Quân đội Trung Quốc đã triển khai một số máy bay ném bom chiến lược tiên tiến nhất của họ trong một cuộc tập trận dùng hỏa lực thật ở Biển Đông

Trung Quốc cho máy bay tập thực hiện ném bom lên các đảo trên Biển Đông

Anh Tú | 08/12/2021, 11:34

Quân đội Trung Quốc đã triển khai một số máy bay ném bom chiến lược tiên tiến nhất của họ trong một cuộc tập trận dùng hỏa lực thật ở Biển Đông

Theo Thời báo Hoàn cầu, phụ san của Nhân dân nhật báo – Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, một số máy bay ném bom H-6J, loại máy bay mới nhất được đưa vào biên chế trong quân chủng Hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLANAF), gần đây đã tập thực hành thả bom và thủy lôi xuống các đảo ở Biển Đông. Bản tin không tiết lộ chính xác địa điểm hoặc thời gian cuộc tập trận.

Thời báo Hoàn cầu đưa tin, cuộc tập trận “thể hiện khả năng ném bom truyền thống của máy bay bên cạnh khả năng tấn công dự phòng”, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc tập trận liên quan đến “việc sử dụng thực tế các loại bom nổ trên không và thủy lôi”.

Trung Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông, nơi các tuyên bố chủ quyền về lãnh thổ và lãnh hải đơn phương của họ không được quốc tế công nhận và bị các láng giềng phản đối. Nhưng việc Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu để thả bom và đặt thủy lôi trong một cuộc tập trận bắn đạn thật là điều bất thường.

Một video clip do Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đăng trên YouTube hôm 2.12 cho thấy máy bay ném bom cất cánh vào ban đêm và bay qua những đám mây dày đến một khu vực được chỉ định trên Biển Đông để thực hiện hai cuộc không kích.

Cảnh các máy bay thả thủy lôi và bom xuống biển đã được ghi lại. CCTV đưa tin: "Các quả bom đã đánh trúng các mục tiêu trên các đảo và đá ngầm".

Theo Thời báo Hoàn cầu, sau đợt ném bom đầu tiên, các máy bay ném bom trở về căn cứ, được kiểm tra kỹ lưỡng và được tiếp tế đạn dược và nhiên liệu trước khi cất cánh trở lại cho đợt không kích thứ hai.

“Chúng tôi đã kiểm tra hiệu quả độ chính xác và độ tin cậy của cả hai loại bom, đạn. Trong bước tiếp theo, chúng tôi sẽ theo đuổi những đổi mới trong chiến thuật và cách tiếp cận với tình hình thực tế của kẻ thù, và tạo ra những bước đột phá trong việc sử dụng các loại vũ khí và thiết bị mới ”, Zhang Yanjie, một trung đoàn phó ghi trong báo cáo.

Cuộc tập trận do một trung đoàn liên kết với binh chủng Không quân Hải quân thuộc Bộ Tư lệnh quân khu phía nam PLA thực hiện, "có thể dùng để răn đe vào thời điểm các lực lượng nước ngoài và lực lượng ly khai Đài Loan đang có những hành động khiêu khích", Thời báo Hoàn cầu dẫn lời các nhà phân tích giấu tên cho biết.

John Blaxland, giáo sư Nghiên cứu An ninh và Tình báo Quốc tế tại Đại học Quốc gia Úc, cho biết hành động này khớp với “cách tiếp cận mà PLA đã thực hiện trong những tháng gần đây để tăng cường răn đe đối với Đài Loan. Giáo sư Blaxland phân tích: “Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng không có nghĩa là một cuộc tấn công sắp xảy ra”.

Theo nhà phân tích người Úc, trong khi tăng cường các luận điệu và chiến thuật, Trung Quốc đang mở rộng khái niệm chiến tranh “vùng xám” chống lại Đài Loan, “gồm cả các cuộc tấn công mạng, điều máy bay, tàu chiến nhiều lần thâm nhập không phận và hải phận của hòn đảo, và cô lập ngoại giao nhằm làm suy yếu quyết tâm và khả năng chống cự của Đài Loan".

Qi Leyi, nhà phân tích quân sự cho biết tình hình căng thẳng trên eo biển Đài Loan “vẫn chưa đến giai đoạn cận chiến”.

Máy bay ném bom chiến lược H-6J đã được Hải quân PLA trình làng cách đây một năm. Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, H-6J có thể mang 7 tên lửa hành trình chống hạm siêu âm YJ-12, với 6 tên lửa dưới cánh và 1 tên lửa trong khoang chứa vũ khí.

Thời báo Hoàn cầu dẫn lời các nhà phân tích quân sự cho biết H-6J có bán kính chiến đấu khoảng 3.500 km (2.175 dặm) và khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong mọi thời tiết. Nó có khả năng tấn công chính xác các mục tiêu đang di chuyển trên biển

trung-quoc-h6.jpg

Chuyên gia Qi nói: “So với các máy bay ném bom của Mỹ, H-6J thực sự không tiên tiến như vậy. Dường như nó thả bom từ trên không rất nhanh, và điều này sẽ khó giải quyết một cách hiệu quả”.

