Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, một tàu đổ bộ của Hải quân Trung Quốc gần đây đã tổ chức đánh giá cuối năm tại một khu vực không được tiết lộ ở Biển Đông.

Trung Quốc dùng tàu sân bay tập trận đổ bộ lên đảo ở Biển Đông

Anh Tú | 08/12/2021, 14:01

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, một tàu đổ bộ của Hải quân Trung Quốc gần đây đã tổ chức đánh giá cuối năm tại một khu vực không được tiết lộ ở Biển Đông.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin hôm 7.12, Tàu tấn công đổ bộ, Type 075 đầu tiên của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) gần đây đã vượt qua cuộc đánh giá tập trung vào khả năng tác chiến đổ bộ với sự hợp đồng tác chiến của các đơn vị trên biển, trên bộ và trên không.

hainan.jpeg
Tàu Hải Nam tham gia cuộc tập trận đổ bộ lên đảo trên Biển Đông

Kể từ khi đưa tàu Hải Nam hoạt động vào tháng 4, nó được tác chiến ngày càng nhiều loại máy bay trực thăng hơn các loại và các bài tập cũng ngày càng phức tạp hơn.

Cảnh quay báo cáo của CCTV và một clip được đăng trên tài khoản mạng xã hội của Hải quân PLA hồi đầu tháng 12 cho thấy tàu Hải Nam hiện trang bị có trực thăng cảnh báo sớm Z-18J và trực thăng chống ngầm Z-9 bên cạnh Trực thăng vận tải Z-8C đã được tiết lộ trước đó.

"Khi chúng tôi luyện tập nhiều hơn trong vài tháng qua và điều chỉnh cách tiếp cận của mình, chúng tôi hiện đã đạt được tỷ lệ xuất kích (trực thăng) cao hơn đáng kể", Zhang Yupeng, chỉ huy một phi đội trên tàu Hải Nam phát biểu với CCTV

Đánh giá cũng đã kiểm tra khả năng tích hợp của tàu đổ bộ đệm khí và xe bọc thép lội nước, và kết quả cho thấy thời gian hạ thủy và xuất kích đối với các thiết bị này đã giảm đáng kể, CCTV cho biết.

Song Zhongping, một chuyên gia quân sự và bình luận viên truyền hình Trung Quốc, nói với Thời báo Hoàn cầu, phụ san của Nhân dân nhật báo – Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 7.12 rằng đánh giá quá trình tập luyện cho thấy tàu tấn công đổ bộ đầu tiên của Hải quân PLA đang đạt khả năng hoạt động.

Chuyên gia Song nói rằng tàu Hải Nam là loại thiết bị mới trong hạm đội của Hải quân PLA, sẽ giúp thiết lập một đề cương toàn diện trong việc huấn luyện và sử dụng các tàu Type 075.

Hải quân PLA đã hạ thủy 3 chiếc Type 075 vào năm 2021. Chiếc đầu tiên, Hải Nam, được đưa vào hoạt động vào ngày 23.4. Chiếc thứ hai dự kiến ​​sẽ sớm gia nhập biên chế hải quân và chiếc thứ ba gần đây đã tổ chức thử nghiệm trên biển khá suôn sẻ.

CCTV đưa tin một loại tàu chiến khác, tàu đổ bộ Type 071, cũng được giới thiệu trong đánh giá cuối năm, khi Type 071 Côn Luân Sơn hoạt động cùng với tàu đổ bộ đệm khí trong một cuộc thử nghiệm chiến đấu đổ bộ vào ban đêm.

Theo ông Song, Type 075 với trọng tâm trên không (hỗ trợ cho các máy bay) và Type 071 với trọng tâm là biển, là những đối tác hoàn hảo trong tác chiến đổ bộ, vì chúng bổ sung cho nhau khi hợp đồng tác chiến.

Một lực lượng đặc nhiệm bao gồm Type 075, Type 071 và một tàu sân bay sẽ đóng vai trò răn đe cực lớn đối với lực lượng "Đài Loan độc lập", và những tàu chiến này sẽ đóng vai trò hàng đầu trong việc tấn công các mục tiêu ở phía đông của đảo tức là đánh vòng sau lưng đảo chứ không phải trực diện từ eo biển Đài Loan. Đáng chú ý, ông Song còn nói chúng cũng có thể được sử dụng ở Biển Đông.

Trước đó, như đã đưa tin, Quân đội Trung Quốc đã triển khai một số máy bay ném bom chiến lược tiên tiến nhất của họ trong một cuộc tập trận dùng hỏa lực thật ở Biển Đông

Theo Thời báo Hoàn cầu, một số máy bay ném bom H-6J, loại máy bay mới nhất được đưa vào biên chế trong quân chủng Hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLANAF), gần đây đã tập thực hành thả bom và thủy lôi xuống các đảo ở Biển Đông. Bản tin không tiết lộ chính xác địa điểm hoặc thời gian cuộc tập trận.

Thời báo Hoàn cầu đánh giá cuộc tập trận “thể hiện khả năng ném bom truyền thống của máy bay bên cạnh khả năng tấn công dự phòng”, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc tập trận liên quan đến “việc sử dụng thực tế các loại bom nổ trên không và thủy lôi”.

Một video clip do CCTV đăng trên YouTube hôm 2.12 cho thấy máy bay ném bom cất cánh vào ban đêm và bay qua những đám mây dày đến một khu vực được chỉ định trên Biển Đông để thực hiện hai cuộc không kích.

Cảnh các máy bay thả thủy lôi và bom xuống biển đã được ghi lại. CCTV đưa tin: "Các quả bom đã đánh trúng các mục tiêu trên các đảo và đá ngầm".

Theo Thời báo Hoàn cầu, sau đợt ném bom đầu tiên, các máy bay ném bom trở về căn cứ, được kiểm tra kỹ lưỡng và được tiếp tế đạn dược và nhiên liệu trước khi cất cánh trở lại cho đợt không kích thứ hai.

Cuộc tập trận do một trung đoàn liên kết với binh chủng Không quân Hải quân thuộc Bộ Tư lệnh quân khu phía nam PLA thực hiện, "có thể dùng để răn đe vào thời điểm các lực lượng nước ngoài và lực lượng ly khai Đài Loan đang có những hành động khiêu khích", Thời báo Hoàn cầu dẫn lời các nhà phân tích giấu tên cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dùng tàu sân bay tập trận đổ bộ lên đảo ở Biển Đông