Trung Quốc đã tuyên bố dừng các cuộc tập trận bắn đạn thật trái phép của hải quân và không quân nước này tại khu vực Biển Đông.

Trung Quốc dừng tập trận trái phép trên Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 23/07/2016, 09:30

Trung Quốc đã tuyên bố dừng các cuộc tập trận bắn đạn thật trái phép của hải quân và không quân nước này tại khu vực Biển Đông.

Trung Quốc đã liên tiếp thực hiện các cuộc tập trận bắn đạn thật trái phép trên Biển Đôngthuộc chủ quyền của Việt Nam, trước và sau khi Tòa Trọng tài thường trực ở The Hague ra phán quyết về "đường 9đoạn".

Crienglish cho biếtcác cuộc tập trận trái phép của hải quân Trung Quốc trong thời gian qua trên Biển Đông có cả khoa mục mô phỏng một cuộc tấn công bằng máy bay chiến đấu mới nhất của lực lượng này.

Ông Ge Yixue chỉ huy Hạm đội Nam Hải của quân đội Trung Quốc nhấn mạnh: "Những cuộc tập trận bắn đạn thật nhằm kiểm tra khả năng chiến đấu các hệ thống vũ khí của chúng tôi, cũng như kiểm tra khả năng của máy bay chiến đấu và phi công. Bài tập lần này giúp chúng tôi cải thiện kỹ năng tác chiến trên biển và phòng không".

Giao thông vận tải tại khu vực ngoài khơi phía đông đảo Hải Nam đã bị Trung Quốc phong tỏa trong suốt thời gian diễn tập quân sự trên Biển Đông.

Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận trên Biển Đông như là biện pháp nhằm "đáp trả" phán quyết của Tòa Trọng tài thường trựcbác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Trung Quốc có đợt tập trận hải quân trái phép từ ngày 5 đến 11.7 trên vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, diễn tập không quân từ ngày 19 đến 21.7. Ngoài ra, nước này còn tiến hành các hoạt động tuần tra trên Biển Đông bằng máy bay chiến đấu.

Trung Quốc cho rằng các hoạt động trên biển này chỉ là "diễn tập thường kỳ, không nhằm vàobất kỳ quốc gia nào", nhằm nâng cao khả năng chiến đấu cho quân đội.

Tuy nhiên, sau đợt tập trận trái phép lần này, dự tính Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện một đợt tập trận trái phép nữa trên Biển Đông trong vài ngày tới. Theo thông báo đăng trên website của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) ngày 21.7, cuộc diễn tập quân sự được tổ chức từ ngày 26.7 đến 29.7. Phạm vi diễn tập ở trong khu vực các tọa độ 21,22N/108,50E, 21,22N/108,55E, 21,17N/108,55E và 21,17N/108,50E. Thông báo này nóicấm mọi tàu thuyền vào khu vực diễn tập.

Thiên Hà (theoCrienglish)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dừng tập trận trái phép trên Biển Đông