Các loại rau quả của Úc, Mỹ, Thái Lan... từ lâu đã được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Nhưng chất lượng và giá cả hầu như không ai kiểm soát.

Người Việt ngày càng sính trái cây ngoại

tuyetnhung | 17/07/2016, 16:25

Các loại rau quả của Úc, Mỹ, Thái Lan... từ lâu đã được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Nhưng chất lượng và giá cả hầu như không ai kiểm soát.

Giá trị nhập khẩu tăng 40% so với 2 năm trước

Dù là thị trường có nguồn cung rau củ, trái cây tại chỗdồi dào, song các sản phẩm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam vẫn đang đượcngười tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Cụ thể, theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 351 triệu USD giá trị rau quả, tăng tới 40% so với cùng kỳ 2 năm trước đó. Đáng chú ý, trong đó lượng nhập khẩu rau quả từ một số thị trường tăng mạnh như: Úc tăng 4 lần đạt gần 20 triệu USD, New Zealand tăng xấp xỉ 2 lần đạt 11,3 triệu USD. Tính riêng tháng 6, giá trị nhập khẩu rau quả từ 2 thị trường này tăng gấp 3 lần.

Trong khi đó, tính tới thời điểm hiện nay, Thái Lan vẫn là nước cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam với tổng giá trị 6 tháng đầu năm đạt 144 triệu USD, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái (với 78 triệu USD). Trong cả năm 2015, Việt Nam đã chi 200 triệu USD để nhập rau quả từ thị trường Thái Lan, do đó quốc gia nàyđã chính thứcvượt qua Trung Quốc để giữ vị trí quán quân về xuất khẩu mặt hàng này sangViệt Nam.

Ngoài Úc, New Zealand, Thái Lan..., Mỹ cũng được xem là nhà xuất khẩu rau quả chính sangthị trường Việt Nam với 32 triệu USD. Ngoài ra, các loại rau quả đến từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil... cũng đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập nhằnggiá cả và chất lượng

Hình thức, mẫu mã, bao bì bắt mắt cùng với tâm lý sínhngoại là những lý do khiến người tiêu dùng trong nước sẵn sàng chi thêm tiền để mua các loại trái cây nhập khẩu.

Trái cây nhập khẩu từ các nước có mặt ở khắp nơi trên thị trường trong nước, từ các chợ đến các siêu thị lớn như:Big C, Lotte Mart… Songmức giá mỗi nơi một khác. Đơn cử, cùng là táo Fuji Mỹ, nhưng ở Big C Thăng Long (Hà Nội)giá 74.900 đồng/kg, ở siêu thị Lotte Mart (phốTây Sơn, Hà Nội) lên tới 89.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cam Mỹ và kiwi vàng New Zealand ở Big C có giá 75.900 đồng/kg và175.900 đồng/kg, sang tới Lotte Martgiá cam giảm 10.000 đồngcòn 64.500 đồng/kg, giá kiwi giảm 25.000 đồngcòn 147.000 đồng/kg.

Ngoài các siêu thị lớn, nhiều cửa hàng trái cây nhập khẩu trên thị trường và ở chợ dân sinh cũng có mức chênh lệch về giá đáng kể, lên tới hàng trăm nghìn đồng. Không những vậy, trên các trangmạng xã hội, người bán hàng online thường xuyên quảng cáo rầm rộ với mức giá thật rẻ để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong khi chất lượng và nguồn gốc thật của các mặt hàng hoa quả này không thực sự rõ ràng. Chính sự nhập nhèmvề giá cả các loại trái câycùng xuất xứ đã khiến người tiêu dùngnghi ngờ về chất lượng thật của những mặt hàng này, nghi làhàng Trung Quốc "đột lốt".

Trong khi đó, cơ quan chức năng dường như lại bỏ ngỏ kênh mua bán trên mạng khiến cho thị trường trái câynhập khẩu online cũng bát nháokhông kém trên thị trường thực tế.

Theo các chuyên gia ngành nông nghiệp, nguyên nhân dẫn tới sự nhập nhằng về chất lượng thật - giảnày là do hầu hết các loại hoa quả nhập khẩu trên thị trường đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hầu hếtcác loại hoa quả được bày bán hiện nay đều rất mập mờ về chất lượng.

Trước thực trạng này, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nộikiến nghịngười tiêu dùng nên hạn chế tiêu thụcác loại trái cây trái mùa vụ, các loại quả được quảng cáo trên mạng là sạch, hữu cơ nhưng không rõ xuất xứ. Nên mua rau củ quả đúng mùa, sản phẩm không quá đẹp mã, mua ở địa chỉ uy tín để gia tăng sự an toàn cho bản thân vàgia đình.

Cần lưu ý nhữngloại trái cây nhập khẩu từ các nước cũng đều có mùa vụ nhất định. Cụ thể, cherry Mỹ có từ tháng 5 đến cuối tháng 8, cherry Úc khoảng từtháng 11 đến 12, kiwi New Zealand vào mùa là từ tháng 6 đến tháng 9, nho Mỹ làtháng 10 và tháng 12.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Việt ngày càng sính trái cây ngoại