Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh mới đây đã đưa ra cảnh báo sẽ "phản ứng thích hợp" sau khi Mỹ siết hạn chế với nhân viên ngoại giao của Bắc Kinh.

Trung Quốc đáp trả 'yếu ớt' việc Mỹ siết hạn chế nhân viên ngoại giao

Hoàng Vũ | 03/09/2020, 19:12

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh mới đây đã đưa ra cảnh báo sẽ "phản ứng thích hợp" sau khi Mỹ siết hạn chế với nhân viên ngoại giao của Bắc Kinh.

Phát biểu tại cuộc báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm 3.9, bà Hoa cho biết nước này sẽ có những phản ứng thích đáng, tùy theo tình hình, để đáp trả các hạn chế mới của Mỹ với nhân viên ngoại giao Trung Quốc.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho rằng các hạn chế của Mỹ áp đặt lên các nhà ngoại giao Trung Quốc là không công bằng và muốn động thái này bị hủy bỏ.

“Lấy lý do thực hiện nguyên tắc đối xử có đi có lại, ngày 2.9, chính quyền Mỹ đã áp đặt thêm những hạn chế vô lý, gây trở ngại cho các nhân viên ngoại giao và lãnh sự Trung Quốc. Điều này hoàn toàn xâm phạm thô bạo Công ước Vienna và vi phạm các giá trị công khai và tự do mà phía Mỹ đã tuyên ngôn", Đại sứ quánTrung Quốc cho hay.

Cơ quan ngoại giao Trung Quốc do Đại sứ Thôi Thiên Khải đứng đầu kêu gọi phía Mỹ sửa chữa sai lầm của mình, hủy bỏ quyết định này và cung cấp hỗ trợ và tạo điều kiện cho các nhân viên ngoại giao và lãnh sự Trung Quốc tại Mỹ cũng thực hiện nhiệm vụ của họ.

“Trung Quốc luôn luôn ủng hộ và dành sự hỗ trợ cần thiết cho các nhân viên ngoại giao và lãnh sự nước ngoài, bao gồm cả những nhân viên từ Mỹ, để họ thực hiện chức trách công vụ tại Trung Quốc”, Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 2.9 tuyên bố, các quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tại Mỹ sẽ phải xin phép trước khi gặp gỡ giới chức địa phương hay thăm trường đại học nào, động thái mới nhất có thể làm gia tăng căng thẳng Mỹ - Trung trong bối cảnh quan hệ song phương giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục dấu hiệu đi xuống.

Theo đó, giới ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ phải xin ý kiến Bộ Ngoại giao Mỹ trước khi muốn gặp gỡ các quan chức địa phương hay thăm các trường đại học ở Mỹ. Bên cạnh đó, các phái bộ và nhân viên ngoại giao Trung Quốc cũng phải xin phép trước khi tổ chức sự kiện văn hóa có sự tham gia của hơn 50 người bên ngoài trụ sở các cơ quan đại diện của Bắc Kinh ở Mỹ.

Quan hệ Mỹ - Trung gần đây trở nên căng thẳng vì nhiều vấn đề từ Hồng Kông, COVID-19 cho đến Biển Đông, Đài Loan. Đáng chú ý, Mỹ đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas hôm 25.7. Washington cáo buộc phái bộ ngoại giao Trung Quốc tại Houston hoạt động gián điệp và gian lận thị thực. Đáp trả, Trung Quốc đã đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô hôm 27.7.

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi giữa tháng trước cũng thông báo các Viện Khổng Tử của Trung Quốc ở nước này là "phái bộ nước ngoài", yêu cầu họ phải cung cấp thông tin về nhân sự và tài chính tương tự những gì Washington gần đây áp dụng với một số đơn vị truyền thông Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Sputnik)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đáp trả 'yếu ớt' việc Mỹ siết hạn chế nhân viên ngoại giao