Một nghiên cứu mới tuyên bố có bằng chứng về việc vi rút SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 được tạo ra từ phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu mới tuyên bố COVID-19 được tạo ra từ phòng thí nghiệm

Long Hải | 30/05/2021, 07:40

Một nghiên cứu mới tuyên bố có bằng chứng về việc vi rút SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 được tạo ra từ phòng thí nghiệm.

wuhan-lab-study.jpg
Các nhân viên làm việc trong phòng thí nghiệm tại Viện vi rút học Vũ Hán - Ảnh: Getty Images

Giáo sư người Anh Angus Dalgleish và nhà khoa học Na Uy Birger Sørensen viết rằng họ đã có bằng chứng về việc này từ năm ngoái, nhưng bị các học giả và tạp chí y tế lớn phớt lờ, theo Daily Mail đưa tin hôm 29.5.

Nghiên cứu kết luận: “Khả năng coronavirus là kết quả của quá trình phát triển tự nhiên là rất thấp. Loại vi rút này vẫn đang giết chết 12.000 người mỗi ngày trên khắp thế giới”.

Dalgleish là một giáo sư ung thư học ở London, được biết đến với công trình đột phá về vắc xin phòng chống HIV. Trong khi đó, tiến sĩ Sørensen là một nhà vi rút học, Chủ tịch của Công ty dược phẩm Immunor, công ty đã phát triển một ứng cử viên vắc xin COVID-19 được gọi là Biovacc-19. Ông Dalgleish cũng có cổ phần trong công ty này.

Các nhà khoa học nói rằng trong quá trình nghiên cứu vắc xin COVID-19, họ đã phát hiện “dấu vết đặc biệt” cho thấy vi rút SARS-CoV-2 không đến từ tự nhiên. Manh mối là một phát hiện hiếm gặp ở vi rút này có một hàng 4 axit amin tạo ra điện tích dương và liên kết với các tế bào âm tính của con người.

“Các định luật vật lý cho thấy không thể có 4 axit amin tích điện dương liên tiếp. Cách duy nhất để có điều này là bạn tự tạo ra nó”, giáo sư Dalgleish nói với Daily Mail.

covid-study-angus-dalgleish.jpg
Giáo sư người Anh Angus Dalgleish - Ảnh: Chris Radburn

Hai nhà khoa học cũng theo dõi các nghiên cứu đã được công bố của Trung Quốc, một số có phối hợp với các đại học của Mỹ, để chỉ ra cách các công cụ tạo ra vi rút được phát triển như thế nào.

Họ kết luận rằng phần lớn các nghiên cứu đó sử dụng phương pháp “phát triển chức năng”, liên quan đến việc điều khiển các vi rút tự nhiên trong phòng thí nghiệm để làm cho chúng dễ lây nhiễm hơn. Điều này cho phép các nhà khoa học nghiên cứu ảnh hưởng tiềm tàng của chúng đối với con người.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, hồi tuần trước đã nói với Quốc hội rằng Mỹ đã ra lệnh cấm những nghiên cứu như vậy vào năm 2014. Tuy nhiên, ông không thể biết liệu 600.000 USD tài trợ cho nghiên cứu y tế ở Trung Quốc có được sử dụng cho việc nghiên cứu chức năng hay không.

“Một đại dịch vi rút tự nhiên sẽ biến đổi dần dần và trở nên dễ lây nhiễm nhưng ít gây bệnh hơn. Đó là điều mà nhiều người dự đoán với đại dịch COVID-19 nhưng dường như nó đã không xảy ra”, các nhà khoa học của nghiên cứu mới nhận định.

Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu mới tuyên bố COVID-19 được tạo ra từ phòng thí nghiệm