Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định Trung Quốc, nước không được tham gia tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), đưa tàu đến do thám sự kiện này.

Trung Quốc gửi tàu do thám tập trận RIMPAC

Cẩm Bình | 15/07/2018, 13:16

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định Trung Quốc, nước không được tham gia tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), đưa tàu đến do thám sự kiện này.

Theo người phát ngôn Charlie Brown của Hạm đội Thái Bình Dương, tàu giám sát Trung Quốc đã hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý ngoài khơi bờ biển Hawaii kể từ ngày 18.7.

“Chúng tôi đang theo dõi một tàu Trung Quốc ở vùng lân cận Hawaii thuộc lãnh thổ Mỹ. Chúng tôi mong tàu này sẽ ở lại đó và không hoạt động ảnh hưởng tới cuộc tập trận hải quân RIMPAC”, người phát ngôn Brown tuyên bố.

Con tàu Bắc Kinh sử dụng cho hoạt động do thám này được cho là chiếc Type 815 (lớp Đông Điều), từng được dùng theo dõi tập RIMPAC trong hai năm 2014 và 2016 trước đó.

Hải quân Trung Quốc vốn có thể góp mặt trong RIMPAC năm nay, nhưng Mỹ vào tháng 5 đã rút lại lời mời nhằm phản đối các hoạt động quân sự phi pháp, bao gồm triển khai tên lửa chống hạm, hệ thống tên lửa đất đối không và gây nhiễu điện tử, của cường quốc châu Á.

Theo chuyên gia quân sự Hứa Quang Dụ đến từ Hiệp hội Kiểm soát và Giải giới Trung Quốc (CACDA): “Khi hoạt động ngoài khơi Hawaii, tàu do thám Bắc Kinh có thể thu thập được thông tin về tần số hoặc kênh liên lạc mà các đơn vị tham gia tập trận RIMPAC sử dụng”.

Nhà nghiên cứu Dương Đạt (Terence Yeung) của đại học Baptist (Hồng Kông) lại cho rằng, con tàu này có khả năng tiến hành chặn liên lạc điện tử. Ông cũng nhấn mạnh: “Các bên tham gia chắc chắn không hoan nghênh việc có bên thứ ba do thám họ, bất kể bên thứ ba có được mời hay không”.

Về phía Mỹ, người phát ngôn Brown khẳng định hạm đội Thái Bình Dương đã thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ những thông tin quan trọng của cuộc tập trận RIMPAC.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc gửi tàu do thám tập trận RIMPAC