PLA đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự trên tất cả các vùng biển lớn xung quanh Trung Quốc trong năm nay, với một cuộc tập trận diễn ra ở eo biển Bột Hải và phía bắc biển Hoàng Hải vào lúc này.

Gần đây, một trong những tàu khu trục Type 055 mạnh nhất của Trung Quốc – Nam Xương 10.000 tấn - đã tổ chức các cuộc tập trận chống tàu ngầm chuyên bám đáy sâu “tại một khu vực không được tiết lộ ở Hoàng Hải”, Thời báo Hoàn cầu cho biết.

Tàu khu trục Type 055 là lớp tàu khu trục tàng hình, được trang bị tên lửa dẫn đường với khả năng đối không, chống hạm, chống tàu ngầm và tấn công các mục tiêu trên bộ. Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Trung Quốc đã chế tạo 8 chiếc Type 055, với 3 chiếc đã được đưa vào biên chế.

Trước đó, trong cuộc tập trận “cường độ cao” hồi đầu tháng 11, máy bay ném bom H-6J của Trung Quốc đã thực hiện bài chống lại các cuộc tấn công từ hỏa lực trên tàu và mặt đất cũng như chiến thuật tấn công.

Binh chủng không quân của Hải quân Trung Quốc (thuộc Bộ tư lệnh quân khu phía nam của Quân đội Trung Quốc) đã tăng cường huấn luyện khả năng không kích và sẵn sàng chiến đấu với hàng loạt cuộc tập trận ném bom ban đêm ở vùng biển ngoài khơi phía nam đảo Hải Nam, tức Biển Đông.

Bộ tư lệnh quân khu phía nam của Trung Quốc hôm 14.11 cho biết hàng chục máy bay ném bom từ một trung đoàn không quân thuộc quân chủng hải quân đã thực hiện các cuộc tuần tra vào đầu tháng này để cải thiện khả năng chịu đựng và nhận thức tình huống của phi công vào ban đêm.

Trong cuộc tập trận “cường độ cao”, máy bay ném bom H-6J đã thực hiện bài chống lại các cuộc tấn công từ hỏa lực trên tàu và mặt đất cũng như chiến thuật tấn công.

Hồi tháng 10, Hải quân Trung Quốc cũng tung video khoe họ đã tổ chức các đội máy bay ném bom chiến đấu thực hiện cuộc tập trận ném bom thật ở Biển Đông. Cuộc diễn tập tấn công chính xác nhằm mục đích kiểm tra khả năng thực hiện nhiệm vụ của phi công trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Trong cuộc diễn tập được khoe hồi tháng 10, một số máy bay ném bom chiến đấu mang nhiều loại vũ khí đã cất cánh với tốc độ nhanh. Để tránh sự dò tìm của radar mặt đất và các cuộc tấn công của hệ thống phòng không, đội hình máy bay chiến đấu đã di chuyển ở độ cao cực thấp khi xâm nhập trên biển. Khi đến khu vực biển đã xác định, các máy bay chiến đấu của máy bay ném bom đã nhanh chóng leo lên qua các tầng mây đến độ cao lý tưởng và thực hiện ném bom theo phương ngang vào các mục tiêu. Sau khi kết thúc đợt tấn công đầu tiên, các máy bay chiến đấu quay trở lại căn cứ, sau đó lại cất cánh sau khi tiếp nhiên liệu và tải bom.

Có thể thấy Trung Quốc đang gia tăng tập trận tại Biển Đông với độ nguy hiểm ngày càng cao. Nếu trong cuộc tập trận với máy bay ném bom hồi tháng 10, Trung Quốc thực hiện vào ban ngày thì cuộc tập trận tháng 11 tiến hành vào ban đêm. Còn cuộc tập trận vào tháng 12, Trung Quốc cho máy bay thực hiện cả ném bom và thả thủy lôi vào ban đêm.

Trước đó trong tháng 8, một số thông tin và hình ảnh rò rỉ cho thấy Trung Quốc đã đưa oanh tạc cơ H-6J ra đảo Phú Lâm (thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp).

Tại họp báo ngày 20.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định việc các bên đưa các loại vũ khí và máy bay chiến đấu ra Hoàng Sa không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam mà còn làm phức tạp tình hình Biển Đông.

"Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế".

Bà Thu Hằng khẳng định việc các bên đưa các loại vũ khí và máy bay chiến đấu ra Hoàng Sa không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam mà còn làm phức tạp tình hình Biển Đông.

"Chúng tôi kêu gọi các bên đóng góp có trách nhiệm vào việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trên Biển Đông", bà Thu Hằng nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cho máy bay tập thực hiện ném bom lên các đảo trên Biển Đông