Hàng trăm nhà hoạt động đã có mặt trên khán đài một trận đấu bóng rổ của NBA (Liên đoàn bóng rổ Mỹ) vào hôm 18.10 để biểu tình nhằm ủng hộ các phong trào dân chủ ở Hồng Kông, và phản đối Trung Quốc.

Hàng trăm người Mỹ biểu tình phản đối Trung Quốc trên sân bóng rổ

Hoàng Vũ | 21/10/2019, 14:28

Hàng trăm nhà hoạt động đã có mặt trên khán đài một trận đấu bóng rổ của NBA (Liên đoàn bóng rổ Mỹ) vào hôm 18.10 để biểu tình nhằm ủng hộ các phong trào dân chủ ở Hồng Kông, và phản đối Trung Quốc.

Những người biểu tình tập trung trong trận đấu trước mùa giải ở New York giữa hai đội Brooklyn Nets và Toronto Raptors. Họ đeo khẩu trang màu đen tương tự như những người biểu tình ở Hồng Kông và mặc áo phông có in dòng chữ "Stand With Hong Kong" (Đứng lên cùng Hồng Kông).

Theo Washington Examiner, động thái này được tổ chức bởi nhà sản xuất phim Andrew Duncan, người đã mua 300 vé cho các nhà hoạt động vào sân bóng rổ.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh đang có căng thẳng liên tục giữa Trung Quốc và Liên đoàn bóng rổ Mỹ - NBA liên quan đến các cuộc biểu tình ở Hồng Kông. Mới đây, tất cả các đối tác Trung Quốc chính thức của Liên đoàn bóng rổ Mỹ (NBA) đã tuyên bố dừng hợp tác với hiệp hội này.

Cơn bão tẩy chay NBA từ các doanh nghiệp Trung Quốc bùng phát sau khi Tổng giám đốc của CLB Houston Rockets, ông Daryl Morey hồi đầu tháng đã đăng tải trên mạng xã hội Twitter bình luận ủng hộ các cuộc biểu tình tại Hồng Kông: “Đấu tranh vì tự do, ủng hộ Hồng Kông”. Bài đăng này sau đó đã bị xóa.

Hôm 7.10, lãnh đạo NBA Adam Silver cũng vấp vào cuộc tranh cãi liên quan tới bình luận trên Twitter của ông Morey. Trả lời phỏng vấn với hãng tin Kyodo (Nhật Bản), ông Silver bày tỏ sự ủng hộ với ông Morey “về khả năng thực thi quyền tự do ngôn luận”.

Trong tuyên bố một ngày sau đó (8.10), ông Silver khẳng định NBA không thể quy định “các vận động viên, nhân viên và các ông chủ đội bóng” được nói những gì, và nhấn mạnh rằng giải đấu bóng rổ của liên đoàn này đã được thúc đẩy bởi “nhiều thứ hơn là tăng trưởng kinh doanh”.

“Không thể tránh khỏi rằng mọi người trên thế giới, cảMỹ và Trung Quốc, sẽ có những quan điểm khác nhau về những vấn đề khác nhau. NBA không có vai trò của trong việc phân xử những khác biệt này”, ông Silver nói.

Hiện thị trường Trung Quốc đang đóng góp 10% doanh thu hằng năm của NBA và có thể tăng lên 20% vào năm 2030. Tuy nhiên, phản ứng trên của người đứng đầu NBA đã làm bùng phát thêm sự giận dữ tại Trung Quốc. Một số đối tác của NBA sau đó cũng đã tuyên bố rằng “chủ quyền của Trung Quốc đối với Hồng Kông không phải thứ để thương lượng” và không chấp nhận với cách xử lý của NBA.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc hôm 19.10 cũng đã cảnh báo rằng ông Adam Silver sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt vì đã nói xấu Trung Quốc.

“Ông Silver đã không tiếc nỗ lực thể hiện mình là một chiến binh tự do ngôn luận và sử dụng tự do ngôn luận như một cái cớ để che chở cho Morey, người đã lên tiếng ủng hộ các các kẻ bạo loạn ở Hồng Kông. Điều này vượt qua giới hạn của người dân Trung Quốc... Để làm hài lòng một số chính trị gia người Mỹ, ông Silver đã bịa đặt những điều dối trá. Và qua cách mà ông chủ NBA bảo vệ Morey,thấy ông ấy là người có vấn đề”, CCTV nói và dọathêm rằng ông Silver “sớm hay muộn sẽ nhận được quả báo”.

Hoàng Vũ (theoWashington Examiner)
Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng trăm người Mỹ biểu tình phản đối Trung Quốc trên sân bóng rổ