Tổng thống Joe Biden hôm 10.2 kêu gọi những người Mỹ vẫn còn ở Ukraine ngay lập tức rời khỏi nước này vì Ukraine đang đối mặt với nguy cơ xảy ra chiến tranh.

Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ không gửi quân đến Ukraine vì lo ngại chiến tranh với Nga

A.T | 11/02/2022, 09:50

Tổng thống Joe Biden hôm 10.2 kêu gọi những người Mỹ vẫn còn ở Ukraine ngay lập tức rời khỏi nước này vì Ukraine đang đối mặt với nguy cơ xảy ra chiến tranh.

Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp với người dẫn chương trình Lester Holt của NBC News, tổng thống đã đưa ra một cảnh báo quan trọng, nói rằng Mỹ sẽ không gửi quân đến giải cứu các công dân Mỹ còn lại ở Ukraine nếu Nga tấn công.

Ông Biden tuyên bố: "Chuyện này không giống như chúng ta đang đối phó với một tổ chức khủng bố. Chúng ta đang đối phó với một trong những đội quân lớn nhất trên thế giới. Đó là một tình huống rất khác và mọi thứ có thể trở nên điên rồ nhanh chóng".

"Đó là một cuộc chiến tranh thế giới khi người Mỹ và Nga bắt đầu bắn nhau. Chúng ta đang ở trong một thế giới rất khác so với những gì chúng ta đã từng trải qua"

Thông điệp của Biden hôm 10.2 được cho là khẩn cấp hơn những tuyên bố tương tự mà ông đưa ra hồi đầu tuần, khi ông chỉ nói rằng việc công dân Mỹ ở Ukraine rời khỏi đất nước là "khôn ngoan".

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 10.2 cũng đã đưa ra một khuyến cáo riêng cảnh báo Mỹ "sẽ không thể sơ tán công dân Mỹ trong trường hợp Nga có hành động quân sự ở bất kỳ đâu ở Ukraine". Tuyên bố cũng nói rằng các dịch vụ lãnh sự thông thường, trong đó có việc giải quyết cho các công dân Mỹ đang cố gắng rời đi, sẽ bị "tác động nghiêm trọng".

Hôm Chủ nhật, tờ The Washington Post đưa tin rằng Nga đã gần như hoàn tất công tác chuẩn bị cho một động binh. Báo cáo cảnh báo rằng một cuộc tấn công như vậy cũng có thể tàn phá chính phủ Ukraine ở Kiev và có khả năng gây ra một cuộc khủng hoảng tị nạn nhân đạo.

Tình báo quân sự Mỹ đoán là Putin có ý định tấn công trong những tuần tới, mặc dù mức độ và quy mô của một cuộc tấn công như vậy vẫn chưa rõ ràng. Các quan chức Mỹ cũng tin rằng Điện Kremlin có thể đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công vào Kiev.

Nhưng ông Biden nói với NBC hôm 10.2 cũng trấn rằng nhà lãnh đạo Nga "đủ thông minh để không làm bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến công dân Mỹ".

Biden xác nhận rằng ông đã cảnh báo Putin về những hậu quả có thể xảy ra nếu người Mỹ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi “cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ không gửi quân đến Ukraine vì lo ngại chiến tranh với Nga