Việc Trung Quốc (TQ) ngang ngược xây dựng đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhằm thực hiện mục tiêu quân sự hóa các bãi nửa chìm này, đã được TQ công khai hình ảnh chiếm Bãi Đá Chữ Thập.

Trung Quốc công khai hình ảnh chiếm bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của VN

Một Thế Giới | 20/06/2015, 15:49

Việc Trung Quốc (TQ) ngang ngược xây dựng đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhằm thực hiện mục tiêu quân sự hóa các bãi nửa chìm này, đã được TQ công khai hình ảnh chiếm Bãi Đá Chữ Thập.

Trang web Sina của Trung Quốc (TQ) đã tải 17 ảnh chụp khác nhau, cho thấy TQ công khai hình ảnh chiếm Bãi Đá Chữ Thập, với dòng tít “Kết quả hài lòng trên bãi Yongshu: xây nhà kính và trồng cây trái”.   

Ví dụ các ảnh: một nhóm nữ thủy thủ chụp ảnh trong vườn rau, trên bờ kè, hoặc heo trong chuồng. Các ảnh này chụp trên bãi đá Chữ Thập, nơi TQ xây một đường băng dài 3.000 mét, đủ để máy bay hạng nặng cất - hạ cánh, và có cả radar cảnh báo sớm.

Một ảnh khác chụp 6 nữ thủy thủ TQ đứng õng ẹo trên một bức tường, hậu cảnh là một nhà kính trồng rau.

Trong ảnh khác, một nữ thủy thủ ngồi cạnh một cột đá tạc chữ Trung Quốc có nghĩa “Gieo rắc sợ hãi trên biển Đông”.

TQ cong khai hinh anh chiem Bai Da Chu Thap
Nữ thủy thủ TQ õng ẹo làm dáng

Nhiều ảnh chụp lính TQ đang trồng rau, nuôi heo để có thể sống tự túc trên bãi đá Chữ Thập.

Xem ra lính TQ đóng ở bãi này không phải lo chuyện ăn uống, với một ảnh khác chụp đàn heo nuôi trong chuồng.

Lương thực là nội dung chính của loạt ảnh này, vốn không công khai các cơ sở quân sự.  

Những hình ảnh cũng rất rõ trên các ảnh vệ tinh thương mại, nhưng TQ không muốn đề cập tính chất quân sự của các cơ sở quân sự này.   

TQ cong khai hinh anh chiem Bai Da Chu Thap
Nữ thủy thủ TQ trong vườn rau nhà kính  
 Đó là chứng cứ TQ đã nhanh chóng xây dựng cơ sở hỗ trợ quân sự trú đóng trên các đảo nhân tạo, theo Reuters, thể hiện việc TQ đã ngang ngược thực hiện tuyên bố độc chiếm gần như toàn bộ biển Đông, gây ra tranh chấp với Việt Nam, Philippines…

Gần đây, TQ tuyên bố sắp hoàn tất việc xây dựng trái phép trên 7 đảo nhân tạo của quần đảo Trường Sa của VN mà TQ chiếm đóng trái phép.

Tầm cỡ công nghiệp của dự án này khiến các nước trong khu vực phẫn nộ, và Mỹ đã lên tiếng chỉ trích các hành vi của Bắc Kinh.

Biển Đông là một trong những tuyến hàng hải quan trọng của thế giới, và cũng giàu nguồn hải sản, dầu thô.

Tầm quan trọng chiến lược của biển Đông đã là một yếu tố chính trong chiến lược của TQ, nhằm thách thức ưu thế trong khu vực của Mỹ, và gây ra căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung.

Các quan chức Mỹ tố cáo Bắc Kinh chẳng làm gì để giảm thiểu căng thẳng trong khu vực.  

TQ gần đây cũng tuyên bố sẽ xây dựng các cơ sở trên những đảo nhân tạo. Bắc Kinh cứ nhắc đi nhắc lại, rằng các đảo nhân tạo trước tiên phục vụ những mục đích phi quân sự như tìm kiếm - cứu hộ trên biển, xử lý thiên tai, bảo vệ môi trường và hàng hải.

Sự căng thẳng về biển Đông sẽ là một phần quan trọng, trong cuộc nói chuyện cấp cao ở Mỹ vào giữa tuần tới, giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với một cán bộ cấp cao TQ là ông Yang Jiechi.

Các quan chức Mỹ đã nói rõ, họ muốn đối thoại với TQ về chuyện tranh chấp biển Đông, an ninh mạng, nhân quyền và sự thay đổi thời tiết.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)

Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc công khai hình ảnh chiếm bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của VN