Truyền thông Trung Quốc hôm 5.11 đưa tin nước này vừa bắt giữ cựu Thứ trưởng Bộ Công an phụ trách lực lượng cảnh sát mật của nước này sau cuộc điều tra kéo dài tới 17 tháng.

Trung Quốc hoàn thành điều tra với cựu thứ trưởng Bộ Công an

A.T | 06/11/2021, 16:38

Truyền thông Trung Quốc hôm 5.11 đưa tin nước này vừa bắt giữ cựu Thứ trưởng Bộ Công an phụ trách lực lượng cảnh sát mật của nước này sau cuộc điều tra kéo dài tới 17 tháng.

Tân Hoa Xã dẫn lời Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết Ủy ban Giám sát Quốc gia đã hoàn thành điều tra ông Tôn Lập Quân, 52 tuổi với cáo buộc nhận hối lộ và chuyển vụ việc cho các công tố viên.

ton.jpg
Ông Tôn Lập Quân - Ảnh: Internet

Cuộc điều tra nội bộ liên quan đến ông Tôn kéo dài tới 17 tháng, dài hơn 6-9 tháng so với các trường hợp cáo buộc tham nhũng khác. Điều này cho thấy tính phức tạp của vụ việc và thách thức mà các nhà điều tra phải đối mặt.

Ông Tôn từng là trợ lý của ông ông Mạnh Kiến Trụ (Meng Jianzhu). Ông Tôn được bổ nhiệm phụ trách lãnh đạo Cục 1 của Bộ Công an Trung Quốc vốn là đơn vị quản lý lực lượng công an mật chuyên giám sát an ninh nội địa.

Ông Tôn từng giám sát việc đối phó các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông vào năm 2017. Tháng 2.2020, ông ông Tôn Lập Quân là phó phụ trách đội ngũ nhân vật cấp cao được cử đến Vũ Hán để chống dịch COVID-19. Khi Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Vũ Hán vào tháng 3 năm ngoái, ông Tôn Lập Quân đã xuất hiện trên truyền hình quốc gia báo cáo với lãnh đạo về tình hình đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, một tháng sau đó, ông Tôn Lập Quân bị bắt giữ. Ông Tôn đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) vào tháng 9 năm ngoái. Truyền thông Trung Quốc cho biết ông Tôn đã rời bỏ chức vụ của mình trong thời gian bùng phát dịch COVID-19.

“Cuộc điều tra cho thấy trên chiến tuyến chống lại dịch bệnh COVID-19, ông Tôn đã bỏ nhiệm sở. Ông ta cũng sở hữu tài liệu bí mật mà không được phép và tham gia vào các hoạt động mê tín trong một thời gian dài ”, báo cáo trước đó cho biết.

Cáo buộc “đào ngũ” của ông Tôn trong cuộc chiến chống COVID-19 - lần đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán vào cuối năm 2019 - không làm rõ chính xác ông ta đã làm gì để đến nỗi phải chịu lời buộc tội mạnh mẽ như vậy.

“Cuộc điều tra cho thấy ông Tôn không bao giờ trung thành với lý tưởng và niềm tin của đảng, thể hiện tham vọng chính trị quá cao và tính chính trực rất kém, đưa ra những lời chỉ trích vô căn cứ về các chính sách của đảng và lan truyền những tin đồn chính trị”, báo cáo trước đó cho biết thêm.

“Tình tiết đặc biệt nghiêm trọng, tính chất đặc biệt độc hại, ảnh hưởng vô cùng xấu và phải xử lý thật nghiêm”.

Ông Tôn Lập Quân cũng bị cáo buộc “bán các chức vụ chính thức, nhận một số lượng lớn tiền bạc và tài sản, tham dự tiệc chiêu đãi và các hoạt động giải trí cao cấp có thể ảnh hưởng đến việc thi hành công vụ một cách vô tư, và sống xa hoa trong một thời gian dài”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc hoàn thành điều tra với cựu thứ trưởng Bộ Công an