Đảng Dân chủ đòi thu hồi quyền miễn trừ an ninh của con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi có những phát hiện ‘rụng rời’ về cuộc tiếp xúc của Jared Kushner với một nữ luật sư Nga thân Điện Kremlin.

Đảng Dân chủ đòi thu hồi quyền miễn trừ an ninh của con rể Tổng thống Mỹ

Trần Trí | 14/07/2017, 12:08

Đảng Dân chủ đòi thu hồi quyền miễn trừ an ninh của con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi có những phát hiện ‘rụng rời’ về cuộc tiếp xúc của Jared Kushner với một nữ luật sư Nga thân Điện Kremlin.

Quyền miễn trừ an ninh, tức quyền được tiếp cận với các thông tin mật quốc gia hoặc ra vào những khu vực hạn chế, dành cho con rể ông Trump ở vai trò cố vấn cấp cao của cha vợ ở Nhà Trắng.

Trong một đoạn Twitter, bà Nancy Pelosi-thủ lĩnh đảng Dân chủ thiểu số ở Hạ viện Mỹ-kêu gọi Nhà Trắng thu hồi quyền miễn trừ an ninh của Kushner: “Phát hiện nhóm tranh cử của Trump cố tình cấu kết với Nga là rất đáng ngại. Quyền của Jared Kushner phải bị thu hồi lập tức”.

Tuyên bố này phản ánh cảm nghĩ của nhiều thành viên Quốc hội Mỹ. Chính khách hai đảng Dân chủ-Cộng hòa vài ngày qua càng nghi ngờ Kushner, sau khi có thông tin ông có cuộc gặp một phụ nữ Nga ở Tòa nhà Trump tại New York hồi tháng 6.2016, tức trong thời gian tranh cử tổng thống của ông Trump.

Trong cuộc gặp còn có con trai cả Donald Trump Jr (Trump ‘con’) và Paul Manaford, trưởng nhóm tranh cử của ông Trump.

Ngày 11.7, Trump ‘con’ thừa nhận đã tổ chức cuộc gặp giữa anh và Kushner cùng Manafort, với một ngườ phụ nữ tự xưng là “luật sư của Chính phủ Nga” và xưng tên là Natalia Veselnitskaya.

Người phụ nữ này cũng khoe có “các tài liệu chính thức và thông tin có thể buộc tội hình sự” đối với bà Hillarry Clinton “cùng những vụ thỏa thuận của bà với Nga”.

Con trai cả của ông Trump nói Kushner đã rời khỏi cuộc gặp chỉ sau vài phút.

Thượng nghị sĩ Chris Murphy thuộc đảng Dân chủ gợi ý ông Kushner phải bị tước chức cố vấn cấp cao, vì con rể ông Trump đã khiến cha vợ tuyên bố sai rằng không ai trong nhóm tranh cử của ông Trump có tiếp xúc với quan chức Nga.

Ông Murphy nói: “Tôi không hiểu tại sao ông ta vẫn có việc làm. Ông ta đã xem cha vợ trên TV nói không ai trong nhóm nói chuyện với chính phủ Nga. Bạn có nghĩ đảng Cộng hòa sẽ đòi một quan chức của Obama đã khiến tổng thống và phó tổng thống công khai nói láo về một vấn đề an ninh quốc gia nghiêm trọng hay không”.

Thượng nghị sĩ Brian Schatz và Hạ Nghị sĩ Don Beyer cũng đòi ông Kushner từ chức.

Hồi tháng 5, Reuters đưa tin ông Kushner đã có ít nhất 3 lần gặp Đại sứ Nga tại Washington, ông Sergei Kislyak.

Theo báo Washington Post, trong một lần gặp vị Đại sứ, ông Kushner bàn chuyện lập một kênh liên lạc bí mật giữa Nhà Trắng với Điện Kremlin.

Từ sau khi những cuộc gặp này bị lộ, Kushner đã bị Cục điều tra liên bang (FBI) theo dõi).

Theo báo New York Times, Kushner nay là một gương mặt nữa bị Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ điều tra về nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Ông Kushner được kỳ vọng sẽ hợp tác với hai ủy ban tình báo của Thượng và Hạ viện Mỹ trong cuộc điều tra của họ trong nhiều tuần tới.

Cùng lúc, ông vẫn tiếp tục làm việc, gặp đặc sứ về Trung Đông của Tổng thống Mỹ, và sẽ dự các cuộc đàm phán kinh tế cấp cao với Trung Quốc.

Dinh Tổng thống Mỹ không cho biết Kushner đã có quyền miễn trừ an ninh hay chưa.

Thông tin khác nêu ông Kushner từng làm đơn xin cấp quyền này, bị buộc phải khai báo toàn bộ những cuộc gặp các quan chức chính phủ nước ngoài trong 7 năm qua.

Ban đầu ông không khai vụ gặp nữ luật sư Nga hồi tháng 6.2016 tại Tòa nhà Trump ở New York, sau đó ông mới khai khoảng 100 cuộc gặp các quan chức nước ngoài trong bản khai bổ sung.

Bích Ngọc (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Dân chủ đòi thu hồi quyền miễn trừ an ninh của con rể Tổng thống Mỹ