Trung Quốc cho biết máy bay ném bom tầm xa mới vẫn chưa được đặt tên và sẽ được đem ra dùng trong cuộc tập trận quân sự đầu tiên ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Trung Quốc khoe máy bay ném bom tầm xa mới

Một Thế Giới | 02/04/2015, 14:30

Trung Quốc cho biết máy bay ném bom tầm xa mới vẫn chưa được đặt tên và sẽ được đem ra dùng trong cuộc tập trận quân sự đầu tiên ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Theo một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng TQ, cuộc tập trận diễn ra ở kênh Bashi, nằm giữa đảo Đài Loan và quần đảo Philippines.

Tờ Want China Times cho rằng cuộc tập trận lần này nhằm thử khả năng chiến đấu của máy bay ném bom tầm xa mới
Theo những hình ảnh được phía TQ công bố thì đây là chiếc máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-6K, có khả năng chiến đấu trong bán kính 2.000km. Nghĩa là TQ có thể dùng H-6K tấn công các cơ sở quân sự của Mỹ trên đảo Guam.

Trong buổi họp báo ở Quảng Châu, phát ngôn viên của không quân TQ, đại tá Trần Kim Khoa cho biết “diễn tập trên vùng không phận thuộc biên viễn của TQ là một cách hiệu quả để trui rèn khả năng chiến đấu của không quân Quân đội giải phóng nhân dân TQ (PLA), đồng thời cũng là một cuộc tập trận thông thường mà lực lượng không quân các cường quốc vẫn thực hiện”.

Ông Trần nói thêm rằng cuộc diễn tập tuân theo luật quốc tế và các tiền lệ, không nhằm vào bất kỳ quốc gia hay mục tiêu nào, cũng không đe dọa quốc gia hay vùng lãnh thổ nào.

Chẳng biết lý do mà vị đại tá không quân đưa ra có là mục đích thật sự hay không. Nhưng ai cũng có thể nhìn ra, cuộc tập trận diễn ra giữa lúc tranh chấp chủ quyền diễn trên Biển Đông giữa TQ và các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines, Đài Loan đang gay gắt.

Theo đánh giá của trang The Diplomat thì cuộc tập trận này là “một bước để chứng minh khả năng viễn chinh mạnh mẽ” của TQ. 
Mới hôm qua, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ,  đô đốc Harry Harris, đã chỉ trích TQ âm mưu xây “Vạn lý trường thành trên Biển Đông”, trước hàng ngàn thính giả Úc.

Trước những thông tin thiếu chi tiết và rõ ràng về cuộc tập trận của TQ ở kênh Bashi, báo Jiji của Nhật bày tỏ lo ngại về việc TQ sẽ đưa máy bay ném bom tầm xa H-6K đến Tây Thái Bình Dương, đe dọa và thị uy các nước trong khu vực.

Năm ngoái, chính quyền TQ thông báo ngân sách quân sự cho năm 2015 sẽ tăng 10%, đạt mức 145 tỉ USD, trở thành nước chi tiêu quân sự lớn thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ.

Khánh Nguyên (Theo Want China Times, Newsweek)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khoe máy bay ném bom tầm xa mới