Như vậy, sau nhiều nỗ lực giao thiệp và trao đổi thiện chí giữa hai bên, kể từ ngày 5.1.2022, chính quyền tỉnh Quảng Tây đã lần lượt mở lại nhiều cặp cửa khẩu biên giới giữa Quảng Tây và Việt Nam, trong đó có cụm cửa khẩu có ý nghĩa quan trọng đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam trên địa bàn Đông Hưng - Móng Cái.

Trước đó, phía Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu cao đối với công tác phòng chống dịch và đề nghị Việt Nam cùng phối hợp để bảo đảm an toàn phương tiện và hàng hóa, nhất là nông sản và thực phẩm đông lạnh, coi đây là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm lưu thông hàng hóa không bị gián đoạn tại khu vực biên giới.

Theo đó, Bộ Công Thương khuyến nghị các địa phương, doanh nghiệp, các thương lái, lái xe đường dài tăng cường áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm quy trình sản xuất, bao gói, vận chuyển hàng hóa là tuyệt đối an toàn, theo đúng yêu cầu của công tác phòng chống dịch, từ đó giúp các bên liên quan mở và duy trì bền vững việc mở lại các cửa khẩu.

Các địa phương biên giới cũng cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát để bảo đảm quy trình an toàn hàng hóa, phương tiện được thực hiện một cách chính xác và nghiêm túc; kiên quyết loại bỏ những lô hàng có biểu hiện vi phạm quy tắc phòng chống dịch để không làm ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu nói chung và xuất khẩu nông sản nói riêng, đồng thời xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có liên quan tới các lô hàng đó.

"Do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên dự kiến quy trình thông quan tại tất cả các cửa khẩu sẽ tiếp tục được siết chặt, tiến độ thông quan sẽ không thể trở lại bình thường trong thời gian ngắn. Vì vậy, UBND các địa phương vùng trồng nông sản và các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động theo dõi sát tình hình để có biện pháp điều tiết sản xuất, thu hoạch, đặc biệt là điều tiết lượng hàng đưa lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan, tránh để phát sinh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu gây thiệt hại cho tất cả các bên", đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Bài liên quan
Hải quan TP.HCM thông quan nhanh vắc xin, vật tư, phòng chống dịch ngay trong đêm
Trong thời gian qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã hỗ trợ hướng dẫn thủ tục, kịp thời thông quan nhanh hàng chục lô hàng vật tư, sinh phẩm, thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cho thông quan cửa khẩu Móng Cái