Một quan chức Trung Quốc cho biết nước này sẽ đưa thêm 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung vào tháng 6 sau khi phi hành đoàn mới nhất trở về hồi cuối tuần.

Trung Quốc đưa 3 phi hành gia lên trạm Thiên Cung vào tháng 6

Long Hải | 18/04/2022, 13:22

Một quan chức Trung Quốc cho biết nước này sẽ đưa thêm 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung vào tháng 6 sau khi phi hành đoàn mới nhất trở về hồi cuối tuần.

trung-quoc.jpg
Ba phi hành gia tham gia nhiệm vụ Thần Châu 13 Ye Guangfu, Zhai Zhigang và Wang Yaping (từ trái qua) - Ảnh: Tân Hoa Xã

Phi hành đoàn của tàu vũ trụ Thần Châu 14 sẽ dành 6 tháng trên trạm Thiên Cung để bổ sung hai module cho trạm, Hao Chun, Giám đốc Cơ quan Kỹ thuật không gian có người lái Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo.

Chương trình không gian đầy tham vọng của Trung Quốc đã đưa phi hành gia đầu tiên lên quỹ đạo vào năm 2003, hạ cánh robot thăm dò trên Mặt trăng vào năm 2013 và bay lên sao Hỏa vào năm ngoái. Các quan chức nước này đã thảo luận về khả năng thực hiện một sứ mệnh có phi hành đoàn lên Mặt trăng.

Module lõi Thiên Hà của trạm Thiên Cung được đưa vào hoạt động hồi tháng 4.2021. Theo kế hoạch, công tác xây dựng trạm Thiên Cung sẽ hoàn thành trong năm nay. Module Vấn Thiên sẽ được phóng vào tháng 7 và sau đó là module Mộng Thiên vào tháng 10 năm nay, theo ông Hao.

Ông Hao cũng cho biết vào thời điểm gần kết thúc sứ mệnh của phi hành đoàn Thần Châu 14, 3 phi hành gia khác sẽ được đưa lên Thiên Cung trên tàu Thần Châu 15 và ở lại trạm trong 6 tháng. Ông nói thêm rằng 2 phi hành đoàn trên sẽ ở cùng nhau trong khoảng 3-5 ngày, đánh dấu lần đầu tiên trạm Thiên Cung có 6 người.

trung-quoc2.jpg
Ba phi hành gia của tàu Thần Châu 13 đã quay trở lại Trái đất hôm 16.4 sau 6 tháng trên trạm vũ trụ Thiên Cung - Ảnh: Tân Hoa Xã

Hôm thứ Bảy (16.4), phi hành đoàn Thần Châu 13 đã hạ cánh xuống sa mạc Gobi ở khu vực Nội Mông, phía bắc Trung Quốc. Trong nhiệm vụ này, phi hành gia Wang Yaping đã trở thành người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian. Wang, chỉ huy Zhai Zhigang và đồng nghiệp Ye Guangfu cũng giảng lại các bài học vật lý cho học sinh trung học.

Video phi hành đoàn Thần Châu 13 hạ cánh xuống sa mạc Gobi ở khu vực Nội Mông

Trung Quốc là quốc gia thứ ba đưa phi hành gia vào vũ trụ sau Liên Xô và Mỹ. Thiên Cung là trạm vũ trụ thứ ba của Trung Quốc sau các phiên bản tiền nhiệm được phóng vào năm 2011 và 2016.

Năm 2020, chính phủ Trung Quốc thông báo rằng tàu vũ trụ có thể tái sử dụng đầu tiên của nước này đã hạ cánh sau một chuyến bay thử nghiệm nhưng không có hình ảnh hoặc thông tin chi tiết nào được công bố.

Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đưa 3 phi hành gia lên trạm Thiên Cung vào tháng 6