Thụy Điển chấm dứt gần như tất cả các hạn chế liên quan đến COVID-19 từ ngày 9.2 và dừng hầu hết các xét nghiệm ngay cả đối với những người có triệu chứng nhiễm vi rút.

Thụy Điển tuyên bố đại dịch COVID-19 đã kết thúc

Đan Thuỳ | 10/02/2022, 08:52

Thụy Điển chấm dứt gần như tất cả các hạn chế liên quan đến COVID-19 từ ngày 9.2 và dừng hầu hết các xét nghiệm ngay cả đối với những người có triệu chứng nhiễm vi rút.

Bộ trưởng Bộ Y tế Thụy Điển, Lena Hallengren cho biết dù số ca nhiễm biến thể Omicron vẫn còn nhiều song đại dịch COVID-19 không còn được xem là mối nguy hiểm cho cộng đồng ở mức độ nguy cấp đại dịch toàn cầu.

“Khi chúng ta biết về đại dịch này, tôi sẽ nói rằng nó đã kết thúc”, bà Hallengren nói.

Từ mốc thời gian 9.2, các quán bar và nhà hàng ở Thụy Điển sẽ được phép mở cửa sau 23 giờ và không chịu hạn chế nào về số lượng khách. Giới hạn về số người dự các sự kiện ở trong nhà và sử dụng thẻ vắc xin cũng được dỡ bỏ. Hành khách di chuyển trên phương tiện công cộng cũng không bắt buộc phải đeo khẩu trang. Nước này cũng dỡ bỏ hạn chế đi lại với công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

anh-chup-man-hinh-2022-02-10-luc-08.29.54.png
Một quán bar ngoài trời tại Stockholm (Thụy Điển) - Ảnh: Reuters

Lý do cho động thái trên của Thụy Điển là do mặc dù có sự gia tăng tỉ lệ lây nhiễm, nhưng nó không phải là gánh nặng cho các bệnh viện. Tỉ lệ tiêm chủng cao đang làm cho tình hình trở nên khả quan hơn. Thủ tướng Thụy  Điển, Andersson cho biết 80% tổng số người Thụy Điển trên 50 tuổi hiện đã được tiêm 3 liều vắc xin.

Song các chuyên gia y tế nước này bày tỏ sự quan ngại khi vẫn còn khoảng 2.200 ca mắc COVID-19 cần được điều trị. Việc dừng xét nghiệm miễn phí từ ngày 9.2 khiến quá trình xác định số ca nhiễm bệnh gặp khó khăn.

09740154.jpeg
Từ mốc thời gian 9.2, các quán bar và nhà hàng ở Thụy Điển sẽ được phép mở cửa sau 23h - Ảnh: Intenet

“Chúng ta nên kiên nhẫn để chờ thêm vài tuần nữa. Chúng ta có đủ điều kiện xét nghiệm. Dịch bệnh vẫn là mối nguy hại lớn với xã hội”, ông Fredrik Elgh, Giáo sư vi rút học thuộc Đại học Umea chia sẻ.  

Cơ quan Y tế Thụy Điển cho rằng việc xét nghiệm với quy mô lớn gây nhiều tốn kém so với lợi ích mang lại. Nước này đã tiêu tốn 55 triệu USD mỗi tuần cho việc xét nghiệm tính từ đầu năm 2022.

Thụy Điển đã ghi nhận hơn 16.300 ca tử vong do COVID-19. Tỷ lệ tử vong trên dân số cao hơn so với các nước Bắc Âu, nhưng thấp hơn nhiều nước tại châu Âu.

Hôm 1.2, nước láng giềng Đan Mạch đã tiên phong trong số các thành viên EU khi loại bỏ hầu hết hạn chế. Vài giờ sau, Na Uy dỡ bỏ lệnh cấm phục vụ rượu sau 23h đêm và giới hạn đối với các cuộc họp riêng không quá 10 người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
41 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thụy Điển tuyên bố đại dịch COVID-19 đã kết thúc