Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa hôm nay (21.10) tuyên bố rằng giải quyết “vấn đề Đài Loan” là ưu tiên lớn nhất của quốc gia, và không thế lực nào có thể ngăn chặn việc “thống nhất” của Trung Quốc.

Trung Quốc khẳng định Đài Loan là vấn đề được ưu tiên lớn nhất

Hoàng Vũ | 21/10/2019, 17:15

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa hôm nay (21.10) tuyên bố rằng giải quyết “vấn đề Đài Loan” là ưu tiên lớn nhất của quốc gia, và không thế lực nào có thể ngăn chặn việc “thống nhất” của Trung Quốc.

Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Hương Sơn ở Bắc Kinh sáng 21.10, một hoạt động nhằm đối trọng với diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La tổ chức hằng năm tại Singapore, ông Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh rằng những nhà hoạt động ly khai sẽ phải “hứng chịu thất bại”.

“Trung Quốc là quốc gia lớn duy nhất trên thế giới vẫn chưa được thống nhất hoàn toàn. Giải quyết vấn đề Đài Loan để thể hiện sự thống nhất hoàn toàn của Trung Quốc là xu hướng không thể cưỡng lại của thời đại, và là ưu tiên quốc gia lớn nhất của Trung Quốc, con đường chính đáng để theo đuổi và khao khát của tất cả người dân Trung Quốc”, ông Ngụy cho biết.

Bộ trương Quốc phòng Trung Quốc còn tuyên bố rằng“không ai và không lực lượng nào có thể ngăn chặn sự thống nhất hoàn toàn của Trung Quốc. Chúng tôi cam kết thúc đẩy sự phát triển hòa bình của các mối quan hệ qua eo biển Đài Loan và sự thống nhất hòa bình của đất nước.Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép việc Đài Loan độc lập theo cách của họ, cũng như không cho phép sự can thiệp của bất kỳ lực lượng bên ngoài nào. Thúc đẩy sự thống nhất của Trung Quốc và là một lý do chính đáng, trong khi các hoạt động ly khai sẽ thất bại”.

Trung Quốc từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với hòn đảo này, và không loại trừ phương án thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết - thông điệp đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra hồi đầu năm nay.

Trung Quốc cũng đã nhiều lần triển khai máy bay, tàu chiến xung quanh đảo trong các cuộc tập trận vài năm qua và tìm cách cô lập Đài Loan, đồng thời gia tăng sức ép nhằm khiến hòn đảo tự trị này mất đi nhiều đồng minh ngoại giao.

Hiện nay, Đài Loan chỉ có quan hệ chính thức với chỉ 16 quốc gia, hầu hết tất cả những nước nhỏ, kém phát triển ở khu vực Trung Mỹ và Thái Bình Dương, như Belize và Nauru. Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên làm lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016, 5 quốc gia bao gồm Burkina Faso, Cộng hòa Dominican, Sao Tome và Principe, Panama và El Salvador đã chuyển sang quan hệ với Trung Quốc, và mới đây nhất là quần đảo Solomon.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khẳng định Đài Loan là vấn đề được ưu tiên lớn nhất