Tàu sân bay Sơn Đông, tàu sân bay thứ hai của Hải quân Trung Quốc (PLA), gần đây đã lên đường tham gia các cuộc tập trận định hướng cho chiến đấu thực tế ở Biển Đông.

Trung Quốc điều cả 2 tàu sân bay ra khơi tập trận, Sơn Đông tới Biển Đông

A.T | 20/12/2021, 16:00

Tàu sân bay Sơn Đông, tàu sân bay thứ hai của Hải quân Trung Quốc (PLA), gần đây đã lên đường tham gia các cuộc tập trận định hướng cho chiến đấu thực tế ở Biển Đông.

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm Chủ nhật đưa tin, tàu Shandong đã bắt đầu chuyến hành trình đến một khu vực không được tiết lộ ở Biển Đông vào đầu mùa đông để thực hiện các cuộc tập trận định hướng cho chiến đấu thực tế gồm việc phóng hạ máy bay chiến đấu, kiểm soát thiệt hại và tìm kiếm cứu nạn hàng hải.

Wei Dongxu, một chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, nói với Hoàn cầu thời báo – phụ san của Nhân dân nhật báo hôm Chủ nhật rằng tàu sân bay được chế tạo trong nước đang không ngừng nâng cao khả năng tác chiến cho phù hợp với tác chiến hải quân của thế kỷ 21.

Đây không phải là lần đầu tiên Sơn Đông tổ chức các cuộc tập trận trong năm nay. Vào đầu tháng 5, Hải quân Trung Quốc đã tổ chức cho nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông tập trận tại các vùng biển ở Biển Đông. Chính Đại úy Gao Xiucheng, người phát ngôn của Hải quân Trung Quốc thời điểm đó đã xác nhận sự việc.

Các nhà phân tích cho biết, sau 2 năm đưa vào hoạt động, Sơn Đông có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao nhờ các cuộc huấn luyện và diễn tập.

Thông tin từ Nhân dân Nhật báo được đưa ra ngay sau khi Bộ Tham mưu thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 17.12 tuyên bố rằng Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản đã phát hiện nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh đi qua eo biển Miyako và tiến vào Thái Bình Dương một ngày trước đó.

Theo thông báo của Nhật Bản, tàu Liêu Ninh được hộ tống bởi một khu trục hạm cỡ lớn Type 055, một khinh hạm Type 054A, một tàu tiếp liệu toàn diện Type 901 và có khả năng là một tàu khu trục Type 052D tham gia hộ tống.

Ông Wei nói rằng nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh nhiều khả năng sẽ tiến hành một cuộc tập trận trên biển xa nhằm rèn luyện khả năng chiếm ưu thế trên không và kiểm soát vùng biển.

Vì cả hai tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc được cho là đang ngoài khơi, nên người Trung Quốc đang mơ mộng một lúc nào đó chúng họp nhất thành một cụm tàu sân bay có khả năng tác chiến cao.

Trước đó, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 7.12 đưa tin, Tàu tấn công đổ bộ, Type 075 đầu tiên của Hải quân Trung Quốc gần đây đã vượt qua cuộc đánh giá tập trung vào khả năng tác chiến đổ bộ với sự hợp đồng tác chiến của các đơn vị trên biển, trên bộ và trên không trong một cuộc tập trận tại địa điểm không xác định trên Biển Đông.

Cảnh quay báo cáo của CCTV và một clip được đăng trên tài khoản mạng xã hội của Hải quân PLA hồi đầu tháng 12 cho thấy tàu Hải Nam hiện trang bị có trực thăng cảnh báo sớm Z-18J và trực thăng chống ngầm Z-9 bên cạnh Trực thăng vận tải Z-8C đã được tiết lộ trước đó.

Ngoài ra, một video clip do CCTV đăng trên YouTube hôm 2.12 cho thấy máy bay ném bom cất cánh vào ban đêm và bay qua những đám mây dày đến một khu vực được chỉ định trên Biển Đông để thực hiện hai cuộc không kích.  Cảnh các máy bay thả thủy lôi và bom xuống biển đã được ghi lại. CCTV đưa tin: "Các quả bom đã đánh trúng các mục tiêu trên các đảo và đá ngầm".

Theo Hoàn cầu thời báo, một số máy bay ném bom H-6J, loại máy bay mới nhất được đưa vào biên chế trong Hải quânn Trung Quốc, gần đây đã tập thực hành thả bom và thủy lôi xuống các đảo ở Biển Đông. Bản tin không tiết lộ chính xác địa điểm hoặc thời gian cuộc tập trận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc điều cả 2 tàu sân bay ra khơi tập trận, Sơn Đông tới Biển Đông