Hôm 16.6, Nga khai mạc triển lãm công nghệ quân sự 2015, được mệnh danh là ‘siêu thị quân đội’ ở Moscow. Mục đích chính là giới thiệu những loại khí tài quân sự của Nga và cho phép các nước đối tác mua sắm vũ khí cùng nhiều trang thiết bị quân sự. 

Nga mở ‘siêu thị quân đội’ bán súng vi sóng và xe tăng khủng

Một Thế Giới | 17/06/2015, 14:04

Hôm 16.6, Nga khai mạc triển lãm công nghệ quân sự 2015, được mệnh danh là ‘siêu thị quân đội’ ở Moscow. Mục đích chính là giới thiệu những loại khí tài quân sự của Nga và cho phép các nước đối tác mua sắm vũ khí cùng nhiều trang thiết bị quân sự. 

Buổi triển lãm có sự góp mặt của đại diện từ hơn 70 quốc gia. Các công ty của Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp và Đức đều tham dự và hy vọng đạt được những hợp đồng vũ khí nhất định. 
Nhiều loại khí tài vừa được Nga chế tạo cũng ra mắt trong cuộc triển lãm, đặc biệt là súng vi sóng chống máy bay không người lái hay xe tăng và máy bay thế hệ mới.

“Sự phức tạp trong khâu tổ chức và giới thiệu các loại vũ khí mới khiến buổi triển lãm được gọi là siêu thị quân đội, nơi đại diện của lực lượng vũ trang các nước có thể xem, dùng thử và mua vũ khí hay thiết bị quân sự,” Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết tại lễ khai mạc triển lãm, báo Sputnik đưa tin.   

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu: ông hy vọng quân đội Nga sẽ tiếp tục hiện đại hóa và thay thế hầu hết các thiết bị quân sự lạc hậu vào năm 2020. 
Ngoài ra, ông khẳng định quân đội Nga có một nhu cầu cụ thể về khí tài quân sự và nhấn mạnh “ngành công nghiệp vũ khí là một nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế”. Xuất khẩu vũ khí hiện cung cấp khoảng 50 tỷ USD cho nước này.
Thông qua Triển lãm quân sự 2015, một trong những sự kiện lớn nhất của quân đội Nga trong nhiều năm qua, Moscow thể hiện tham vọng dẫn đầu trong ngành công nghiệp vũ khí, với kế hoạch cải tiến và phát triển các loại vũ khí dưới thời Liên Xô. 
Đồng thời, đẩy mạnh các dự án nghiên cứu chế tạo những khí tài mới, và cung cấp một danh mục đầy đủ vũ khí hiện đại cho đối tác trong và ngoài nước.

“Hiện tại, chúng tôi đang có những nỗ lực toàn diện để hồi sinh ngành công nghiệp vũ khí. Những nỗ lực trước đó đã thất bại, do thiếu kinh phí. Nhưng vào thời điểm này, mục tiêu dài hạn là tái trang bị cho quân đội Nga,” Pavel Zolotaryov, Phó giám đốc Học viện nghiên cứu Mỹ-Canada ở Moscow.

Ngoài ra, chương trình phát triển của Nga còn có một mục đích khác-thúc đẩy tinh thần công chúng trong nước và xóa bỏ những bất cập trong quân đội khi cố gắng xây dựng lại sau thời kỳ huy hoàng của Liên Xô. Bộ Quốc phòng Nga và Cơ quan vũ trụ quốc gia đã tài trợ cho chương trình, và thường xuyên nhắc đến trong nhiều tháng nay.

Điểm nổi bật nhất của triển lãm là súng vi sóng mới, với triển vọng được áp dụng trong chiến đấu ở thế kỷ 21. 
Súng có khả năng tiêu diệt các máy bay không người lái và đầu đạn với một luồng bức xạ sóng ở tần số cao, phạm vi hoạt động lên đến 10km. 
Trong khi đó, máy bay chiến đấu mới nhất của một số nước cũng được trưng bày, cùng với nhiều xe bọc thép, đặc biệt là xe tăng Armata được đánh giá là chiến xa chiến đấu hàng đầu hiện nay.

Hãng sản xuất súng trường AK-47 huyền thoại, Kalashnikov, cũng ra mắt một số loại súng mới, áo giáp và nhiều trang bị cần thiết cho lực lượng đặc biệt.

Tuy nhiên, quân đội Nga cũng gặp không ít vấn đề tại triển lãm quân sự 2015, ông Zolotaryyov nói. 
Hiện tại, Nga đang tiến hành một chương trình tái vũ trang lớn, với hơn 70% trang thiết bị sẽ được thay thế vào năm 2020. Nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng đến kế hoạch của Moscow, một số chương trình trọng điểm bị chậm triển khai, như máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, báo chí địa phương đưa tin.
Trước đó, ngành công nghiệp vũ khí Nga gần như sụp đổ cùng với sự suy tàn của Liên Xô, bất chấp những nổ lực của Tổng thống Putin với hơn 700 tỷ USD dành cho chương trình tái vũ trang. 
Thiếu nhân viên trình độ cao, chi phí quá lớn và sản xuất ít là một trong những vấn đề mà Moscow phải đối mặt.

Hàn Giang (theo Ibtimes )

Bài liên quan
Ukraine vật lộn chống đỡ chiến thuật ‘giương đông kích tây’ của Nga
Theo Reuters, lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang phải vật lộn để ngăn chặn các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước
29 phút trước Theo dòng thời sự
Trong phiên làm việc hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga mở ‘siêu thị quân đội’ bán súng vi sóng và xe tăng khủng