Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho biết họ đã xác định được một căn cứ quân sự gần biên giới CHDCND Triều Tiên giáp Trung Quốc có khả năng là nơi Bình Nhưỡng cất giữ các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Viện nghiên cứu Mỹ phát hiện nơi Triều Tiên cất giữ ICBM

Cẩm Bình | 10/02/2022, 09:18

Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho biết họ đã xác định được một căn cứ quân sự gần biên giới CHDCND Triều Tiên giáp Trung Quốc có khả năng là nơi Bình Nhưỡng cất giữ các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

CSIS dựa trên ảnh chụp vệ tinh căn cứ ở Hoejung-ni thuộc tỉnh Chagang của Triều Tiên, cách biên giới giáp Trung Quốc 25 km.

“Theo các nguồn tin, căn cứ điều hành tên lửa Hoejung-ni có thể là một đơn vị cỡ trung đoàn trang bị ICBM đồn trú”, CSIS cho biết.

CSIS cũng nhận định: “Nếu các ICBM không hoạt động trong tương lai, nhiều khả năng tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) sẽ được triển khai”. Trung tâm lưu ý Chagang chính là Triều Tiên tiến hành vụ phóng thử Hwasong-12 vào tháng trước.

Hoejung-ni dường như chỉ là 1 trong 20 căn cứ tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên chưa hề công bố. Mặc dù việc xây dựng bắt đầu cách đây 20 năm, nhưng Hoejung-ni thuộc số căn cứ mới vừa được hoàn thành.

Theo giới phân tích, việc đặt căn cứ cất giữ ICBM gần Trung Quốc sẽ khiến bất cứ nỗ lực tấn công phủ đầu nào nhắm vào cũng có khả năng đánh vào lãnh thổ Trung Quốc.

vimd_bigpayload_08022022.jpg
Triều Tiên có hàng chục căn cứ tên lửa đạn đạo chưa hề công bố - Ảnh: KCNA

Thông tin từ CSIS được đưa ra trong bối cảnh loạt vụ thử của Triều Tiên thời gian qua làm dấy lên lo ngại nước này sẽ sớm khôi phục thử nghiệm ICBM. Bình Nhưỡng đầu năm nay để ngỏ khả năng này vì Mỹ không có dấu hiệu từ bỏ “chính sách thù địch”.

Trước thông tin từ CSIS, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Marty Meiners từ chối bình luận nhưng cho biết Washington nhận thức rõ mối đe dọa mà chương trình tên lửa Triều Tiên mang lại, cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản, duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Ngày 5.2, hãng Reuters dẫn một báo cáo mật của Liên hợp quốc đánh giá Triều Tiên năm 2021 vẫn tiếp tục phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tấn công mạng là nguồn thu quan trọng cho Bình Nhưỡng khi trừng phạt quốc tế vẫn còn.

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện nghiên cứu Mỹ phát hiện nơi Triều Tiên cất giữ ICBM