Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận lớn tại Hoàng Sa, ngay trước thời điểm Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) công bố phán quyết vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trung Quốc chuẩn bị tập trận lớn tại Hoàng Sa

Hà Ngọc Bách | 03/07/2016, 21:08

Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận lớn tại Hoàng Sa, ngay trước thời điểm Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) công bố phán quyết vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trung Quốc đã liên tụctuyên bố tẩy chay phiên xử của PCA, cho rằng tòa không đủ thẩm quyền để xét xử vụ kiện của Philippines. Ngày 12.7, PCA sẽ ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện của Philippines, với nhiều khả năng là sẽ có một phán quyết có lợi cho Manila.

Thế nhưng, ngay trước thời điểm PCA tuyên án,Trung Quốc quyết định thực hiện một cuộc tập trận lớn, kéo dài từ ngày 5 cho tới 11.7 ngay trên Biển Đông và vùng biểnquần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc đã đăng một tuyên bố ngắn trên trang web của cơ quan này về tọa độ của các cuộc tập trận bao gồmkhu vực từ phía đông đảo Hải Nam kéo dài đến quần đảo Hoàng Sa, là khu vực cấm lưu thông tàu bè.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố cấm các tàu bè lưu thông trong khu vực trên khi nước này thực hiện cuộc tập trận, hành động vi phạm thô bạo đến chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa.

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc hoàn toànchiếm đóng trái phép từ năm 1974 đến nay.

Bắc Kinh thường xuyên tổ chức tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông, nơi họcó tuyên bố chủ quyền chồng chéo với nhiều quốc gia láng giềng.

Trung Quốc ngang ngượctuyên bố chủ quyền "không thể chối cãi" trên gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, với chứng lý là khu vực này thuộc chủ quyền của Trung Quốc từ "thời cổ đại".

Biển Đông là tuyến hàng hải quan trọng bật nhất trên toàn cầu nên các động thái làm tăng căng thẳng trên vùng biển này khiến nhiều quốc gia trên thế giới lo lắng. Đặc biệt là Mỹ, Nhật Bản và châu Âu lo ngại căng thẳng trên Biển Đông có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hòa bình ổn định trong khu vực và ảnh hưởng tới quyền tự do hàng hải.

Trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc đã xây dựng một sân bay quân sự, cảng nước sâu và triển khai hệ thống phòng không.

Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động phi pháp, nghiêm túc tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Du khách Trung Quốc mắc kẹt trên vách đá hơn 1 giờ do quá đông
Đài CNN đưa tin, vào đầu tuần này, nhiều du khách leo núi Nhạn Đãng miền đông Trung Quốc đã bị mắc kẹt trên vách đá với chỉ một sợi dây để bám vào trong hơn 1 giờ đồng hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chuẩn bị tập trận lớn tại Hoàng Sa