Reuters hôm 10.2 cho biết. Trung Quốc hiện đã ngừng nhập khẩu thịt bò của Lithuania sau khi căng thẳng gia tăng liên quan tới vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc dừng nhập thịt bò Lithuania, Đài Loan phản ứng

Hoàng Vũ | 11/02/2022, 10:20

Reuters hôm 10.2 cho biết. Trung Quốc hiện đã ngừng nhập khẩu thịt bò của Lithuania sau khi căng thẳng gia tăng liên quan tới vấn đề Đài Loan.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết họ đình chỉ việc nhập khẩu thịt bò từ Lithuania kể từ ngày 9.2 trong bối cảnh căng thẳng thương mại ngày càng tăng lên với quốc gia vùng Baltic và các đồng minh phương Tây của nước này, tập trung vào vấn đề Đài Loan.

Hải quan Trung Quốc hiện chưa đưa ra lý do cho việc đình chỉ. Cơ quan này thường ngừng nhập khẩu thịt nếu các quốc gia xuất khẩu báo cáo có dịch bệnh trên động vật chăn nuôi. Tuy nhiên, theo Reuters, gần đây Lithuania không có báo cáo gì về bất kỳ loại bệnh nào trên động vật cho Tổ chức Thú y Thế giới (OIE).

Động thái trên được đưa ra sau khi Anh cho biết họ sẽ cùng với Mỹ và Úc ủng hộ một vụ kiện thương mại của Liên minh châu Âu (EU) chống lại Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Vụ kiện liên quan đến việc Bắc Kinh bị cáo buộc hạn chế thương mại đối với Lithuania. Ủy ban châu Âu cho biết xuất khẩu của Lithuania sang Trung Quốc đã giảm 91% trong tháng 12.2021 so với cùng kỳ năm 2020.

Lithuania đã cho phép Đài Loan mở cơ quan đại diện ngoại giao tại thủ đô Vilnius với tên gọi "Đài Loan" vào năm ngoái, động thái khiến Bắc Kinh tức giận và đe dọa các đòn trả đũa vào quốc gia vùng Baltic này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 10.2 đã từ chối giải thích chi tiết về việc đình chỉ nhập khẩu thịt bò từ Lithuania, song ông nhấn mạnh Vilnius nên sửa chữa những sai lầm của mình liên quan tới vấn đề Đài Loan.

"Điều Lithuania nên làm là đối mặt với thực tế, khắc phục sai lầm của họ và trở lại với con đường đúng đắn là tuân thủ nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’, thay vì không phân biệt được đúng sai", ông Triệu cho hay.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cũng lên án động thái mới nhất của Trung Quốc đối với Lithuania, mà hòn đảo này gọi là "đơn phương" và "bắt nạt". Cơ quan này cho rằng đây là ví dụ mới nhất về việc Bắc Kinh cố gắng thay đổi chính sách đối ngoại của Lithuania, đồng thời khẳng định Đài Bắc "kiên quyết sát cánh cùng Vilnius".

Được biết, Trung Quốc là nước nhập khẩu thịt bò hàng đầu thế giới nhưng các lô hàng từ Lithuania chỉ chiếm số lượng rất nhỏ, dưới 2.000 tấn vào năm 2020. Trung Quốc chỉ nhập khẩu 775 tấn thịt bò từ Lithuania vào năm 2021, trong tổng số 2,36 triệu tấn thịt bò nhập khẩu trong cùng năm, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc.

Đài Loan gần đây tăng nhập khẩu thực phẩm từ Lithuania để giúp giảm bớt tác động của các biện pháp cấm đoán của Trung Quốc. Mới đây nhất Đài Loan đã tăng nhập rượu rum. Lô đầu tiên gồm 1.200 chai đã được bán hết trong vòng chưa đầy một giờ sau khi mở bán trong tháng này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dừng nhập thịt bò Lithuania, Đài Loan phản ứng