"Quá nặng mùi để ngủ", Leona Cheng nói về chất thải trong cơ sở cách ly tập trung ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Nỗi ám ảnh của nữ sinh viên trải qua 13 ngày trong cơ sở cách ly ở Thượng Hải

Sơn Vân | 17/04/2022, 12:02

"Quá nặng mùi để ngủ", Leona Cheng nói về chất thải trong cơ sở cách ly tập trung ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Theo tờ NYT, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào cuối tháng trước, Leona Cheng được yêu cầu dọn đồ đạc để nằm viện. Hai ngày sau, khi xe cấp cứu đến căn hộ của Leona Cheng ở trung tâm Thượng Hải để đón cô, không ai nói gì khác.

Vì vậy, Leona Cheng rất ngạc nhiên khi chiếc xe không đến bệnh viện mà là một trung tâm hội nghị rộng lớn. Bên trong, các sảnh trống đã được chia thành các khu vực sinh hoạt với hàng ngàn chiếc giường tạm bợ. Trên các vách ngăn của gian hàng triển lãm, những tấm biển màu tím ghi các con số phân định các khu vực cách ly.

Ở lại trung tâm 13 ngày, Leona Cheng là một trong số hàng trăm ngàn cư dân Thượng Hải đầu tiên được đưa đến các cơ sở cách ly của chính phủ, khi thành phố đối phó với sự bùng phát dịch lần đầu tiên trong đại dịch.

Cơ sở cách ly là một phần quan trọng trong chiến lược theo dõi, truy vết và loại bỏ vi rút SARS-CoV-2 của Trung Quốc, thứ đã vấp phải sự phản kháng bất thường của công chúng những tuần gần đây.

Video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc hôm 14.4 cho thấy các thành viên của một cộng đồng ở Thượng Hải phản đối việc sử dụng các tòa nhà chung cư trong khu phức hợp của họ để cách ly những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Các nhân viên cảnh sát trong bộ đồ hazmat trắng trấn áp những người dân giận dữ. Một số cảnh sát đã cầu xin họ dừng tay lại.

nu-sinh-trai-qua-13-ngay-trong-co-so-cach-ly-o-thuong-hai.jpg
Bệnh viện tạm thời dành cho người mắc COVID-19 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc gia ở Thượng Hải ngày 12.4 - Ảnh: AP

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng đất nước này, không giống đa số phần còn lại của thế giới, không thể sống chung với vi rút SARS-CoV-2 vì dân số già lớn và dễ bị tổn thương. Thế nhưng, chính sách không khoan nhượng với COVID-19 của Trung Quốc, trong đó bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm dương tính đều phải đến bệnh viện hoặc cơ sở cách ly, những người tiếp xúc gần được đưa vào các khách sạn cách ly, đang thách thức cả về hậu cần và chính trị vì có hơn 350.000 ca mắc COVID-19 kể từ khi dịch bắt đầu đợt bùng vào tháng trước.

Tính đến ngày 9.4, Thượng Hải đã chuyển đổi hơn 100 địa điểm công cộng, bao gồm cả các trường học công lập và các tòa nhà văn phòng cao tầng mới xây, thành các cơ sở tạm thời gọi là bệnh viện dã chiến. Các quan chức nói tuần trước rằng họ dự định sẽ giữ chân hơn 160.000 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Các cuộc phản đối diễn ra hôm 14.4 tại khu chung cư Zhangjiang Nashi International ở quận Phố Đông, thành phố Thượng Hải sau khi nhà chức trách thông báo cho 39 hộ gia đình rằng họ sẽ phải di dời vì các quan chức sẽ biến 9 tòa nhà thành cơ sở cách ly.

Khi đến trung tâm triển lãm, Leona Cheng thấy nó rộng lớn, lạnh lẽo và trống rỗng. Cô nói điều này trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Là sinh viên ngoài 20 tuổi, Leona Cheng cũng viết về trải nghiệm của mình trên mạng xã hội Trung Quốc.

Ánh đèn huỳnh quang chói lóa nhưng Leona Cheng cố gắng nghỉ ngơi một chút. Cô thức dậy vào sáng hôm sau và thấy hội trường của mình đột nhiên chật cứng người.

Leona Cheng cho biết, không có vòi để lấy nước sinh hoạt và không có vòi hoa sen, vì vậy mỗi ngày cô và những người khác sẽ tụ tập quanh một số máy nước ngọt, chờ đổ đầy bồn rửa bằng nhựa màu hồng mà họ được cho. Các quầy vệ sinh di động sớm đầy chất thải của con người đến nỗi Leona Cheng cho biết cô đã hạn chế uống nước trong vài ngày để không phải sử dụng chúng thường xuyên.

Leona Cheng nói, ngay cả khi ai đó đã tìm ra cách tắt đèn pha thì sẽ vẫn khó ngủ vào ban đêm. Đó là lúc nhiều người hét lên những lời phàn nàn và xả giận.

Rất nhiều người phàn nàn, và một số người hét lên rằng quá nặng mùi để ngủ”, cô nói.

Lo lắng vì sợ mẹ buồn, Leona Cheng không nói với mẹ rằng cô đang ở trong tình trạng khó chịu. Thay vào đó, Leona Cheng nói không thể thực hiện các cuộc gọi video, trả lời cho mẹ cô những câu mơ hồ về cuộc sống hàng ngày trong khu cách ly. Một người phụ nữ ngủ trên giường gần đó cũng có cách ứng xử tương tự khi nói chuyện với con gái mình. Hai người phụ nữ nhìn nhau cười khi phát hiện ra họ có cùng một bí mật.

Leona Cheng cho biết phải vật lộn để thích ứng với hệ thống cách ly. Nếu muốn điều gì đó, Leona Cheng phải tìm một y tá hoặc bác sĩ được chỉ định trong khu vực của cô ấy. Song, các y tá và bác sĩ quá bận rộn nên khó có thể tìm được sự giúp đỡ nào, Leona Cheng nói.

Leona Cheng nói cô từng ngưỡng mộ mục tiêu của chính phủ trong việc ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2 xâm nhập vào Trung Quốc. Điều đó đồng nghĩa là trong hơn 2 năm qua, Leona Cheng có thể sống một cuộc sống bình thường, ngay cả khi các thành phố và quốc gia trên thế giới phải phong tỏa. Bây giờ, cô không chắc lắm về điều này.

Lần này tôi cảm thấy chính quyền mất kiểm soát và không đáng để kiểm soát các ca mắc COVID-19 như vậy vì nó không quá nguy hiểm hoặc gây chết nhiều người. Thật không đáng để hy sinh quá nhiều tài nguyên và sự tự do của chúng tôi", Leona Cheng nói, đề cập đến Omicron rất dễ lây lan nhưng không gây bệnh nặng như các biến thể trước.

Bài liên quan
Trung Quốc có số ca COVID-19 mới cao nhất từ đầu đại dịch, Thượng Hải đổi chính sách tách trẻ nhiễm SARS-CoV-2
Hôm 6.4, Trung Quốc đã báo cáo hơn 20.000 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua. Đây là con số hàng ngày cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch, khi hàng triệu người ở Thượng Hải bị phong tỏa để bắt đầu một đợt xét nghiệm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi ám ảnh của nữ sinh viên trải qua 13 ngày trong cơ sở cách ly ở Thượng Hải