Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tỏ ý đồng tình bảo vệ cư dân mạng nước này bình luận châm chọc sự kiện bạo loạn tại Đồi Capitol.

Trung Quốc đồng tình trước việc người dân châm chọc Mỹ vụ Đồi Capitol

Anh Tú | 08/01/2021, 11:39

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tỏ ý đồng tình bảo vệ cư dân mạng nước này bình luận châm chọc sự kiện bạo loạn tại Đồi Capitol.

Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phóng viên AFP đặt câu hỏi: “Một phụ nữ đã bị bắn chết trong bạo loạn ở Điện Capitol của Mỹ và ba người khác chết sau khi được cấp cứu y tế. Bộ ngoại giao Trung Quốc có bình luận gì về vụ bạo động đã diễn ra? Bộ nhận xét gì về việc một số người dân trong nước so sánh bạo loạn của Washington với tình hình bất ổn ở Hồng Kông? Một số người đã mô tả nó là "một cảnh đẹp".

Đáp lại bà Hoa Xuân Oánh – phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc nói: "Chúng tôi đã ghi nhận những gì đang diễn ra ở Mỹ. Chúng tôi tin rằng mọi người ở Mỹ chắc chắn hy vọng sớm trở lại trật tự bình thường.

Bạn đã đề cập rằng có 4 người đã thiệt mạng trong vụ việc này và bạn cũng mô tả một số phản ứng từ cư dân mạng Trung Quốc. Tôi cũng xin chia sẻ một số suy nghĩ của tôi với bạn.

Trước hết, người dân Trung Quốc có quyền và tự do đưa ra ý kiến ​​và bình luận của họ trên mạng. Tôi tin rằng đối với nhiều người, nhìn thấy những cảnh tượng đó ở Mỹ đã mang lại cảm giác deja vu, mặc dù chúng đã tạo ra một số phản ứng khá khác biệt từ một số người ở Mỹ, kể cả từ một số phương tiện truyền thông.

Bạn đã đề cập đến tình trạng bất ổn ở Hồng Kông. Vào tháng 7.2019, những người biểu tình cực đoan và bạo lực ở Hồng Kông đã đột nhập vào Hội đồng Lập pháp, lục soát khánh phòng, đập phá các cơ sở, ném chất lỏng và bột chứa độc tố vào các sĩ quan cảnh sát, thậm chí cắn đứt ngón tay của một sĩ quan cảnh sát và đâm người khác. Nhưng cảnh sát Hồng Kông đã thể hiện sự kiềm chế và chuyên nghiệp tối đa và không có người biểu tình nào kết thúc bằng cái chết. Tuy nhiên, như bạn đã đề cập, đã có 4 trường hợp tử vong ở Washington, trong đó tình hình ít bạo lực và tàn phá hơn ở Hồng Kông.

Nếu bạn vẫn nhớ cách một số quan chức, nhà lập pháp và truyền thông Mỹ mô tả những gì đã xảy ra ở Hồng Kông, bạn có thể so sánh điều đó với những từ họ đã sử dụng để mô tả cảnh ở Đồi Capitol. Tôi vẫn ghi nhớ một số từ họ đã sử dụng. Tất cả đều lên án đây là "một vụ bạo lực" và những người liên quan là "kẻ bạo loạn", "quá khích" và "côn đồ" mang "nỗi ô nhục". Bây giờ hãy so sánh điều đó với những gì mà những người biểu tình bạo lực ở Hồng Kông được gọi, giống như "một cảnh đẹp" mà bạn đã đưa lên và "những anh hùng dân chủ". Họ nói rằng "người dân Mỹ sát cánh với họ".

Bà Hoa cũng dùng lời an ủi: "Chúng tôi tin rằng người dân Mỹ vẫn trân trọng hòa bình và an toàn, đặc biệt là khi họ vẫn đang phải vật lộn với tình hình đại dịch khó khăn. Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ lấy lại hòa bình, ổn định và an toàn trong thời gian sớm nhất".

Sau đó phóng viên AFP đặt tiếp câu hỏi đề nghị làm rõ: "Lại liên quan đến vấn đề Hồng Kông. Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng nói rằng ông kinh hoàng trước vụ bắt giữ một công dân Mỹ. Chúng tôi muốn biết liệu Bộ Ngoại giao có phản ứng cụ thể nào về vấn đề đó hay không. Ngoài ra, đã có những chỉ trích quốc tế về các vụ bắt giữ ở Hồng Kông với việc các quốc gia phương Tây cáo buộc chính quyền Hồng Kông đã đàn áp nghiêm trọng và tấn công nghiêm trọng vào các quyền tự do được hứa hẹn theo mô hình "một quốc gia, hai hệ thống".

Bà Hoa trả lời chung chung rằng “Hồng Kông là một xã hội theo pháp quyền, nơi không ai được hưởng các đặc quyền ngoài tư pháp. Chúng tôi hỗ trợ cảnh sát Hồng Kông xử lý sự việc theo quy định của pháp luật” rồi quay qua hỏi ngược: “Bạn đã đề cập rằng có những lời chỉ trích từ các thành viên của cộng đồng quốc tế, nhưng tôi tự hỏi có bao nhiêu lời chỉ trích, nếu bạn có thể liệt kê? Bạn đã đề cập đến một số quốc gia phương Tây. Họ không thể đại diện cho cộng đồng quốc tế”.

Trước đó, cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ 53 người trong các vụ đột kích vào rạng sáng 6.1 nhằm vào các nhà hoạt động dân chủ. Trong số những người bị bắt giữ có luật sư người Mỹ John Clancey.

Ông Pompeo mô tả vụ bắt giữ là “hành động đáng phẫn nộ và là một sự nhắc nhở về “hành động “xem thường người dân và tinh thần thượng tôn pháp luật” của Trung Quốc. Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ cũng đe dọa: “Mỹ sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt và những hạn chế khác đối với bất kỳ người nào, hoặc với tất cả các cá nhân và thực thể liên quan trong việc thực hiện vụ tấn công nhằm vào người dân Hồng Kông”.

Ngoại trưởng Pompeo nói Mỹ cũng sẽ “cân nhắc các biện pháp hạn chế đối với Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hong Kong tại Mỹ, và sẽ đưa ra ngay các hành động bổ sung đối với những quan chức đã phá hoại các quy trình dân chủ của Hồng Kông”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đồng tình trước việc người dân châm chọc Mỹ vụ Đồi Capitol