Một tòa án Hàn Quốc hôm 8.1 đã yêu cầu Nhật Bản bồi thường cho 12 phụ nữ bị buộc phải làm việc trong các nhà thổ thời chiến ở đất nước mặt trời mọc, trong một phán quyết có thể khơi lại mối thù ngoại giao và lịch sử giữa hai nước.

Tòa án Hàn yêu cầu Nhật bồi thường 100 triệu won cho mỗi nữ nô lệ tình dục

Nhân Hoàng | 08/01/2021, 10:45

Một tòa án Hàn Quốc hôm 8.1 đã yêu cầu Nhật Bản bồi thường cho 12 phụ nữ bị buộc phải làm việc trong các nhà thổ thời chiến ở đất nước mặt trời mọc, trong một phán quyết có thể khơi lại mối thù ngoại giao và lịch sử giữa hai nước.

Những lời nhắc nhở về chế độ thuộc địa năm 1910- 1945 của Nhật Bản gây tranh cãi cho cả hai bên, với nhiều nạn nhân bị lạm dụng tình dục (nô lệ tình dục) còn sống yêu cầu Tokyo chính thức xin lỗi và bồi thường.

Nhật Bản cho biết vấn đề đã được giải quyết theo một hiệp ước năm 1965 bình thường hóa quan hệ ngoại giao và hai nước đồng ý chấm dứt tranh chấp "không thể đảo ngược" trong một thỏa thuận năm 2015. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã vô hiệu hóa hiệu quả thỏa thuận năm 2015, trong đó Nhật Bản đưa ra lời xin lỗi chính thức và cung cấp 1 tỉ yên (9,6 triệu USD) cho quỹ để giúp đỡ các nữ nạn nhân, với lý do thiếu sự đồng ý của các nạn nhân.

Tuy nhiên, Tòa án Quận Trung tâm Seoul đã yêu cầu Nhật Bản trả cho mỗi phụ nữ 100 triệu won (91.000 USD), nói rằng không có hiệp định nào có thể bao gồm cả quyền yêu cầu bồi thường của họ, theo Reuters.

"Đó là tội ác chống lại loài người đã được Nhật Bản thực hiện một cách có hệ thống, có chủ ý và trên diện rộng, vi phạm các chuẩn mực quốc tế", công tố viên Kim Jeong-gon nói trong phán quyết.

Ngay cả khi đó là hành động có chủ quyền của một quốc gia thì quyền miễn trừ của nhà nước cũng không thể được áp dụng vì nó đã được cam kết chống lại các công dân của chúng tôi trên bán đảo Triều Tiên bị Nhật Bản chiếm đóng trái phép”, Kim Jeong-gon nói thêm.

toa-an-han-yeu-cau-nhat-boi-thuong-100-trieu-won-cho-moi-no-le-tinh-duc.jpg
Khoảng 200.000 phụ nữ bị ép mua vui cho lính Nhật trong Thế chiến II

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản - Katsunobu Kato gọi phán quyết là "không thể chấp nhận được", thúc giục Hàn Quốc đưa ra "phản ứng thích hợp". Bộ Ngoại giao đã triệu tập Đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản, Nam Gwan-pyo để khiếu nại.

Một số nhà sử học ước tính có tới 200.000 trẻ em gái và phụ nữ Hàn Quốc bị buộc phải làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Bản trong thời kỳ thuộc địa thuộc trong Thế chiến thứ II, đôi khi với lý do đi làm hoặc để trả nợ cho người thân.

Chỉ có 16 nạn nhân Triều Tiên được đăng ký vẫn còn sống. 6 trong số 12 nạn nhân đã chết kể từ khi họ khởi kiện vào năm 2016.

Luật sư của những phụ nữ này, Kim Kang-won cho biết “vô cùng xúc động” khi phán quyết thừa nhận Chính phủ Nhật Bản phải chịu trách nhiệm về hành vi tàn bạo.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận ngay lập tức, nhưng Đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản, Nam Gwan-pyo rằng ông sẽ cố gắng ngăn chặn phán quyết có "tác động không mong muốn" với các mối quan hệ hai nước.

Tôi nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất là cả hai bên phải phản ứng một cách bình tĩnh và kiềm chế để giải quyết vấn đề”, Nam Gwan-pyo nói với các phóng viên sau khi được gọi đến.

Là hai đồng minh trung thành của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản là đối tác thương mại quan trọng của nhau và chia sẻ những lợi ích chung khác, bao gồm cả việc chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng tăng từ Triều Tiên. Thế nhưng, các mối quan hệ đã sụt giảm trong những năm gần đây khi các dòng lịch sử bùng lên, đặc biệt là sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu hai công ty Nhật Bản bồi thường cho một số lao động bị cưỡng bức trong thời chiến.

Bài liên quan
Vụ thị trưởng chết sau khi bị tố lạm dụng tình dục thư ký: Cảnh sát kết thúc điều tra
Cảnh sát kết thúc cuộc điều tra mà không có kết luận về cáo buộc cố Thị trưởng Seoul (thủ đô Hàn Quốc) lạm dụng tình dục nữ thư ký.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án Hàn yêu cầu Nhật bồi thường 100 triệu won cho mỗi nữ nô lệ tình dục