Trong lễ kỷ niệm 75 năm kết thúc Thế chiến II ở Hawaii, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Philip Davidson mới đây đã cáo buộc Trung Quốc tìm cách làm suy yếu trật tự quốc tế và coi Bắc Kinh là “mối đe dọa chiến lược”.

Hải quân Mỹ coi Trung Quốc là ‘mối đe dọa chiến lược’

03/09/2020, 15:40

Trong lễ kỷ niệm 75 năm kết thúc Thế chiến II ở Hawaii, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Philip Davidson mới đây đã cáo buộc Trung Quốc tìm cách làm suy yếu trật tự quốc tế và coi Bắc Kinh là “mối đe dọa chiến lược”.

Đô đốc Philip Davidson - Ảnh: Hải quân Mỹ

“Có một Trung Quốc ngày càng được khích lệ tìm cách làm thay đổi thế giới theo hướng sức mạnh quốc gia của Trung Quốc quan trọng hơn luật pháp quốc tế. Trung Quốc đang cố gắng cưỡng ép, mua chuộc và thách thức trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, ông Davidson cho biết hôm 2.9.

Đô đốc Davidson đã có bài phát biểu trên chiến hạm USS Missouri, nơi Nhật Bản đã ký một bản tuyên bố đầu hàng vô điều kiện vào năm 1945 với các quốc gia đồng minh, bao gồm cả Trung Quốc. Con tàu được thả neo ở Trân Châu Cảng.

“Ngày nay, khi chúng ta giải quyết mối đe dọa chiến lược của Trung Quốc cũng như các thách thức an ninh khác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ký ức về thế hệ tuyệt vời nhất vẫn còn trong những người lính, thủy thủ, lính không quân, lính thủy đánh bộ và lực lượng tuần duyên của chúng ta”, ông Davidson cho hay.

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ khẳng định người Mỹ sẽ luôn ghi nhớ những người đã chiến đấu trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 và bày tỏ lòng tôn kính bằng việc tiếp tục bảo vệ các giá trị của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở và tự do, bảo vệ nước Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của Mỹ trước bất kỳ sự bá quyền nào, trong khi vẫn giữ vững các giá trị chung.

Cũng tại lễ kỷ niệm cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cũng nhấn mạnh việc tăng cường các liên minh hiện có và thúc đẩy các liên minh mới là trọng tâm trong chiến lược của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Từ các liên minh của chúng tôi với Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc đến sự hợp tác lâu dài của chúng tôi với các nước ASEAN, Ấn Độ, New Zealand và các quốc đảo Thái Bình Dương. Sự phát triển, củng cố và thống nhất mạng lưới này vẫn được xem là trung tâm trong chiến lược tập thể của chúng tôi nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định trong 75 năm tiếp theo và hơn thế nữa”, Bộ trưởng Esper nói.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết Mỹ vẫn luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của những gì mà Tổng thống Ronald Reagan trước đây từng gọi là “hòa bình thông qua sức mạnh”và xây dựng cấu trúc liên minh và quân sự phù hợp với mục tiêu đó.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Mỹ coi Trung Quốc là ‘mối đe dọa chiến lược’