Hải quân Mỹ đã đưa một nhóm tàu sân bay tấn công đến Biển Đông để thực hiện hoạt động tuần tra trong bối cảnh an ninh khu vực ngày một căng thẳng.

Trung Quốc lên tiếng chuyện tàu sân bay Mỹ 'hoạt động thường xuyên ở Biển Đông'

Hà Ngọc Bách | 20/02/2017, 10:04

Hải quân Mỹ đã đưa một nhóm tàu sân bay tấn công đến Biển Đông để thực hiện hoạt động tuần tra trong bối cảnh an ninh khu vực ngày một căng thẳng.

Ngay khi hay tin nhóm tàu sân bay Mỹ tới Biển Đông, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bốrằng các tàu và máy bay Mỹ được phép hoạt động trong khu vực theo luật pháp quốc tế.

Tàu sân bay USS Carl Vinson và nhóm tàu bảo vệsẽ tham gia vào một "hoạt động thường xuyên ở Biển Đông", hải quân Mỹ khẳng định trong một tuyên bố.

Hải quân Mỹ cho biết thêm là nhóm tàu sân bay được cử đến Biển Đông gần đây đã tiến hành các bài tập trận tại Hawaii và Guam nhằm "duy trì, cải thiện sự sẵn sàng tác chiến của nhóm tàutấn công".

"Chúng tôi muốn thể hiện những năng lực đó khi xây dựng các mối quan hệ với đồng minh, đối tácở khu vực Ấn Độ - châu Á - Thái Bình Dương", Chuẩn đô đốc James Kilby, chỉ huy nhóm tàu sân bay nói trên cho biết.

Nhóm tàu sân bay của Mỹ sẽ tuần tra trong khu vực Biển Đông, nơi cótuyến hàng hải quan trọng hàng đầu thế giới. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông. Mỹ không có tuyên bố chủ quyền trong vùng biển này nhưng khẳng định đang bảo vệ tự do hàng hải, hàng không trong khu vực.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố hôm 15.2, Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ "tôn trọngnỗ lực để duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông cũng như khu vực châu Á".

Bắc Kinh "kiên quyết phản đối nỗ lực của bất kỳ nước nào làm suy yếu chủ quyền và an ninh của Trung Quốc nhân danh tự do hàng hải và hàng không", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh.

Những lo ngại về một cuộc xung đột quân sự trên Biển Đông diễn ra kể từ khi thông tin về việc ông Steve Bannon, phụ tá thân cận nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự đoán rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ thực hiện một cuộc chiến với nhau trong vòng 10 năm tới.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lên tiếng chuyện tàu sân bay Mỹ 'hoạt động thường xuyên ở Biển Đông'