Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Putin sẽ họp thượng đỉnh trực tuyến trong bối cảnh sự căng thẳng về Ukraine leo thang.

Gặp thượng đỉnh Biden - Putin sẽ tập trung vào chuyện gì?

Hoàng Vũ | 07/12/2021, 14:40

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Putin sẽ họp thượng đỉnh trực tuyến trong bối cảnh sự căng thẳng về Ukraine leo thang.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ trao đổi trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden từ 18 giờ hôm nay (vào lúc 22 giờ Việt Nam). "Đây sẽ là cuộc hội đàm toàn diện và kéo dài, được tiến hành qua một kênh liên lạc bảo mật", ông Peskov cho hay.

Theo ông Peskov, hai bên nhiều khả năng sẽ chỉ phát video vài phút phần đầu cuộc họp. "Cuộc hội đàm sẽ không được phát trực tiếp. Toàn bộ phần nội dung cuộc họp sẽ diễn ra kín", phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết thêm.

Cuộc hội đàm trực tuyến diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ - Nga hiện ở mức thấp chưa từng có và căng thẳng giữa hai nước đang leo thang, đặc biệt do vấn đề Ukraine.

20210616t122335z2728412rc2o1o9binaxrtrmadp3usarussiasummitgeneva-1623846350852.jpg
Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Vladimir Putin tại cuộc hội đàm ở Geneva (Thụy Sĩ) hồi tháng 6 năm nay - Ảnh: Reuters

Mỹ và Ukraine gần đây cáo buộc Nga tập trung khoảng 100.000 quân và nhiều khí tài hạng nặng gần biên giới phía tây Nga, cho rằng nước này "đang lên kế hoạch tiến đánh Ukraine". Kiev còn cho rằng Moscow sẽ đưa quân qua biên giới vào đầu năm sau.

Nga phủ nhận thông tin lên kế hoạch tấn công Ukraine và cáo buộc phương Tây có hành động khiêu khích, đặc biệt với các cuộc tập trận quân sự của các thành viên NATO ở Biển Đen, nơi Moscow coi là một phần trong phạm vi ảnh hưởng.

Các nhà quan sát nhận định cuộc gặp được kỳ vọng sẽ thảo luận nhiều vấn đề "nóng" trong quan hệ song phương cũng như tìm cách tháo gỡ căng thẳng.

Theo một quan chức Mỹ (giấu tên), trong thượng đỉnh trực tuyến hôm 7.12,  ông chủ Nhà Trắng dự định làm rõ với Tổng thống Nga Putin về những hành động mà Washington và đồng minh sẽ thực hiện nếu Moscow đưa quân vào Ukraine, nhưng đồng thời cũng mở ra một con đường ngoại giao giúp giải quyết mối lo ngại của các bên.

Được biết ông Joe Biden và ông Putin gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên tại Điện Kremlin vào năm 2011. Sau đó, họ gặp lại nhau vào năm 2014 tại Geneva (Thụy Sĩ) để giải quyết vấn đề liên quan đến sức ép quân sự của Nga đối với Ukraine. Cuộc gặp hồi tháng 6 năm nay là cuộc gặp đầu tiên kể từ khi ông Biden lên làm tổng thống Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn phát trên kênh truyền hình của đài ABC News hồi tháng 3 năm nay, ông Biden đã khá gay gắt khi cho rằng ông Putin phải trả giá do bị cáo buộc đã chỉ đạo can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Bình luận của ông Biden lúc đó đã thổi bùng căng thẳng ngoại giao giữa Nga và Mỹ. Đáp trả, Nga lập tức triệu hồi đại sứ tại Washington về nước và khuyên đại sứ Mỹ tại Moscow hồi hương để tham vấn về quan hệ song phương. Giới chức Nga cũng đề nghị chính quyền của ông Biden xin lỗi vì những phát biểu "quá lời" này. Kể từ đó, Nga và Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt lẫn nhau.

Cũng trong cuộc gặp đầu tiên tại Geneva vào tháng 6 năm nay, Tổng thống Putin nói rằng quan hệ Nga - Mỹ đang ở tình trạng tồi tệ nhất, và ông Biden cũng có chung quan điểm này. Cuộc họp ở Thụy Sĩ được cho là một trong những mốc quan trọng để Washington và Moscow xoa dịu căng thẳng.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp thượng đỉnh Biden - Putin sẽ tập trung vào chuyện gì?